Backbase: “AI không còn mới lạ trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt ở các thị trường như Việt Nam”
Ông Chris Shayan, Giám đốc mảng AI của Backbase cho biết Trung tâm xuất sắc toàn cầu đầu tiên của Backbase tại TP. HCM sẽ là đơn vị dẫn đầu toàn cầu về AI cho ngành ngân hàng. Backbase cũng hợp tác với các đối tác và tổ chức trong nước thúc đẩy hệ sinh thái AI phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam…
Mới đây, Backbase công bố thành lập Trung tâm xuất sắc (COE) toàn cầu đầu tiên tại TP. HCM. COE sẽ tập trung phát triển các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) trên nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành ngân hàng, áp dụng cho các ngân hàng tại Việt Nam và trên toàn thế giới.
Ông hãy cho biết tại sao Backbase lựa chọn Việt Nam là địa điểm cho Trung tâm COE toàn cầu đầu tiên của công ty?
TP.HCM là địa điểm chiến lược cho Trung tâm Xuất sắc AI toàn cầu đầu tiên của Backbase. Các giải pháp AI của chúng tôi được thiết kế để mang lại lợi ích cho các ngân hàng trên toàn cầu.
Nguồn nhân lực công nghệ đang phát triển nhanh của Việt Nam cùng với hệ sinh thái hỗ trợ của chính phủ đã biến nơi đây trở thành lựa chọn lý tưởng của Backbase. Ngoài ra, tiềm năng đổi mới và vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam là những yếu tố chính chi phối quyết định của chúng tôi.
Gần đây, tôi có cơ hội chia sẻ hành trình AI của Backbase trên podcast Banking Reinvented. Tôi nhấn mạnh AI không còn mới lạ trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là ở các thị trường như Việt Nam.
Chúng tôi đã triển khai thành công AI trên nhiều ứng dụng khác nhau bao gồm eKYC, quản lý rủi ro, bảo lãnh phát hành và các chiến dịch thu hút khách hàng, chứng minh tiềm năng của AI trong việc thúc đẩy giá trị đáng kể và giá trị trọn đời của khách hàng.
Tôi đã tận mắt chứng kiến việc sử dụng các kỹ thuật máy học đơn giản kết hợp với hành trình khách hàng phức tạp nhưng trực quan đã làm tăng lượng tiền gửi ngân hàng kỹ thuật số lên 10 lần chỉ trong một năm.
Như vậy các giải pháp AI của COE sẽ áp dụng cho các ngân hàng tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Ông có thể chia sẻ thêm về hoạt động của Trung tâm COE? COE sẽ ưu tiên các ứng dụng AI thực tế như thế nào để cải thiện kết quả kinh doanh của các ngân hàng và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng?
COE sẽ tập trung phát triển và triển khai các giải pháp AI trên nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành ngân hàng, bao gồm trải nghiệm khách hàng, đơn giản hóa hành trình trên ứng dụng và tăng cường sự tương tác, phân tích thông tin chi tiết, đồng thời trao quyền cho nhân viên của các ngân hàng, dân chủ hóa quyền truy cập vào dữ liệu.
Chúng tôi ưu tiên các ứng dụng thực tế mang lại giá trị kinh doanh hữu hình có thể được đo lường trực tiếp bằng Giá trị trọn đời của khách hàng (Customer Lifetime Value-CLV) trong mảng Ngân hàng bán lẻ, Quản lý tài sản và Ngân hàng doanh nghiệp. Ngoài ra, các lĩnh vực AI khác mà chúng tôi tập trung là thúc đẩy năng suất của nhân viên để thúc đẩy lợi nhuận của ngân hàng.
Backbase đã có quá trình hoạt động lâu dài tại Việt Nam. Ông hãy cho biết quá trình chuyển đổi ngân hàng số trên nền tảng Backbase đang được triển khai như thế nào?
Mục tiêu của quá trình chuyển đổi số ngân hàng là đặt khách hàng làm trung tâm, giúp ngân hàng kết nối và đáp ứng nhu cầu cũng như lối sống số của khách hàng hiện tại và tương lai. Quá trình này bao gồm tái thiết kế ngân hàng, cung cấp dịch vụ cá nhân, đơn giản hóa các hoạt động hàng ngày như đăng ký, giao dịch và hỗ trợ.
Thành công của quá trình chuyển đổi số không chỉ đo bằng việc đạt mục tiêu, mà còn qua giá trị hữu hình như tốc độ ra mắt thị trường, chi phí phục vụ thấp, giữ chân khách hàng, xếp hạng ứng dụng, tăng trưởng lợi nhuận…
Backbase cung cấp Nền tảng ngân hàng tương tác (Engagement Banking Platform-EBP) thế hệ mới, giúp các ngân hàng hiện đại hóa dần các hành trình chính của khách hàng và tái cấu trúc hoạt động kinh doanh xung quanh khách hàng.
Chúng tôi hiện đang hợp tác với nhiều ngân hàng tại Việt Nam, bao gồm các ngân hàng hàng đầu như Techcombank, TPBank và các ngân hàng đổi mới như ABBANK, OCB.
Techcombank đã sử dụng nền tảng Backbase để nhanh chóng đổi mới, cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp. Trong 12-15 tháng, Techcombank đã chuyển đổi 5,5 triệu người dùng sang nền tảng mới, ra mắt ngân hàng doanh nghiệp trong 6 tháng. Kết quả, lượng người dùng doanh nghiệp tăng 246% và ứng dụng đạt xếp hạng cao nhất.
TPBank cũng nhanh chóng trở thành một trong 10 ngân hàng hàng đầu Việt Nam, đạt 3 triệu người dùng, tăng gấp đôi giao dịch di động, giảm 95% thời gian gián đoạn dịch vụ.
Nền tảng Backbase đã giúp ABBANK ra mắt dịch vụ ngân hàng đa kênh liền mạch để đáp ứng nhu cầu số hóa, trong khi OCB triển khai ứng dụng OMNI 4.0 trong 6 tháng, nhanh hơn gấp 3 lần so với tiêu chuẩn ngành, với chi phí thấp hơn một nửa.
Nền tảng Ngân hàng Tương tác của Backbase đã hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số thành công. Vậy còn Trung tâm COE vừa được thành lập tại TP.HCM thì sao? Lộ trình và mục tiêu của COE trong thời gian tới là gì?
Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là thiết lập nền tảng vững chắc cho nghiên cứu và phát triển AI trong nội bộ Backbase Việt Nam. Chúng tôi đặt mục tiêu ra mắt nhiều giải pháp hỗ trợ dựa trên AI trong năm tới.
Về lâu dài, chúng tôi hình dung COE sẽ là đơn vị dẫn đầu toàn cầu về AI cho ngành ngân hàng, thúc đẩy đổi mới và định hình tương lai của ngành. Chúng tôi cam kết hợp tác với các đối tác và tổ chức trong nước để thúc đẩy hệ sinh thái AI phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển của nền kinh tế số Việt Nam?
Chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam dựa trên 3 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Vì thế, Việt Nam đang tạo nền tảng vững chắc cho một hệ sinh thái tài chính toàn diện và hiệu quả.
Công nghệ tài chính đang bùng nổ tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, hướng đến các mục tiêu đầy tham vọng cho ngành ngân hàng vào năm 2025.
Quyết định chiến lược của Backbase thành lập COE tại Việt Nam đã nhấn mạnh cam kết của chúng tôi. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và được công nhận nhờ tốc độ chuyển đổi số nhanh, tinh thần đổi mới sáng tạo và nguồn nhân tài dồi dào.