Robot do Trung Quốc sản xuất đang phục vụ toàn thế giới
Giờ đây, robot dễ dàng được bắt gặp ở bất kỳ đâu từ nhà hàng, ngân hàng đến doanh nghiệp trên toàn thế giới. Và phần lớn chúng được sản xuất tại Trung Quốc…
Trong một nhà hàng ở Tây Ban Nha, những chú robot nhanh nhẹn di chuyển, giao các món ăn và tiếp nhận yêu cầu của thực khách. Trong một viện dưỡng lão Nhật Bản, robot đang giúp nhân viên phát nhu yếu phẩm hàng ngày đến các khu vực được chỉ định. Tại sân bay London Luton, robot tự động đang chịu trách nhiệm lau chùi đồng thời phun thuốc khử trùng trên sàn sân bay.
Theo KR Asia, robot do Trung Quốc sản xuất đang nhanh chóng giành được thị phần ở Châu Á, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Robot Hàn Quốc, tính đến năm 2022, hơn 70% robot dịch vụ tại Hàn Quốc được sản xuất tại Trung Quốc. Một báo cáo của Liên đoàn Robot Quốc tế cũng cho biết, trong số 218 nhà cung cấp robot dịch vụ hiện có ở Mỹ, có 106 công ty là công ty Trung Quốc.
Hiện nay, các công ty sản xuất robot tại Trung Quốc như Keenon Robotics, Pudu Robotics, Gausium và Reeman đã giành được thị phần đáng kể trên thị trường quốc tế. Nhưng làm thế nào để các công ty robot dịch vụ của Trung Quốc có thể vươn ra toàn cầu? Họ có những lợi thế gì và họ phải đối mặt với những thách thức gì?
LÀN SÓNG ROBOT DỊCH VỤ CỦA TRUNG QUỐC TRÊN TOÀN CẦU
Trong Hội nghị Robot thế giới năm 2023 , Li Tong cho biết Keenon Robotics nắm giữ hơn 60% thị phần nội địa trong lĩnh vực robot dịch vụ ngành ăn uống. Tuy nhiên, thị phần kinh doanh ở nước ngoài hiện tại của công ty đã vượt qua hoạt động kinh doanh trong nước.
Theo đó, Keenon Robotics có chi nhánh lớn trải rộng trên 600 thành phố và khu vực trên toàn cầu, trong đó có tại Los Angeles, Đức, Tokyo, Seoul, Dubai và Hồng Kông. Ví dụ: tại khách sạn Sheraton ở Vịnh Tokyo, Nhật Bản, robot dịch vụ khách sạn W3 của Keenon Robotics được sử dụng để chào đón khách, hướng dẫn họ đến các địa điểm, cung cấp thông tin và xử lý việc giao hàng không người lái.
Pudu Robotics vận hành hai dòng sản phẩm: robot giao hàng và robot dọn dẹp. Tính đến tháng 8/2023, họ đã xuất khẩu lô hàng gần 70.000 chiếc, tiếp cận hơn 600 thành phố trên hơn 60 quốc gia và khu vực ở Châu Á, Bắc Mỹ, Châu Âu, v.v.
Tại Nhật Bản, khách hàng của Pudu Robotics bao gồm hai doanh nghiệp nhà hàng lớn nhất Nhât Bản là Zensho và Skylark. Ngoài ra, Pudu Robotics hiện chiếm 95% thị phần trên thị trường robot giao đồ ăn tại châu Âu.
Từ góc độ hoạt động, Pudu Robotics hiện đang áp dụng mô hình “tổng đại lý-phân phối” tại thị trường Hàn Quốc, nơi VD Corporation đóng vai trò là tổng đại lý, giúp Pudu Robotics thực hiện các lô hàng số lượng lớn đồng thời thiết lập hệ thống dịch vụ hậu cần diện tại địa phương.
Gaussian Robotics, công ty hàng đầu trong lĩnh vực robot làm sạch của Trung Quốc, đã và đang ứng dụng dòng Ecobot Scrubber tại nhiều địa điểm dịch vụ công cộng cao cấp trên toàn cầu, bao gồm Sân bay Changi của Singapore, Sân bay Sydney ở Úc, Sân bay Quốc tế Hamad ở Qatar, Sân bay Thương mại Quốc tế Hồng Kông. Khách sạn Plaza và Grand Hyatt ở Úc.
Robot dịch vụ thương mại do Trung Quốc sản xuất cũng đã thâm nhập vào thị trường Trung Đông. Năm 2021, robot giao hàng của Yunji Technology đã được triển khai tại khách sạn Crown Holiday ở Ả Rập Saudi. Trong Triển lãm Dubai Expo 2020, robot dịch vụ của Tập đoàn Terminus đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, bao gồm mở cửa, giao bữa ăn, phân phát nguyên liệu và biểu diễn khiêu vũ nhóm, tổng cộng hơn 50.000 giờ làm việc.
Trong Hội nghị Robot thế giới 2023, Unitree, một nhà sản xuất robot bốn chân, cho biết hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của công ty chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của họ. Người đứng đầu Siasun Robotics cũng cho biết họ đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài trong nhiều năm và trong hai năm qua, công ty đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ về đơn đặt hàng từ nước ngoài.
Hàng ngàn robot khử trùng Reeman hỗ trợ cuộc chiến chống đại dịch ở nước ngoài, xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tính đến năm 2022, tổng doanh thu của Reeman đã vượt quá 600 triệu RMB, với doanh số bán hàng ở nước ngoài chiếm hơn 60%. Robot và khung robot của Reeman (đôi khi được gọi là khung robot) đã được sử dụng ở 55 quốc gia trên toàn cầu. Công ty đã thành lập các công ty con và văn phòng tại các quốc gia như Nhật Bản và Philippines, ký kết các thỏa thuận đại lý độc quyền tại hơn 10 quốc gia.
