18:53 31/01/2023

Tận dụng ChatGPT: Ý tưởng thiết thực cho các nhà giáo dục

Nguyễn Hà

Hiện nay ChatGPT đang nổi lên là một công cụ siêu hiện đại, điều mọi người có thể chưa biết là nó có thể thay đổi hoàn toàn cách các nhà giáo dục dạy và đánh giá bài tập về nhà cũng như phát hiện, theo dõi các hành vi gian lận và đạo văn…

Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ tư duy bậc thấp (như phân loại, so sánh và tóm tắt), học sinh khi dùng ChatGPT có thể dành nhiều thời gian và công sức hơn để tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp và phát triển các kỹ năng tư duy bậc cao như phân tích, tổng hợp và đánh giá.

Tất nhiên, các công cụ này nên được sử dụng theo quyết định của giáo viên. Giống như việc học sinh hỏi giáo viên toán liệu họ có thể sử dụng máy tính trong các bài kiểm tra hoặc bài tập về nhà hay không, họ có thể sẽ sớm hỏi giáo viên xem họ có thể sử dụng ChatGPT trong bài tập của mình hay không. Vì vậy, làm thế nào các nhà giáo dục có thể giúp học sinh hiểu cách sử dụng phù hợp cho ChatGPT?

NẮM BẮT CHATGPT NHƯ MỘT CƠ HỘI GIẢNG DẠY

Học sinh có xu hướng tiếp cận các công nghệ mới thông qua lăng kính vui chơi và thử nghiệm. ChatGPT đã mở ra cơ hội cho các nhà giáo dục dạy học sinh về những công cụ này bằng những cuộc trò chuyện quan trọng với học sinh về sức mạnh, giới hạn và cách sử dụng có đạo đức của các công cụ công nghệ tiên tiến trong bối cảnh giáo dục.

Nỗi sợ hãi của những nhà giáo dục là việc một số ít sinh viên lạm dụng công nghệ. Để đảm bảo rằng những sinh viên không áp dụng sai ChatGPT, mục tiêu là giáo dục sinh viên về thời điểm, lý do và phương pháp thích hợp để sử dụng ChatGPT, chẳng hạn như hỗ trợ động não sáng tạo hoặc lập dàn ý cho một bài luận. Bên cạnh những cân nhắc về việc sử dụng đúng cách, học sinh nên được dạy các kỹ năng chẳng hạn như cách chứng thực thông tin và trích dẫn nguồn chính xác—liên quan đến các cân nhắc về đạo đức và ý nghĩa liên quan đến việc sử dụng ChatGPT.

BỐN CÁCH ĐỂ SỬ DỤNG CHATGPT TRONG LỚP HỌC

Những nhà giáo dục có thể thiết lập các điều kiện lớp học có cấu trúc và an toàn cho phép học sinh khám phá và thử nghiệm với AI trong môi trường học tập thực hành. Tại trường trung học cơ sở Francis Parker School of Louisville đã thử nghiệm nhiều phương pháp kết hợp ChatGPT vào lớp học bằng cách sử dụng các bài học mang đến cho học sinh trải nghiệm thực tế để tìm hiểu và thử nghiệm công nghệ mới này

1. LÀM CHO NGỮ PHÁP SINH ĐỘNG HƠN

Các nhà giáo dục có thể khai thác sử dụng ChatGPT để giúp học sinh thực sự tham gia vào các bài học ngữ pháp. Bằng cách kết hợp công nghệ ChatGPT vào cộng tác ngang hàng và hướng dẫn trực tiếp, các nhà giáo dục có thể làm cho việc học ngữ pháp trở thành một quá trình tương tác nhiều hơn cho học sinh.

Bắt đầu bằng cách cung cấp cho học sinh của bạn một bài viết có nhiều lỗi ngữ pháp. Yêu cầu học sinh cộng tác chỉnh sửa phần viết này thông qua định dạng thảo luận toàn lớp. Tiếp theo, lấy đoạn văn bản gốc và nhập nó vào ChatGPT để chỉnh sửa. Khi ChatGPT đưa ra các chỉnh sửa, hãy yêu cầu cả lớp làm việc theo nhóm nhỏ để xem xét và đánh giá nghiêm túc các phản hồi của chương trình. Trong các nhóm này, sinh viên nên thảo luận về tính chính xác của các chỉnh sửa của ChatGPT, bao gồm các điểm khác biệt và hội tụ giữa các chỉnh sửa của chính họ và của AI.

Vào cuối bài học, tập hợp cả lớp lại và đưa ra một khoảng thời gian hướng dẫn sửa chữa. Trong thời gian này, hãy tập trung vào việc so sánh và đối chiếu kết quả đầu ra của học viên với ChatGPT. Khoảng thời gian hướng dẫn khắc phục này có thể giúp học sinh lĩnh hội các vấn đề ngữ pháp cũng như hiểu rõ hơn về cả khả năng và hạn chế của công nghệ. Hoạt động này tạo ra một bài học ngữ pháp năng động, có tính tương tác, cho phép học sinh học hỏi từ bạn bè và AI.

2. TẠO HƯỚNG DẪN HỌC

Thiết kế các hướng dẫn nghiên cứu hiệu quả đáp ứng nhu cầu của từng học sinh có thể là một thách thức đối với giáo viên. Đồng thời, nếu học sinh tạo hướng dẫn học tập của riêng mình, chúng có thể không được tổ chức tốt hoặc không nhất thiết phải chính xác. ChatGPT có thể giúp giải quyết vấn đề này bằng cách tạo các hướng dẫn học tập được tùy chỉnh theo nhu cầu của học viên.

