15:09 23/03/2023

Startup Việt trưởng thành sau chương trình tăng tốc tại Hàn Quốc B2K 2023

Hoàng An

Trong 5 tuần từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2023, chương trình Tăng tốc toàn cầu Bridge to Korea (B2K) đã diễn ra thành công với sự tham gia của 4 startup Việt Nam cùng sự đồng hành của Shinhan Square Bridge Incheon, Shinhan Square Bridge Việt Nam và sự bảo trợ của Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC)...

Startup Việt trưởng thành sau chương trình tăng tốc tại Hàn Quốc B2K 2023
Startup Việt trưởng thành sau chương trình tăng tốc tại Hàn Quốc B2K 2023

Bridge to Korea (“B2K”) là một chương trình tăng tốc toàn cầu dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) từ khắp thế giới tiếp cận và thâm nhập sơ bộ thị trường năng động tại Hàn Quốc. Từ đó, các startup có thể tối đa hóa khả năng, mở rộng quy mô kinh doanh, tìm kiếm đối tác, thu hút đầu tư và phát triển trở thành các kỳ lân công nghệ (startup unicorn) trong tương lai.

Trong năm 2023, lần đầu tiên chương trình B2K được thực hiện hỗ trợ startup Việt Nam thông qua dự án Shinhan Square Bridge Việt Nam. Chương trình thực hiện kéo dài 5 tuần từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2023, kết hợp giữa 3 tuần tập huấn trực tuyến và 2 tuần tham dự trực tiếp tại Incheon, Hàn Quốc. Chương trình được tài trợ bởi Tập đoàn Tài chính Shinhnan.

Trong năm 2023, lần đầu tiên chương trình B2K được thực hiện hỗ trợ startup Việt Nam thông qua dự án Shinhan Square Bridge Việt Nam
Trong năm 2023, lần đầu tiên chương trình B2K được thực hiện hỗ trợ startup Việt Nam thông qua dự án Shinhan Square Bridge Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình 2023, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững MSD – United Way Vietnam, đại diện Shinhan Square Bridge Việt Nam, đã hỗ trợ kết nối 4 startup xuất sắc nhất từ Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST Việt Nam 2022 tham dự chương trình B2K.

Các startup này bao gồm SoBanHang, Doanh nghiệp cung cấp giải pháp giúp bán hàng online, quản lý bán hàng toàn diện chỉ trên một ứng dụng di động duy nhất, giúp các chủ cửa hàng hiện đại thúc đẩy hoạt động kinh doanh và gia tăng doanh thu bán hàng; PVA PRO, Doanh tiên phong trong ngành công nghiệp polyme hòa tan trong nước bằng cách tạo ra một thế hệ polyme và bao bì thân thiện với môi trường mới cần thiết để giảm rác thải nhựa; CyberPurify, doanh nghiệp phát triển các giải pháp sử dụng AI để giữ an toàn cho trẻ em khỏi 15 loại nội dung có hại trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo tôn trọng quyền riêng tư trực tuyến của trẻ và Halana, Doanh nghiệp cung cấp thị trường 2 mặt kỹ thuật số kết nối các cửa hàng bán lẻ thiết bị công nghiệp địa phương và các nhà sản xuất công nghiệp bằng cách giúp chủ cửa hàng đặt hàng đơn giản và thuận tiện mọi lúc, mọi nơi với giá sỉ chỉ trên một ứng dụng di động. 

Chương trình đào tạo huấn luyện được thiết kế và thực hiện theo lộ trình ba giai đoạn: (1) tìm hiểu thông tin thị trường và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Hàn Quốc và xác lập mục tiêu chương trình tăng tốc cho từng doanh nghiệp; (2) tăng tốc với các hoạt động thâm nhập thị trường, huấn luyện chuyên sâu về mô hình kinh doanh cũng như kỹ năng thuyết trình gọi vốn (pitching), xuất bản ấn phẩm (brochure) giới thiệu startups tại thị trường Hàn Quốc và (3) kết nối startup tới các nhà đầu tư, doanh nghiệp, chuyên gia cấp cao, chính phủ và các startup Hàn Quốc, có bao gồm cả một sự kiện thuyết trình gọi vốn với các nhà đầu tư tại Hàn Quốc.  Sau 3 tuần, một số startup đã thành công ký thỏa thuận hợp tác với một số đối tác, và bắt đầu bước vào các vòng đàm phán trao đổi tiếp theo với một số nhà đầu tư.