CƠ HỘI TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ CỦA CÁC CÔNG TY SẢN XUẤT ROBOT TRUNG QUỐC
Theo đánh giá của Kr Asia, các nước phát triển hiện phải vật lộn với số lượng lực lượng lao động hạn chế và già hóa dân số. Ví dụ, các quốc gia như Canada và Úc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động đáng kể trong lĩnh vực khách sạn và nhà hàng, minh chứng cho xu hướng này.
Tại Canada, vào tháng 3/2022, có 158.100 vị trí chưa được tuyển dụng trong ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn, với tỷ lệ trống là 12,8%. Viện Kinh tế Đức dự đoán rằng Đức sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng khoảng 5 triệu người trong độ tuổi lao động vào năm 2030
Trước tình trạng thiếu hụt lao động, nhu cầu “tuyển dụng” robot ngày càng tăng tại khu vực Châu Âu, nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tiền thuê hàng tháng cho một robot chỉ khoảng một phần ba đến một nửa mức lương cần trả cho lao động ở các nước phát triển.
Tuy nhiên, thành công quốc tế của robot do Trung Quốc sản xuất không chỉ nhờ vào sự thay đổi nhu cầu này mà còn nhờ vào lợi thế cạnh tranh mà chúng sở hữu.
Theo Wang Huân, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và hợp tác quốc tế tại Viện Điện tử Trung Quốc, Trung Quốc là một trong những hệ sinh thái ngành công nghiệp robot lớn nhất và toàn diện nhất thế giới. Từ linh kiện đến máy móc, ứng dụng tích hợp và hơn thế nữa, ngành công nghiệp robot của Trung Quốc về cơ bản đã hình thành một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và linh hoạt, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động cho các nhà sản xuất địa phương.
Vào năm 2022, “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về phát triển ngành công nghiệp robot” do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng 15 cơ quan khác ban hành đề xuất, đến năm 2025, Trung Quốc sẵn sàng nổi lên như một trung tâm toàn cầu về robot đổi mới. Theo Wang Hong, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp Thiết bị Công nghệ Thông tin và Bộ Công nghiệp, Trung Quốc đã sản xuất 6,458 triệu đơn vị robot dịch vụ vào năm 2022. Trong nửa đầu năm nay, 3,53 triệu robot dịch vụ đã được sản xuất, đại diện cho một năm- tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt khác, cạnh tranh ở thị trường trong nước cũng có thể là yếu tố khiến các doanh nghiệp robot phải mạo hiểm ra nước ngoài để tìm kiếm cơ hội mới. Theo IDC, ngành công nghiệp robot dịch vụ của Trung Quốc bắt đầu trưởng thành vào năm 2022 khi tốc độ tăng trưởng chậm lại. Việc vươn ra toàn cầu dường như đã trở thành một phương tiện để các nhà sản xuất robot dịch vụ tìm kiếm một đường cong tăng trưởng mới.
NHỮNG THÁCH THỨC TRONG HÀNH TRÌNH TOÀN CẦU HÓA CỦA CÁC CÔNG TY TRUNG QUỐC
Yan Weixin, nhà nghiên cứu liên kết từ Đại học Shanghai Jiao Tong, cho biết sự khác biệt về tiêu chuẩn giữa các khu vực, bảo mật dữ liệu, đòi hỏi các công ty phải linh hoạt để đạt được thành công bền vững trên toàn cầu.
Theo người đứng đầu của công ty robot Trung Quốc, Keenon Robotics, mỗi quốc gia tuân theo một bộ tiêu chuẩn chứng nhận sản phẩm khác nhau và một số quốc gia thậm chí còn không có tiêu chuẩn sẵn có cho robot dịch vụ. Để đáp ứng quy định này, hiện tại, Keenon Robotics đã tham gia và hoàn thành chứng nhận xuất khẩu robot tại 64 quốc gia và đã nhận được chứng nhận UL tại Mỹ.
Với việc sử dụng rộng rãi các công nghệ như AI, dữ liệu lớn và 5G trong lĩnh vực robot dịch vụ, mối lo ngại về bảo mật dữ liệu đã thu hút được sự chú ý của công chúng. Li Junlan, giám đốc nghiên cứu tại bộ phận nghiên cứu công nghệ mới nổi của IDC Trung Quốc, cho biết các nhà sản xuất robot dịch vụ Trung Quốc nên chú ý đến việc tuân thủ và kiểm soát rủi ro ở nước ngoài về bảo mật dữ liệu, truyền tải xuyên biên giới, bảo mật nội dung và rủi ro chuỗi cung ứng.
Do sự khác biệt về văn hóa và địa lý, nhu cầu về robot có thể khác nhau giữa các quốc gia và khu vực khác nhau. Ví dụ, các nhà hàng ở Nhật Bản và Hồng Kông thường có không gian hẹp, đòi hỏi robot phải có ngoại hình nhỏ gọn hơn và khả năng tránh chướng ngại vật tinh vi.
Bị ảnh hưởng bởi văn hóa “kawaii” (dễ thương), các công ty ở Nhật Bản có thể thích mua những sản phẩm robot có hình dáng dễ thương hơn. Để đáp ứng sở thích này, Pudu Robotics đã kết hợp một bộ tai mèo lên đầu robot giao bữa ăn. Ngoài ra, công ty còn chế tạo da hoa anh đào và kimono được thiết kế riêng cho thị trường Nhật Bản nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng khi sử dụng dịch vụ robot.