Những ứng dụng AI tạo sinh kỳ quặc trên thế giới
Một số công ty khởi nghiệp và thậm chí cả các tập đoàn lớn đã phát triển các ứng dụng AI kỳ quặc, nhưng vẫn hấp dẫn ...
Không thể phủ nhận AI đã làm nên điều kỳ diệu cho nhiều ngành công nghiệp. Ví dụ, AI trong chăm sóc sức khỏe giúp chẩn đoán bệnh lý; hay AI trong tài chính cải thiện công tác quản lý gian lận. Trong thương mại điện tử, các nhà bán lẻ sử dụng AI để hiểu khách hàng hơn và quản lý chuỗi cung ứng của họ. Trên thực tế, 78% số người được hỏi từ cuộc thăm dò gần đây của Gartner với hơn 1.400 lãnh đạo điều hành tin rằng AI mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro.
Hầu hết các trường hợp sử dụng AI đều có ý nghĩa, tuy vậy một số công ty khởi nghiệp và thậm chí cả các tập đoàn lớn lại phát triển một số ứng dụng AI kỳ quặc, nhưng vẫn hấp dẫn. Trang Techwireasia đã tổng hợp một số trường hợp sử dụng AI kỳ lạ đã được phát triển, và lưu ý là chúng đã thực sự có sẵn ở một số quốc gia.
BÀN CHẢI ĐÁNH RĂNG AI
Hãng vệ sinh răng miệng nổi tiếng Oral-B đã ra mắt bàn chải đánh răng AI. Bàn chải đánh răng điện Oral-B Genius X sử dụng AI để theo dõi cách mọi người đánh răng và cung cấp cho họ phản hồi theo thời gian thực để có kết quả tốt nhất mỗi ngày.
Bàn chải đánh răng được chế tạo bằng công nghệ từ tính iO kết hợp lông bàn chải rung siêu nhỏ với đầu bàn chải tròn của Oral–B mang lại cảm giác sạch sẽ chuyên nghiệp. Màn hình hiển thị của bàn chải đánh răng sẽ chuyển sang màu đỏ khi chải quá mạnh hoặc chuyển sang màu trắng khi chải quá nhẹ. Ở tốc độ đánh răng hoàn hảo, nó sẽ chuyển sang màu xanh.
AI CHO NHÀ BẾP
Flippy là robot nhà bếp thương mại thông minh có thể chiên các món từ khoai tây chiên đến gà viên và làm việc cùng với con người để nâng cao chất lượng và tính nhất quán, đồng thời tiết kiệm chi phí đáng kể, có thể đo lường được cho các nhà hàng.
Máy được trang bị một loạt cảm biến, camera và thuật toán thông minh cho phép chiên thực phẩm. Flippy cũng có thể thích ứng với nhiều kỹ thuật và công thức nấu ăn khác nhau, khiến nó trở thành một sự bổ sung linh hoạt cho bất kỳ môi trường nhà bếp nào.
TRÌNH TẠO TIN TỨC GIẢ MẠO AI
Có vẻ như người sản xuất sản phẩm AI này cảm thấy thế giới vẫn chưa đủ thông tin sai lệch, hiểu nhầm trên thế giới Internet. Grover là một công cụ AI tạo ra tin tức giả. Theo báo cáo, Grover được đào tạo về một lượng lớn nội dung trên Internet, nó sử dụng nội dung này để tạo ra các bài báo gần như không thể phân biệt được với những bài được viết bởi người thật.
Nhưng đây là nơi nó trở nên thú vị. Một nghiên cứu của các nhà phát triển Grover khẳng định rằng cách tốt nhất để phát hiện tin tức giả là sử dụng một mô hình cũng là một công cụ tạo tin tức giả. Do đó, Grover là một công cụ tạo có thể dễ dàng phát hiện các bài báo giả mạo do chính nó tạo ra cũng như những bài viết do các AI khác tạo ra. Điều đáng kinh ngạc là nó đạt được độ chính xác 92% khi chỉ ra những tin tức do con người viết dựa trên phiên bản do máy viết.
