06:00 12/07/2023

Sự bùng nổ AI tổng quát đang thay đổi quảng cáo trực tuyến như thế nào?

Gia Linh

Rất nhiều các nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn đang thử nghiệm việc ứng dụng AI tổng quát…

Sự bùng nổ của AI tổng quát đang thay đổi quảng cáo trực tuyến
Sự bùng nổ của AI tổng quát đang thay đổi quảng cáo trực tuyến

Sau khi Chat GPT được tung ra thị trường vào năm ngoái, nó đã ngay lập tức thu hút sự chú ý về khả năng trả lời các truy vấn của người dùng như con người. Trước những đổi mới đó, chuyên gia về digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) Shane Rasnak đã có những thử nghiệm mới.

Là một người gây dựng thành công sự nghiệp trong việc tạo các chiến dịch quảng cáo trực tuyến cho khách hàng, Rasnak đã thấy được AI có thể thay đổi ngành của mình như thế nào? Rasnak cho biết, các quảng cáo trên Facebook hay đoạn giới thiệu ngắn về bản sao quảng cáo là những công việc mà ngày trước anh ấy thường phải tốn từ 30 phút đến một tiếng để làm thì giờ mỗi cái chỉ mất chừng 15 phút.

Và đó mới chỉ là khởi đầu.

Rasnak cũng đang sử dụng các công cụ AI tổng quát như Midjourney, biến lời nhắc dựa trên văn bản thành hình ảnh khi anh ấy cố gắng tạo ra những hình ảnh hấp dẫn để đi kèm với quảng cáo trên Facebook. Rasnak cho biết phần mềm này đặc biệt hữu ích cho những người không có nền tảng thiết kế đồ họa và có thể trợ giúp cùng với các công cụ chỉnh sửa đồ họa phổ biến từ Canva và Adobe.

Mặc dù mọi thứ vẫn còn mới, nhưng Rasnak chia sẻ rằng AI tổng quát “giống như sự ra đời của mạng xã hội” xét về tác động của nó đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số. Facebook và Twitter giúp các nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu người tiêu dùng dựa trên lượt thích, bạn bè và mối quan tâm của họ. Và giờ đây AI tổng quát còn mang đến cho họ khả năng tạo thông điệp và hình ảnh phù hợp trong việc xây dựng và đánh bóng các chiến dịch.

Meta, Alphabet và Amazon, những người dẫn đầu trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đều đang đặt cược rằng AI tổng quát sẽ trở thành cốt lõi cho hoạt động kinh doanh của họ. Gần đây, họ đã lần lượt ra mắt các sản phẩm hoặc công bố kế hoạch phát triển các công cụ khác nhau để giúp các công ty dễ dàng tạo thông điệp, hình ảnh và thậm chí cả video cho các nền tảng tương ứng của họ.

Các sản phẩm của những gã khổng lồ này hầu hết vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và có một số trường hợp đã bị chỉ trích vì công ty vội vã tung sản phẩm ra thị trường.

Trong tháng 5 vừa qua, Meta đã công bố bộ thử nghiệm AI Sandbox của mình để các công ty dễ dàng sử dụng phần mềm AI tổng quát để tạo hình nền và thử nghiệm với các bản sao quảng cáo khác nhau. Công ty cũng đã giới thiệu các bản cập nhật cho dịch vụ Meta Advantage, dịch vụ sử dụng máy học để cải thiện hiệu quả của quảng cáo chạy trên các ứng dụng xã hội khác nhau của mình. Meta đã giới thiệu bộ Advantage như một cách để các công ty có được hiệu suất tốt hơn từ các chiến dịch của họ sau sự kiện của Apple.

Khi các dịch vụ mới này được cải thiện theo thời gian, chuyên gia quảng cáo dự đoán, văn bản của quảng cáo có thể được điều chỉnh dựa trên độ tuổi và sở thích của người đó. Theo chia sẻ của công ty tiếp thị trực tuyến Varos, dịch vụ Advantage của Meta đã thu hút được nhiều nhà bán lẻ sử dụng cho các quảng cáo mua sắm tự động. Meta chính thức ra mắt quảng cáo mua sắm tự động Advantage+ vào tháng 8/2022, khi ấy các công chi chưa tới 1% chi tiêu cho quảng cáo Meta. Nhưng đến nay, theo dữ liệu của Varos, chỉ tính riêng tháng 5/2023 đã có tới 2100 công ty chi tới 47 triệu USD, tương đương với 27,5% ngân sách quảng cáo cho Meta trên Advantage+.

Giám đốc điều hành Varos Yarden Shaked cho biết mức tăng này cho thấy Facebook đang đạt được một số thành công nhất định trong việc thuyết phục các nhà quảng cáo tin tưởng vào công nghệ quảng cáo tự động của mình. Tuy nhiên, Shaked cũng cho biết ông ấy “chưa bán được sản phẩm sáng tạo” liên quan đến bước đột phá mới của Meta trong việc cung cấp các công cụ AI tổng quát cho các nhà quảng cáo.

Jay Pattisall, một nhà phân tích tại Forrester, đã chia sẻ về một số rào cản lớn ngăn AI tạo ra tác động lớn ngay lập tức đến ngành quảng cáo trực tuyến. Đầu tiên là an toàn thương hiệu. Các công ty không thoải mái trong các chiến dịch của AI tổng quát, thứ có thể tạo ra hình ảnh và cụm từ gây khó chịu hoặc không chính xác.

Bên cạnh đó, Pattisall cũng cho biết những vấn đề pháp lý tiềm ẩn khi nói đến việc sử dụng AI tổng quát được cung cấp bởi các mô hình được đào tạo dựa trên dữ liệu “được lấy từ internet”. Reddit, Twitter và Stack Overflow cho biết họ sẽ tính phí các công ty AI sử dụng khối dữ liệu trên nền tảng của họ.

Người phát ngôn của Meta cho hay, công ty đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng để cố gắng giảm thiểu sự thiên vị trong các hệ thống AI của mình. Ngoài ra, họ cũng có các công cụ an toàn thương hiệu nhằm cung cấp cho nhà quảng cáo nhiều quyền kiểm soát tốt hơn đối với nơi quảng cáo của họ xuất hiện trực tuyến và công cụ này sẽ xóa mọi nội dung do AI tạo vi phạm quy tắc của công ty.

Stacy Reed là một nhà tư vấn quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên Facebook, hiện đang kết hợp AI tổng quát vào công việc hàng ngày của mình. Cô ấy đang sử dụng phần mềm này để đưa ra các biến thể của tiêu đề quảng cáo trên Facebook và nội dung ngắn, đồng thời cho biết phần mềm này rất hữu ích trong một thế giới mà việc theo dõi người dùng trực tuyến ngày càng khó khăn hơn.

Reed mô tả AI tổng quát là một “điểm khởi đầu” tốt, nhưng cũng nói rằng các công ty và nhà tiếp thị vẫn cần trau dồi chiến lược thương hiệu của riêng họ và không nên dựa vào nội dung chung chung. Cô ấy giải thích rằng AI tổng quát không “suy nghĩ” giống như một chuyên gia chiến lược khi sản xuất nội dung và thường dựa vào một loạt lời nhắc để tinh chỉnh văn bản.  

Do đó, các công ty không nên chỉ dựa vào công nghệ để thực hiện bức tranh toàn cảnh khi nghĩ về việc biết chủ đề nào phù hợp với các đối tượng khác nhau hoặc cách thực hiện các chiến dịch lớn trên nhiều nền tảng.