AWS chiều lòng những vị khách nhạy cảm về giá trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
Amazon Web Services (AWS) là động lực tăng trưởng lớn nhất cho công ty mẹ trong phần lớn thập kỷ qua…
Nhưng khi cả thế giới đang phải đối mặt với thị trường kinh tế khó khăn nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các tập đoàn công nghệ tìm đến dịch vụ của AWS đã có những suy tính cẩn trọng hơn, theo CNBC.
CEO công ty du lịch trực tuyến Expedia Group Peter Kern, nhấn mạnh điện toán đám mây là một lĩnh vực có thể giúp công ty giảm thiểu chi phí cố định. Trong những năm gần đây, Expedia đã chuyển một phần đáng kể hoạt động kinh doanh sang nền tảng của AWS từ các trung tâm dữ liệu tại chỗ.
"Chúng tôi chưa tối ưu hóa hoàn toàn công cụ đám mây", CEO Kern chia sẻ thêm. "Còn rất nhiều việc phải làm."
Chứng khoán Mỹ đã sẵn sàng khép lại năm tồi tệ nhất kể từ 2008. Các ngân hàng trung ương tiếp tục nâng lãi suất để giải quyết tình trạng giá cả tăng, khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp “lao đao” vì suy thoái kinh tế.
Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Hoa Kỳ, sử dụng AWS nhằm tạo số liệu thống kê và lịch trình, đang đưa ra các bước đi thận trọng xung quanh kế hoạch tăng cường chi phí, bà Jennifer Langton, Phó chủ tịch cấp cao về Sức khỏe và Đổi mới của NFL, cho biết. Liên đoàn đang đàm phán với AWS về các điều khoản của thỏa thuận gia hạn kéo dài nhiều năm và một số lĩnh vực cần ưu tiên.
AWS sắp bước vào giai đoạn mở rộng chậm nhất kể từ năm 2014. Tuy nhiên, bộ phận này vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 27,5%, vượt xa mức chung của Amazon 15%. AWS cũng đã tạo ra 5,4 tỷ USD thu nhập hoạt động, chiếm hơn 100% lợi nhuận cho công ty mẹ.
AWS không phải là nhà cung cấp đám mây lớn duy nhất đang đối phó với những hạn chế về ngân sách của khách hàng. Giám đốc tài chính Amy Hood cho biết vào tháng 10, mức tăng trưởng tiêu thụ Azure của Microsoft đã giảm sau khi công ty giúp khách hàng tối ưu hóa khối lượng công việc hiện có.
Amazon dẫn đầu thị trường về điện toán đám mây, với ước tính 39% thị phần.
"Nếu bạn đang tìm cách tối ưu chi phí, đám mây là nơi để làm điều đó", Giám đốc điều hành AWS Adam Selipsky cho biết. Ông Selipsky nói rằng việc chuyển công việc CNTT thông thường sang nền tảng đám mây có thể giúp các tổ chức đang thiếu hụt ngân sách tiết kiệm khá nhiều tiền.
Một số chuyên gia có quan điểm trái ngược. Năm ngoái, các nhà đầu tư Sarah Wang và Martin Casado thuộc công ty liên doanh Andreessen Horowitz đã công bố kết quả nghiên cứu, cho thấy một công ty có thể cắt giảm 1/2 chi phí điện toán đám mây bằng cách đưa khối lượng công việc từ đám mây trở lại các trung tâm dữ liệu tại chỗ.
Amazon đang cố gắng cung cấp cho khách hàng các giải pháp để giảm thiểu chi phí ở mức tối đa. Hãng cung cấp các phiên bản điện toán Graviton dựa trên chip tiết kiệm năng lượng, một giải pháp thay thế ít tốn kém hơn so với các phiên bản sử dụng chip tiêu chuẩn AMD và Intel.
CEO Selipsky cho biết: "Khách hàng thuộc mọi quy mô đã sử dụng Graviton và đang đạt được hiệu năng tốt hơn tới 40% chỉ đơn giản bằng cách chuyển khối lượng công việc thông thường sang các phiên bản Graviton. Ví dụ, ông cho biết đơn vị DirecTV của AT&T có thể loại bỏ 20% chi phí điện toán bằng cách sử dụng chip Graviton thế hệ mới. Một ví dụ khác là nhà sản xuất phần mềm phân tích dữ liệu Palantir, tháng trước cho biết lợi nhuận hoạt động trong quý III cao hơn dự kiến chủ yếu do hiệu quả triển khai trên đám mây.
Các đại gia công nghệ khác cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Zesty, công ty đã công bố vòng tài trợ trị giá 75 triệu USD vào tháng 9, đã thêm Sainsbury và Silicon Laboratories vào danh sách khách hàng của mình trong quý này. Công nghệ của công ty có thể tự động điều chỉnh dung lượng lưu trữ mà khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng để tránh lãng phí.