Chỉ là một ví dụ, giáo viên có thể chọn một bài viết của học sinh, nhập bài viết đó vào ChatGPT và yêu cầu công cụ tạo hướng dẫn tùy chỉnh về các kỹ năng viết mà học sinh có thể thực hiện. Hướng dẫn như thế này có thể bao gồm tóm tắt các khái niệm chính, tài liệu được đề xuất và lời nhắc thực hành. Bằng cách này, các nhà giáo dục có thể sử dụng ChatGPT để tạo phản hồi riêng cho bài làm của học sinh, phản hồi này không chỉ giải quyết các lĩnh vực cần cải thiện mà còn cung cấp tài liệu giúp học sinh tiếp tục học tập.

Cũng như bài học ngữ pháp, các hướng dẫn ôn tập do AI tạo ra mang đến cơ hội cho học sinh tham gia và tương tác. Học sinh có thể sử dụng hướng dẫn học tập theo cách đối thoại, hỏi các câu hỏi tiếp theo ChatGPT có thể tùy chỉnh thêm hướng dẫn dựa trên nhu cầu và khả năng cá nhân của từng học sinh.

Tiếp theo, giáo viên có thể hội thảo với học sinh để chứng thực tính xác thực và chính xác của những trao đổi của học sinh với ChatGPT. Bằng cách này, ChatGPT tạo ra một hướng dẫn nghiên cứu đáp ứng và thích ứng, giúp học sinh hiểu sâu hơn đồng thời giảm bớt gánh nặng cho giáo viên khi phải tạo tất cả các tài liệu học tập.

3. LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC

Sau ba năm học tập về đại dịch, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với giáo viên là thúc đẩy ý thức cộng đồng và kết nối trong lớp học. Một cách để làm điều này là kết hợp nhiều yếu tố hợp tác hơn vào các lớp học, đó là nơi mà phương pháp lớp học đảo ngược có thể phát huy hiệu quả. Lớp học đảo ngược cho phép học sinh học tài liệu mới một cách độc lập và sau đó đến lớp để sẵn sàng tham gia vào các hoạt động tương tác.

Bằng cách tận dụng các khả năng tổng quát của ChatGPT được mô tả ở trên, giáo viên có thể tạo nội dung có thể điều chỉnh cho phương pháp tiếp cận lớp học đảo ngược. Một ví dụ về cách tiếp cận này là giáo viên giới thiệu một chủ đề trong lớp và yêu cầu học sinh dành thời gian trên lớp để phát triển một câu hỏi nghiên cứu cụ thể và khả thi liên quan đến chủ đề đó.

Đối với bài tập về nhà, học sinh sau đó có thể nhập câu hỏi của mình vào ChatGPT để tạo câu trả lời phù hợp cho phép học sinh tự nghiên cứu. Thay vì dựa vào sự lựa chọn có chọn lọc các tài nguyên do giáo viên cung cấp hoặc sàng lọc các trang thông tin trên Google có thể liên quan hoặc không liên quan đến nhu cầu nghiên cứu của học sinh, ChatGPT có thể đáp ứng tốt hơn các mối quan tâm nghiên cứu cụ thể của học sinh. ChatGPT giúp học sinh truy cập thẳng vào thông tin liên quan, hợp lý hóa quy trình thu thập thông tin để học sinh có thể dành nhiều thời gian và công sức hơn để phân tích thông tin và tìm hiểu sâu hơn về các khía cạnh thu hút sự quan tâm của chúng.

4. XÂY DỰNG KỸ NĂNG ĐỌC VIẾT THÔNG TIN

Kiến thức về thông tin là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để học sinh phát triển. Với lượng thông tin khổng lồ có sẵn trực tuyến, điều quan trọng đối với học sinh là có thể đánh giá các nguồn một cách nghiêm túc, phân biệt giữa các nguồn đáng tin cậy và không đáng tin cậy, đồng thời sử dụng hiệu quả công nghệ để truy cập và phân tích thông tin. Phát triển các kỹ năng hiểu biết về thông tin không chỉ giúp học sinh thành công trong học tập mà còn chuẩn bị tốt hơn cho các em về nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân trong tương lai bị ảnh hưởng bởi các công nghệ không ngừng phát triển.ChatGPT có thể là một công cụ có giá trị để giúp giáo viên xây dựng các kỹ năng hiểu biết về thông tin trong lớp học. 

Bốn cách sử dụng được đề cập ở trên chỉ là điểm khởi đầu. Khi các nhà giáo dục tiếp tục khám phá và tích hợp ChatGPT vào lớp học, chúng tôi sẽ khám phá ra vô số cách có thể sử dụng ChatGPT tốt hơn để đáp ứng nhu cầu riêng của học sinh. Được sử dụng một cách thích hợp và có trí tưởng tượng, ChatGPT có khả năng tăng cường, nâng cao và làm phong phú thêm trải nghiệm giáo dục của học sinh. Nhưng cuối cùng, tiềm năng biến đổi của nó sẽ chỉ được hiện thực hóa nếu các nhà giáo dục chọn nắm bắt và tích hợp công nghệ này vào trường học, lớp học và bài học.