Ấn Độ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 1,4 tỷ người nhờ ứng dụng công nghệ

Ngô Huyền
Chia sẻ

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ hiện là quốc gia đông dân nhất thế giới. Bên cạnh những thách thức, quy mô dân số lớn cũng đang mang đến nhiều cơ hội cho sự đổi mới và đột phá của thị trường này…

Ấn Độ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 1,4 tỷ người nhờ ứng dụng công nghệ
Ấn Độ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 1,4 tỷ người nhờ ứng dụng công nghệ

Các nhà lãnh đạo, các tập đoàn và các nhà đầu tư quốc tế đánh giá sức mạnh của Ấn Độ trong 50 năm tới là không thể đo lường. Goldman Sachs đã công bố một báo cáo vào đầu tháng này với dự đoán Ấn Độ có khả năng sớm trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075. 

CHÍNH PHỦ ẤN ĐỘ CHÚ TRỌNG ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ 

Ứng dụng những đổi mới, chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực tăng khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng. Cung cấp các dịch vụ chăm sóc hiệu quả với chi phí hợp lý luôn là thách thức với hầu hết các quốc gia, đặc biệt là khi chi phí chăm sóc tiếp tục tăng và chỉ số sức khỏe chung của toàn cầu tiếp tục giảm. Ấn Độ cũng không ngoại lệ, thậm chí, quốc gia này đang vật lộn với dân số gần gấp 5 lần Hoa Kỳ. 

Chính vì vậy, đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân hiện là vấn đề cần được ưu tiên giải quyết hàng đầu, theo Thủ tướng Ấn Độ mới nhậm chức, Narendra Modi, người được tôn vinh là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực và có ảnh hưởng nhất thế giới trong những năm gần đây. Năm 2018, Thủ tướng Modi công bố chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí lớn nhất thế giới “Ayushman Bharat” (ABDM),  nhằm cung cấp bảo hiểm y tế toàn dân tốt nhất trong phân khúc. 

Một động lực quan trọng để Ayushman Bharat (ABDM) thành công là khai thác bằng hệ sinh thái kỹ thuật số được phát triển bởi các tài năng công nghệ giỏi nhất thế giới. Theo đó, công nghệ được coi là “xương sống cần thiết để hỗ trợ cơ sở hạ tầng y tế số tích hợp của đất nước, giúp thu hẹp khoảng cách hiện có giữa các bên liên quan của hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe thông qua đường cao tốc kỹ thuật số”. Cụ thể, tầm nhìn của ABDM là “tạo ra một hệ sinh thái y tế số quốc gia, hỗ trợ một cách hiệu quả, dễ tiếp cận, toàn diện, giá cả phải chăng, kịp thời và an toàn, cung cấp nhiều loại dữ liệu, thông tin và dịch vụ cơ sở hạ tầng, tận dụng hợp lý các hệ thống kỹ thuật số mở, có thể tương tác, dựa trên tiêu chuẩn và đảm bảo tính bảo mật, bí mật và quyền riêng tư của thông tin cá nhân liên quan đến sức khỏe”. 

ABDM hiện kết nối hiệu quả các bên liên quan trong toàn bộ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bao gồm, các công ty công nghệ chăm sóc sức khỏe, cơ quan quản lý của chính phủ và các tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc với phòng thí nghiệm, hiệu thuốc, bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên nhiều lĩnh vực để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Trong khi đó, kiến trúc số được thiết kế phức tạp nhằm bảo mật an toàn các hồ sơ sức khỏe, đồng thời cung cấp giao diện dễ sử dụng nhằm cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào dịch vụ chăm sóc mỗi ngày. Sáng kiến này đã thu hút mong muốn hợp tác của một số tổ chức lớn nhất Ấn Độ, bao gồm Tata Medical, Diagnostics và và Bệnh viện Apollo. Vào tháng 5 năm nay, Cơ quan Y tế Quốc gia Ấn Độ ra thông báo “Hơn 100 chương trình y tế và ứng dụng y tế kỹ thuật số đã được hoàn thành tích hợp với hệ sinh thái Sứ mệnh Kỹ thuật số Ayushman Bharat”. Điều này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực đổi mới công nghệ y tế từ Chính phủ Ấn Độ. 

HỌC HỎI NHỮNG ĐỔI MỚI TRONG LĨNH VỰC Y TẾ ẤN ĐỘ  

Một trong những ứng dụng hiện được sử dụng phổ biến trong chương trình là eSanjeevani, Dịch vụ Y tế Từ xa của Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình (MoHFW). Dịch vụ này được ghi nhận là chương trình y tế từ xa lớn nhất thế giới. Nền tảng eSanjeevani hoạt động theo hai cách: Bệnh nhân có thể nhận tư vấn lâm sàng chuyên sâu từ các bác sĩ; eSanjeevani OPD (phòng khám ngoại trú), trong đó kết nối trực tiếp bệnh nhân với nhà cung cấp để thăm khám trực tiếp tại nhà riêng. 

Kể từ khi bắt đầu vào năm 2019, chương trình đã “phục vụ hơn 114 triệu bệnh nhân tại hơn 115.000 Trung tâm Y tế & Sức khỏe thông qua hơn 15.700 trung tâm; và hơn 1100 OPD trực tuyến được phục vụ bởi hơn 225.000 bác sĩ, chuyên gia y tế và nhân viên y tế từ xa”. 

Không còn nghi ngờ gì nữa, những nỗ lực của chính phủ Ấn Độ trong thực hiện sáng kiến này phải được khen ngợi. Theo Forbes, các quốc gia khác cần học hỏi phương pháp tiếp cận này của Ấn Độ. Hiện nay, trình độ y tế của Ấn Độ hoàn toàn có thể đặt lên bàn cân với các quốc gia phương Tây khác. Không những thế, rất ít quốc gia phải dung hòa nhiều yếu tố như văn hóa, nhân khẩu học, kinh tế và xã hội đa dạng như Ấn Độ, thế nhưng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của Ấn Độ thậm chí còn vượt trội so với nhiều quốc gia hàng đầu phương Tây, đặc biệt khi tính đến chi phí chăm sóc so với giá trị. cung cấp cho bệnh nhân. 

Được đánh giá là trung tâm công nghệ hàng đầu châu Á, Ấn Độ không ngừng nỗ lực nắm bắt công nghệ và đổi mới kỹ thuật số để cải thiện hơn nữa hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình. Mặc dù những nỗ lực này chắc chắn vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng có một điều chắc chắn, Ấn Độ đang dần thành công trong việc trở thành quốc gia có nền y tế lý tưởng hàng đầu thế giới. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con