image Thứ Năm, 25/12/2025

Chuyển đổi số năm 2023: Những thay đổi mới trong ngành du lịch

06/09/2023

Chia sẻ

Ngành du lịch toàn cầu, trị giá 2 nghìn tỷ USD, đang nỗ lực số hóa để gia tăng trải nghiệm cho du khách. Ở các quốc gia Tây Âu và Hoa Kỳ, khách du lịch hiện đã quen với việc thanh toán bằng ví kỹ thuật số và dễ dàng cập nhật đầy đủ thông tin chỉ bằng một cú nhấp chuột…

Chuyển đổi số năm 2023: Những thay đổi mới trong ngành du lịch
Chuyển đổi số năm 2023: Những thay đổi mới trong ngành du lịch

Trước đây, việc phải đối mặt với những thách thức như rào cản ngôn ngữ, thiếu ngoại tệ giao dịch hay khó khăn trong di chuyển xảy ra thường xuyên trong các chuyến du lịch nước ngoài.

Không ngoại lệ, Noam Toister, nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Traveleer, một công ty công nghệ du lịch chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ và đường biển cho du khách trên khắp thế giới, cũng từng có một chuyến du lịch khó khăn. Đây cũng chính là động lực để ông bắt đầu khởi nghiệp công ty. 

SAU ĐẠI DỊCH, CẢ KHÁCH HÀNG VÀ CÔNG TY DU LỊCH ĐỀU ĐÃ THAY ĐỔI 

Thưa ông Noam Toister, sau Covid-19, thói quen đi du lịch của mọi người đã thay đổi như thế nào?

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen đi lại của du khách. Mọi người hiện có xu hướng khám phá trong nước nhiều hơn, lựa chọn các điểm đến nông thôn hoặc ít đông đúc hơn và ưu tiên những trải nghiệm riêng tư, cá nhân hóa. Chính vì vậy, đây là thời điểm để công nghệ trở thành một phần quan trọng. Ngành này đã chứng kiến ​​sự gia tăng về du lịch bền vững, thời gian du lịch dài hơn nhờ xu hướng làm việc từ xa.

Trong khi đó, các công ty du lịch đã thực hiện các quy trình y tế chặt chẽ hơn và đưa ra các chính sách đặt chỗ linh hoạt hơn. Trải nghiệm ảo và từ xa đã nổi lên như một xu hướng mới và ngày càng có nhiều sự phụ thuộc vào nền tảng số để giải quyết các vấn đề của khách hàng. 

Bất chấp những thách thức, ngành du lịch đã cho thấy khả năng phục hồi đáng chú ý. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Prosper Insights & Analytics, năm 2023 là năm mà ngành du lịch bắt đầu quay trở lại mức trước Covid. Tăng trưởng có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong thế giới hậu đại dịch khi Trung Quốc và châu Á phục hồi hoàn toàn và những xu hướng này trở thành chuẩn mực mới trong du lịch.

CẠM BẪY CỦA CÔNG NGHỆ TRONG DU LỊCH 

Những công nghệ nào sẽ mang lại lợi ích cho du khách khi đặt tour du lịch?

Trong bối cảnh du lịch mới, công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của du khách. Các nền tảng đặt vé trực tuyến hiện cung cấp toàn diện các thông tin về lịch trình, giá cả và đánh giá. Thanh toán không tiếp xúc, được kích hoạt thông qua ví kỹ thuật số đã hợp lý hóa mọi quy trình giao dịch. Đồng thời các ứng dụng hiện nay cũng rất hữu ích trong việc . 

Hỗ trợ khách hàng thông qua chatbot và trợ lý ảo, cùng với các công cụ đang giúp hành khách cập nhật liên tục trạng thái hành trình của họ. Chẳng hạn như, hiện nay có rất nhiều ứng dụng tích hợp liền mạch với các dịch vụ khác như chỗ ở và các điểm tham quan địa phương tạo ra trải nghiệm du lịch tích hợp và toàn diện. Những giải pháp kỹ thuật số này không chỉ tăng hiệu quả mà còn phản ánh sự thay đổi hướng tới một phương thức đi lại được kết nối, cá nhân hóa và có trách nhiệm hơn.

Thế nhưng, liệu có trở ngại nào trong nỗ lực nỗ lực đổi mới lĩnh vực này hay không? 

Vấn đề nằm ở số hóa vận tải đường bộ. Thách thức chính là cơ sở hạ tầng kỹ thuật của ngành này còn khá non trẻ. Không giống như lĩnh vực hàng không, vốn đã chuyển đổi số trong 3-4 thập kỷ qua, vận tải mặt đất chậm hơn gần 20 năm, do đó đường cong thâm nhập vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. 

Ngành vận tải liên tỉnh cũng rất phân tán, sự phân mảnh này dẫn đến không nhất quán về chất lượng dịch vụ và tính sẵn có của các lựa chọn đặt phòng trực tuyến, khiến du khách không muốn chỉ dựa vào các nền tảng trực tuyến. Khi so sánh với các chuyến bay, theo khảo sát gần đây của Prosper Insights & Analytics, hầu hết khách du lịch sẽ truy cập trang web của hãng hàng không để đặt chỗ. 