Chia sẻ về chương trình, Ông Seokheon Koh, Phó Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan, nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc có rất nhiều điểm tương đồng, cả về văn hoá cũng như các hoạt động kinh doanh đổi mới sáng tạo, tạo cơ sở vững chắc cho mối hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia. “Tập đoàn tài chính Shinhan cũng có các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, và chúng tôi tự hào cung cấp dịch vụ cho người dân và rất nhiều các doanh nghiệp tại địa phương. Chúng tôi luôn mong muốn đóng góp cho quá trình tăng trưởng tại Việt Nam và cho rằng đổi mới sáng tạo luôn tạo giá trị và thúc đẩy quá trình tăng trưởng. Chính vì vậy, Shinhan đầu tư và hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để các startups có thể tham gia giải quyết các thách thức của thị trường, cùng tạo giá trị chia sẻ và từ đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế”, ông Seokheon Koh nói. 

“Bốn startups của Việt Nam tham dự chương trình, với 4 giải pháp, mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo góp phần tạo tác động đến các khía cạnh khác nhau của xã hội và môi trường. Shinhan đánh giá cao các giải pháp cũng như các giá trị mà các startups mang lại cho cộng đồng, với rất nhiều tiềm năng phát triển thành công trong tương lai”, ông Seokheon Koh chia sẻ. 

Ghi nhận và đánh giá cao chương trình B2K, đặc biệt đối với các startup Việt Nam, lần đầu tiên có cơ hội tham dự chương trình, TS. Từ Minh Hiệu, Phó Trưởng phòng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ (NATEC) chia sẻ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đang là một trong những ưu tiên chính của quá trình phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam nói chung cũng như là ưu tiên chính của Bộ Khoa học và Công nghệ. “Tôi tin rằng đối mới sáng tạo không chỉ mang đến sự thịnh vượng thông qua lợi ích kinh tế mà còn mang đến những giải pháp nhằm kiến tạo một xã hội tốt hơn”, ông Hiệu nói.

Ông Hiệu cũng cho biết thêm, Bộ Khoa học và Công nghệ luôn nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam thông qua các hoạt động đào tạo, huấn luyện cũng như kết nối thị trường và các hỗ trợ liên quan khác.

“Chương trình B2K trong khuôn khổ Shinhan Square Bridge cũng là một trong những nỗ lực chúng tôi mong muốn kết nối để startup Việt Nam có cơ hội tiếp cận và thâm nhập môi trường quốc tế. Với 4 startups tham gia chương trình, đại diện cho những tài năng và mô hình khởi nghiệp của Việt Nam, chắc chắn sẽ trưởng thành và phát triển hơn rất nhiều trong tương lai thông qua những thông tin, kiến thức và những đánh giá, góp ý từ các chuyên gia và cố vấn của chương trình. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục có những hợp tác tương tự để có thể thúc đẩy hơn nữa quá trình mở rộng và phát triển tại các thị trường quốc tế cho doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam”, ông Hiệu cho biết. 

Sau khi hoàn thành chương trình 5 tuần, đặc biệt với 2 tuần tại Hàn Quốc, các startup đều đã đạt được mục tiêu tiêu đặt ra ban đầu và đánh giá cao chương trình huấn luyện đã tạo cơ hội để startup Việt được thử nghiệm, đánh giá thị trường và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Hàn Quốc để từ đó có thể hoàn thiện và phát triển mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình. 

Ông Bùi Hải Nam, Đồng sáng lập và CEO của doanh nghiệp SoBanHang chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được cơ hội tham gia chương trình B2K. Mặc dù doanh nghiệp cũng đang trong thời gian bận rộn với các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, nhưng đích thân tôi cùng với một đại diện lãnh đạo doanh nghiệp đã dành thời gian trực tiếp tham gia chương trình bởi chúng tôi có thể học hỏi được rất nhiều từ Hàn Quốc, một thị trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động hàng đầu châu Á cũng như toàn cầu. Tôi rất vui mừng và tự hào, thông qua sự hỗ trợ của Shinhan Square Bridge, trong khuôn khổ chương trình SoBanHang đã có thể đánh giá được tiềm năng, tính khả thi cũng như thời gian thâm nhập thị trường Hàn Quốc, ký kết MOU với đối tác Hàn Quốc bước đầu thiết lập hợp tác kinh doanh Việt Nam-Hàn Quốc, đã nhận được quan tâm đầu tư từ 3 quỹ đầu tư mạo hiểm (VC)”.