image Thứ Năm, 18/09/2025

Nvidia không thuộc top các thương hiệu hàng đầu thế giới

Hạnh Đặng

26/06/2024

Chia sẻ

Dù giá trị thị trường của Nvidia cao hàng đầu thế giới, nhưng thương hiệu này vẫn không có tên trong danh sách 100 thương hiệu hàng đầu mới nhất của Interbrand. Danh sách này bao gồm các công ty nổi tiếng như McDonald's, Starbucks, Disney, Netflix...

Ông Jensen Huang - Chủ tịch tập đoàn Nvidia.
Ông Jensen Huang - Chủ tịch tập đoàn Nvidia.

Mặc dù giá trị thị trường của Nvidia đạt 3,1 nghìn tỷ USD và từng đạt tới mốc 3,3 nghìn tỷ USD trước đó, nhưng thương hiệu này vẫn không có tên trong danh sách 100 thương hiệu hàng đầu mới nhất của Interbrand. Danh sách này bao gồm các công ty nổi tiếng như McDonald's, Starbucks, Disney, Netflix...

Giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 9 lần kể từ cuối năm 2022. Sự tăng trưởng đáng kể về giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn đối với các đơn vị xử lý đồ họa (GPU).

Những GPU này là trung tâm của sự bùng nổ AI thế hệ hiện tại, đồng thời cũng là yếu tố thúc đẩy sự bùng nổ AI trong tương lai. Nvidia nắm giữ hơn 80% thị trường chip dùng để huấn luyện và triển khai phần mềm trí tuệ nhân tạo AI như ChatGPT. Những khách hàng mua chip chính của Nvidia là Apple, MediaTek, AMD, Qualcomm, Broadcom, Sony....

Do khách hàng của Nvidia chủ yếu là các doanh nghiệp lớn về công nghệ, thương hiệu này tương đối ít tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Vì vậy, mức độ nhận diện thương hiệu của công ty 31 tuổi này với công chúng kém xa so với sức hấp dẫn tại Phố Wall.

Ông Greg Silverman, Giám đốc kinh tế thương hiệu toàn cầu tại Interbrand - đã chỉ ra trong một email: “Là một công ty sản phẩm toàn cầu mới, Nvidia chưa có thời gian hoặc nguồn lực thay đổi vai trò thương hiệu và củng cố nhận diện thương hiệu của mình”. ÔngSilverman nói thêm, mặc dù có vốn hóa thị trường cao nhưng điểm yếu về nhận diện thương hiệu có thể hạn chế giá trị tương lai của doanh nghiệp.

Đứng đầu trong bảng xếp hạng của Interbrand là Apple, với doanh thu chính từ việc bán iPhone và các thiết bị khác cho người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Đứng thứ hai là Microsoft - gã khổng lồ công nghệ với sản phẩm phần mềm Windows và Office.

Amazon xếp thứ ba với vai trò là nền tảng mua sắm hàng đầu cho người tiêu dùng.

Trong khi Google xếp thứ tư do vị thế công cụ tìm kiếm thông tin hàng đầu thế giới.

Top 10 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu của Interbrand còn có gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung, Coca-Cola, Nike cũng như ba hãng xe hơi: Toyota, Mercedes-Benz và BMW…

Đáng chú ý, đối thủ Nvidia  là Intel, vốn nổi tiếng với việc sản xuất bộ xử lý lõi trong máy tính xách tay và PC, được biết đến rộng rãi với chiến dịch quảng cáo “Intel Inside”, được xếp ở vị trí thứ 24.

  Top 15 thương hiệu hàng đầu của Interbrand  
  Top 15 thương hiệu hàng đầu của Interbrand  

CƠ HỘI TRONG TƯƠNG LAI

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát khác cho thấy giá trị thương hiệu của Nvidia đang nhanh chóng bắt kịp các công ty nổi tiếng khác.

Trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới được Kantar BrandZ công bố tháng này, Nvidia vươn lên vị trí thứ sáu - tăng 18 bậc so với khảo sát trước đó.