Ngoài ra, những lo ngại về bảo mật, quyền riêng tư và sự vắng mặt của sự tiếp xúc cá nhân giữa con người với nhau có thể ngăn cản một số người chấp nhận sử dụng các dịch vụ du lịch trực tuyến. 

TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH DU LỊCH 

Du lịch đang có những xu hướng thay đổi mới và người tiêu dùng đang chuyển sang những lựa chọn mới.   
Du lịch đang có những xu hướng thay đổi mới và người tiêu dùng đang chuyển sang những lựa chọn mới.   

Châu Á được ca ngợi là “điểm đến hàng đầu” cho năm 2023 – Khu vực địa lý nào sẽ hấp dẫn vào năm 2024?

Tôi cũng từng hỏi Chat GPT câu này, và câu trả lời mà tôi đã thu được là mặc dù rất khó để dự đoán một cách chắc chắn tuyệt đối về điểm nóng du lịch cho năm 2024, tuy nhiên, một số dấu hiệu cho thấy Châu Mỹ Latinh là khu vực có thể thu hút đáng kể sự chú ý. Giàu văn hóa, đa dạng sinh học và di tích lịch sử, các quốc gia như Mexico, Brazil, Colombia và Argentina đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch và thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững.

Sức hấp dẫn của Châu Mỹ Latinh nằm ở cảnh quan đa dạng, từ những khu rừng nhiệt đới tươi tốt và những bãi biển tuyệt đẹp đến những thành phố sôi động và di tích cổ. Khu vực này cũng tập trung vào du lịch sinh thái, trải nghiệm ẩm thực và gần gũi với dân bản địa, phù hợp với mong muốn trải nghiệm hiện nay của du khách. 

Theo ông, chìa khóa nào giúp ngành du lịch phát triển mạnh? 

Theo tôi, chúng ta cần có một hệ thống tập trung để khắc phục những khoảng cách về công nghệ và những yếu tố còn đang mang mún khác trong ngành, từ đó cho phép toàn bộ ngành cung cấp một điểm dừng duy nhất. 


Đôi nét về Menotron 3 - Bộ xử lý mã nguồn mở thế hệ tiếp theo của Nvidia

Nvidia giới thiệu Menotron 3, mô hình mở giúp nâng cao khả năng AI với hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí tính toán, tạo nền tảng cho hệ sinh thái AI toàn diện.

10:28 22/12/2025
Nitro V 16S ProPanel: Laptop gaming mỏng nhẹ, mạnh mẽ với Ryzen AI và RTX 50 Series

Nitro V 16S ProPanel mang đến hiệu năng vượt trội với Ryzen AI và RTX 50 Series, thiết kế mỏng nhẹ, màn hình 2K+ 180Hz, và bảo hành VIP 3S1 tại Việt Nam.

08:00 20/12/2025
Marcom AI lọt Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tiên phong 2025: Dấu ấn AI Việt trong lĩnh vực truyền thông

Marcom AI được vinh danh trong Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tiên phong 2025, phản ánh xu hướng AI Việt trong truyền thông và quản trị nội dung số.

21:21 18/12/2025
Tích hợp Blockchain trên VNeID, ứng dụng rộng rãi trong khu vực dịch vụ công - tư

Công nghệ Blockchain được tích hợp trên VNeID, phục vụ truy xuất nguồn gốc tiền chất, hoá chất, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

21:21 18/12/2025
Doanh nghiệp kiến nghị lập bảng so sánh chính sách để Việt Nam thành Digital & AI Hub của khu vực

Chủ tịch CMC kiến nghị lập bảng so sánh chính sách dữ liệu giữa Việt Nam và các trung tâm khu vực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư.

14:04 17/12/2025
Cuộc đua đưa trung tâm dữ liệu AI lên quỹ đạo không gian

Jeff Bezos và Elon Musk cạnh tranh đưa trung tâm dữ liệu AI lên quỹ đạo, mở ra cơ hội mới cho ngành không gian thương mại và công nghệ.

10:45 16/12/2025
Sự bùng nổ của AI có nhiều điểm khác biệt so với thời "bong bóng" dot-com

Thung lũng Silicon đang bùng nổ AI, nhưng điều gì khiến cơn sốt này khác biệt so với bong bóng dot-com năm 2000? Tìm hiểu những yếu tố quyết định.

10:44 16/12/2025
Kính AI của Google: Bước tiến tiếp theo sau kỷ nguyên smartphone?

Google giới thiệu kính thông minh tích hợp AI, mở ra kỷ nguyên mới cho máy tính cá nhân, thay đổi cách chúng ta tương tác với thông tin.

09:59 15/12/2025
Chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh: Sức mạnh AI đang thay đổi cuộc chiến?

WHO cảnh báo kháng kháng sinh tăng 15% hàng năm. AI đang giúp thiết kế kháng sinh mới, nhưng cần thêm đầu tư để thương mại hóa.

09:58 15/12/2025