Công cụ tìm kiếm Google sẽ được tiếp thêm sức mạnh trí tuệ nhân tạo, cạnh tranh với Bing của Microsoft
Google sẽ tích hợp AI tổng quát vào tìm kiếm cũng như các sản phẩm như Gmail và Google Photos...
Alphabet Inc, công ty mẹ của Google, đang tung ra nhiều tính năng trí thông minh nhân tạo hơn cho sản phẩm tìm kiếm cốt lõi của mình, với hy vọng sẽ mang đến sự phấn khích cho người tiêu dùng, giống như bản cập nhật của Microsoft Corp cho công cụ tìm kiếm đối thủ Bing trong những tháng gần đây.
Tại hội nghị I/O hàng năm ở Mountain View, California, Google đã giới thiệu một phiên bản mới cho công cụ tìm kiếm của họ. Được gọi là Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm (Search Generative Experience), công cụ tìm kiếm Google được tân trang lại, có thể tạo các câu trả lời cho các truy vấn mở trong khi vẫn giữ lại danh sách liên kết đến các trang Web.
“Chúng tôi đang mô phỏng lại tất cả các sản phẩm cốt lõi của mình, bao gồm cả tìm kiếm”, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet, cho biết sau khi ông bước lên sân khấu tại sự kiện.
Ông cho biết Google đang tích hợp AI tổng quát vào tìm kiếm cũng như các sản phẩm như Gmail, có thể tạo thư nháp và Google Photos, có thể thay đổi hình ảnh như căn giữa các hình và tô màu trong không gian trống.
Cổ phiếu của Alphabet đã tăng 4% sau hội nghị trên. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty đã tăng 26%, so với mức tăng 8% của chỉ số S&P 500 trong cùng khung thời gian.
Phó Chủ tịch Cathy Edwards cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ có quyền truy cập vào Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm trong những tuần tới thông qua danh sách chờ, giai đoạn thử nghiệm trong đó Google sẽ giám sát chất lượng, tốc độ và chi phí của kết quả tìm kiếm.
Bước đột phá của Google vào lĩnh vực được gọi là AI tổng quát xuất hiện sau khi công ty khởi nghiệp OpenAI giới thiệu ChatGPT, chatbot đáng yêu của Thung lũng Silicon đã khởi động một cuộc chạy đua tài trợ khốc liệt giữa các đối thủ cạnh tranh. AI sáng tạo có thể sử dụng dữ liệu trong quá khứ để tạo nội dung hoàn toàn mới như văn bản, hình ảnh và mã phần mềm được định dạng đầy đủ.
OpenAI, được hỗ trợ bởi hàng tỷ đô la từ Microsoft và hiện được tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing, đã trở thành phiên bản mặc định của AI tổng quát, giúp người dùng soạn thảo các giấy tờ có thời hạn, hợp đồng, hành trình du lịch, thậm chí là toàn bộ tiểu thuyết.
"AI có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc”, Edwards nói. "Nhưng về cơ bản, điều mà mọi người muốn vào cuối ngày là được kết nối với thông tin từ những người và tổ chức thực, chẳng hạn như biết rằng thông tin sức khỏe này đến từ WHO hay Tổ chức Y tế Thế giới”.
Giải quyết cách AI có thể đưa ra thông tin không chính xác, Edwards cho biết công ty ưu tiên độ chính xác và trích dẫn các nguồn đáng tin cậy.
Google cũng sẽ đánh dấu các hình ảnh mà nó tạo ra bằng AI và giúp mọi người dễ dàng kiểm tra tính xác thực của hình ảnh hơn.
Kingsley Crane, nhà phân tích của Canaccord Genuity cho biết: “Tầm nhìn của Google chứng minh rõ ràng rằng tìm kiếm đang phát triển chứ không phải tan biến và Google sẽ ở đây để tồn tại”.
Với AI nhúng, Google vẫn trông và hoạt động giống như thanh tìm kiếm trống rỗng quen thuộc của nó.
Nhưng trong khi tìm kiếm "thời tiết San Francisco" sẽ đưa người dùng đến dự báo thời tiết trong 8 ngày như thường lệ, thì một truy vấn hỏi nên mặc trang phục gì ở thành phố California sẽ đưa ra một phản hồi dài do AI tạo ra.
Một thách thức khi sử dụng AI như vậy, được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn, là chi phí cao. Edwards nói, "Chúng tôi và những người khác đang nghiên cứu nhiều cách khác nhau để giảm chi phí theo thời gian"
Edwards cho biết quảng cáo sẽ vẫn là chìa khóa. "Chúng tôi chỉ được trả tiền khi có một cú nhấp chuột".
180 QUỐC GIA VÀ VÙNG LÃNH THỔ SẼ CÓ THỂ TRUY CẬP BARD CỦA GOOGLE
Michael Ashley Schulman, giám đốc đầu tư của Running Point Capital Advisors, cho biết: "Công ty đang thể hiện sự sẵn sàng và khả năng tái tạo và phá vỡ chính mình, điều mà tôi cảm thấy sẽ được các nhà đầu tư đón nhận".
Trong những năm gần đây, các đối thủ của Google đã sử dụng những đột phá trong nghiên cứu của Google và chạy theo chúng trong các sản phẩm, vượt xa nhà phát minh của họ.
ChatGPT được biết đến sau khi một hệ thống AI mà Google tiết lộ vào năm 2017. Tốc độ phát triển của chatbot - nhanh hơn bất kỳ ứng dụng tiêu dùng nào trong lịch sử - đã khuyến khích Google thường xuyên cân nhắc để thúc đẩy nhân viên nhanh chóng thực hiện các dự án.
Vào tháng 2, Google đã công bố chatbot cạnh tranh của mình có tên là Bard. Một video quảng cáo trong tháng đó cho thấy Bard trả lời sai một câu hỏi đã đẩy giá cổ phiếu trượt dốc khiến giá trị thị trường của Google giảm 100 tỷ USD.
Giờ đây, Bard sẽ đa phương thức giống như GPT-4 của OpenAI, công ty cho biết và nó sẽ giúp chatbot có thể truy cập được đối với mọi người ở hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ có thể nhắc Bard bằng hình ảnh chứ không chỉ bằng văn bản - chẳng hạn như yêu cầu chatbot viết chú thích cho bức ảnh mà họ đưa cho nó.
Đằng sau Bard còn có một mô hình AI mạnh mẽ hơn mà Google đã công bố có tên là PaLM 2, được cho là có thể giải quyết các vấn đề khó khăn hơn. Pichai cũng cho biết một trong những mẫu PaLM 2 đủ nhẹ để hoạt động trên điện thoại thông minh.
Trong một tin tức khác về I/O, Giám đốc điều hành Google Cloud, Thomas Kurian, nói rằng bộ phận đang sắp xếp khách hàng để thử nghiệm công nghệ mới nhất của mình, trong số đó có Deutsche Bank AG (DBKGn.DE) và Uber Technologies Inc (UBER.N).
Đồng thời, Google đã phát hành điện thoại thông minh Pixel có thể gập lại mới cho phép người tiêu dùng sử dụng AI của công ty. Để bắt đầu, điện thoại sẽ có giá 1.799 USD và đi kèm với Đồng hồ Pixel miễn phí. Google cũng đã tiết lộ một chiếc điện thoại trị giá 499 USD có tên là Pixel 7A.