Giá trị tổng thể của thương hiệu đã tăng 178%, chỉ sau một năm tăng xấp xỉ 202 tỷ USD.

Kantar đã đưa ra ước tính tổng thể về giá trị của một thương hiệu bằng cách khảo sát người mua là doanh nghiệp và tiến hành đánh giá toàn diện về những thương hiệu B2B khác.

Tốc độ tăng trưởng hàng năm của Nvidia đã vượt quá 200%. Theo LSEG, doanh thu của Nvidia dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2025 so với năm tài chính trước đó - đạt hơn 120 tỷ USD. Trong quý gần đây nhất, doanh số GPU - trung tâm dữ liệu của Nvidia, chiếm 85% tổng doanh số.

Mặc dù người tiêu dùng có thể không quen thuộc với cái tên Nvidia, nhưng trong giới game thủ thì thương hiệu Nvidia đã quá quen thuộc.

Trong nhiều năm qua, Nvidia - với thương hiệu GeForce và logo màu xanh lá cây đậm, đã tạo được tên tuổi trong lòng những game thủ muốn nâng cấp máy tính của họ để chạy các trò chơi mới nhất.

Ngoài ra, Nvidia còn cung cấp chip cho máy chơi game Nintendo Switch với lượng xuất xưởng toàn cầu vượt quá 140 triệu chiếc. Trong quý gần đây nhất, việc sản xuất máy chơi game đã mang lại cho Nvidia doanh thu 2,6 tỷ USD - chiếm 10% tổng doanh thu và đạt mức tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.


Australia đang nổi lên như một cường quốc lượng tử

Khám phá cách Australia xây dựng vị thế cường quốc lượng tử với các đầu tư và nghiên cứu đột phá.

00:23 16/09/2025
Claude của Anthropic hiện có thể tạo tệp PDF, trang trình bày và bảng tính

Khám phá tính năng mới của Claude AI cho phép tạo tài liệu văn phòng chỉ bằng lệnh văn bản. Trải nghiệm ngay hôm nay!

00:22 16/09/2025
Những thiết bị công nghệ phụ thuộc vào đất hiếm

Khám phá vai trò quan trọng của đất hiếm trong thiết bị công nghệ hiện đại và ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

11:00 13/09/2025
UAE ra mắt mô hình suy luận AI chi phí thấp, tuyên bố ngang ngửa OpenAI và DeepSeek

Khám phá K2 Think, mô hình AI mới từ UAE, cạnh tranh với OpenAI và DeepSeek với chi phí thấp và hiệu suất ấn tượng.

09:00 13/09/2025
Hàn Quốc đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt robot hình người vào 2029

Khám phá kế hoạch của Hàn Quốc trong việc sản xuất robot hình người hàng loạt từ 2029, dẫn đầu xu hướng công nghệ AI.

07:00 13/09/2025
Nvidia ra mắt Rubin CPX – GPU tối ưu cho AI xử lý ngữ cảnh lớn

Khám phá Rubin CPX, GPU mới của Nvidia, mở ra kỷ nguyên xử lý AI ngữ cảnh lớn với hiệu năng vượt trội. Tìm hiểu ngay!

17:47 12/09/2025
9 lĩnh vực công nghệ mũi nhọn Trung Quốc đang mạnh tay R&D

Khám phá 9 lĩnh vực công nghệ mũi nhọn mà Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào R&D để trở thành trung tâm đổi mới toàn cầu.

16:00 09/09/2025
AI đang giúp đẩy nhanh điều trị ung thư như thế nào?

Khám phá cách AI cải thiện điều trị ung thư, giảm thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả chăm sóc bệnh nhân.

16:00 09/09/2025
Các nhà phân tích lạc quan về ngành năng lượng tái tạo Malaysia

Khám phá triển vọng tích cực của ngành năng lượng tái tạo Malaysia với các chính sách hỗ trợ và dự án mới. Đọc ngay!

10:00 09/09/2025