MÁY PHÁT HIỆN CƠN ĐAU CỦA MÈO
Mèo kêu gừ gừ và kêu meo meo để thể hiện chúng có thể đói, ốm, hoặc đơn giản là buồn chán. Nhưng đôi khi, thật khó để biết được con mèo thực sự cảm thấy thế nào. Đối với những người yêu mèo ở Nhật Bản, một công ty công nghệ và một trường đại học có trụ sở tại Tokyo đã phát minh ra một ứng dụng web mới sử dụng AI để phát hiện xem mèo cưng có bị đau hay không.
Ứng dụng Cat Pain Detector có mức độ chính xác được cho là hơn 90%. Hệ thống phát hiện AI dựa trên 6.000 bức ảnh về mèo, trong đó nó nghiên cứu râu, mí mắt, tai và mũi của mèo, sau đó được đưa vào hệ thống tính điểm để đo lường sự khác biệt giữa những con mèo khỏe mạnh và những con đang phải chịu đau đớn nào đó.
Mức độ phổ biến của ứng dụng đã giúp ứng dụng này tăng lên và có khoảng 43.000 người dùng trên khắp Nhật Bản, Châu Âu và Nam Mỹ kể từ khi ra mắt vào tháng 6 năm 2023.
RƯỢU WHISKY ĐƯỢC PHÁT TRIỂN BẰNG AI
Đối với những người yêu thích rượu whisky, Mackmyra Whiskey có trụ sở tại Thụy Điển đang hợp tác với Microsoft và công ty công nghệ Phần Lan Fourkind để tạo ra loại rượu whisky được phát triển bằng AI đầu tiên trên thế giới. Công ty sẽ đưa các công thức nấu ăn, loại thùng, dữ liệu bán hàng và sở thích của khách hàng hiện có vào mô hình AI. Theo Microsoft, AI có thể tạo ra “hơn 70 triệu công thức nấu ăn mà nó dự đoán sẽ phổ biến”, bao gồm cả những cách kết hợp mới mà các bậc thầy chưng cất là con người có thể chưa bao giờ nghĩ ra.
MÙI HƯƠNG GIẾT NGƯỜI: NƯỚC HOA AI
Ngành công nghiệp nước hoa tiếp tục cho ra đời những mùi hương sáng tạo và đã nhờ đến sự trợ giúp của AI.
Algorithmic Perfumery là nền tảng tạo mùi hương có sự “nhúng tay” của AI đầu tiên trên thế giới giúp người dùng khám phá thế giới mùi hương. Nền tảng này có thể được sử dụng để tạo ra mùi hương được cá nhân hóa. Frederick Duerinck, một nhà công nghệ kiêm nghệ sĩ đã làm việc với nhà thiết kế mùi hương Anahita Mekanik, đưa ra một cách mới tương tác với mùi hương, bằng cách điều khiển quá trình sáng tạo bằng AI.
TÁC ĐỘNG CỦA AI TỚI XÃ HỘI
Với tác động của AI tổng hợp, không thể phủ nhận rằng công nghệ này sẽ tiếp tục được người dùng ưa chuộng. Trong khi một số người lo ngại AI có thể thay thế họ trong công việc thì thực tế là AI còn có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ đảm nhận công việc.
Các trường hợp sử dụng AI trên chỉ là một số trong rất nhiều trường hợp đang tiếp tục được phát triển. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp sử dụng AI sai lầm. Ví dụ, công cụ tạo deepfake AI đang được sử dụng để tạo nội dung khiêu dâm và tin tức giả mạo có thể là một vấn đề lớn đối với xã hội.
Đây cũng là lý do tại sao một số quốc gia đang quy định cách thức và mục đích sử dụng AI. Mặc dù nhiều người cảm thấy các quy định sẽ chỉ làm chậm quá trình đổi mới công nghệ nhưng chúng thực sự nhằm bảo vệ quyền riêng tư và xã hội nhiều hơn nữa. Xã hội, doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo sẽ quyết định mức độ tác động của AI.