Hệ thống đánh giá nhân sự của Google khiến nhân viên lo lắng về một đợt cắt giảm quy mô lớn

Ngô Huyền
Chia sẻ

Các nhân viên của Google ở Thụy Sĩ đã gửi một lá thư tới Phó chủ tịch nhân sự của công ty, liên quan đến một hệ thống đánh giá nhân viên mới vì lo ngại hệ thống này có thể được sử dụng để loại bỏ lực lượng lao động…

Nhân viên Google lo lắng làn sóng sa thải có thể diễn ra tại Google
Nhân viên Google lo lắng làn sóng sa thải có thể diễn ra tại Google

Theo tờ The New York Times, bức thư cho thấy sự lo lắng của nhân viên của Google về cách các nhà lãnh đạo đang cố hợp lý hóa việc sa thải hàng loạt trên quy mô lớn. Theo đó, ho lo ngại rằng mình có thể sẽ bị hệ thống xếp hạng tiêu cực và có khả năng sẽ phải mất việc. 

Vào tháng 7, Google đã hủy bỏ sản xuất một số dự án, bao gồm máy tính xách tay Pixelbook và Stadia, nền tảng phát trực tuyến cho các trò chơi điện tử. Công ty cũng đã giảm chi phí tài trợ tại Khu vực 120, một vườn ươm sản phẩm nội bộ hay dừng thuê các nhóm nhân sự hợp đồng vào năm tới. 

Những lo lắng đã tăng lên khi các đồng nghiệp trong ngành công nghệ của Google đã tạo ra làn sóng sa thải trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy yếu. Tháng trước, Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, đã sa thải 11.000 người, tương đương khoảng 13% lực lượng lao động. Amazon cũng bắt đầu sa thải khoảng 10.000 người, tương đương khoảng 3% nhân viên công ty.

Ngay cả Google, công ty đang trên đà kiếm được hàng chục tỷ USD lợi nhuận trong năm nay, cũng phải đối mặt với sự chậm lại. Vào tháng 10, khi thị trường quảng cáo kỹ thuật số sụt giảm, công ty mẹ của Google, Alphabet, báo cáo rằng lợi nhuận giảm 27% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 13,9 tỷ USD.

GOOGLE KHÔNG CÓ CÂU TRẢ LỜI RÕ RÀNG

Không giống như các công ty công nghệ lớn khác, Google cho đến nay vẫn tránh được làn sóng cắt giảm việc làm trên quy mô lớn.

Mark Mahaney, nhà phân tích tại Evercore ISI cho biết, hầu hết các công ty đều bị các nhà đầu tư thúc đẩy “bảo vệ” ngân sách của mình: “Một trong những cách để làm điều đó là cắt giảm một số chi phí và giảm số lượng nhân viên. Ông nói thêm rằng "thật kỳ lạ" khi công ty mẹ của Google đã thuê 30.000 nhân viên trong 3 quý vừa qua. Tính đến cuối tháng 9, Alphabet có 186.779 công nhân”.

Cho đến nay, Google vẫn không đưa ra câu trả lời chính thức về những lo lắng của nhân viên. Sundar Pichai, giám đốc điều hành, chỉ cho biết công ty sẽ “tập trung vào một nhóm sản phẩm và ưu tiên kinh doanh rõ ràng”. Vì vậy, quá trình tuyển dụng sẽ diễn ra chậm lại và họ sẽ “điều tiết” để không tăng chi phí.

Vào tháng 10, Google cho biết họ sẽ làm chậm quá trình tuyển dụng và "điều tiết" mức tăng chi phí.  
Vào tháng 10, Google cho biết họ sẽ làm chậm quá trình tuyển dụng và "điều tiết" mức tăng chi phí.  

Tuy nhiên, theo một bản ghi âm mà The Times có được, một đại diện nhân sự của Google đã nói rằng công ty có thể xem xét đến một đợt sa thải rộng lớn trong năm mới và đó là quyết định của ông Pichai, 

Trước đó, Google đã nói với nhân viên rằng họ sẽ ưu tiên cắt giảm chi tiêu bất động sản, chi phí đi lại và các phúc lợi trước khi phải đi đến bước cuối cùng là thực hiện sa thải. Cụ thể, công ty có kế hoạch đóng cửa một văn phòng nhỏ ở Farmington Hills vào tháng tới.

Vào tháng 9, YouTube của Google đã đóng cửa một dự án có trụ sở tại văn phòng Farmington Hills với gần 80 công nhân khiến 14 nhân viên mất việc làm. Được biết,  YouTube đã ký hợp đồng làm việc ngắn hạn với họ cho nhiệm vụ kiểm duyệt nội dung trên nền tảng video. 

Theo CNBC, Pichai từng cho biết trong một phát biểu: “Những gì chúng tôi đang cố gắng hết sức thực hiện là ưu tiên những nơi có thể để sẵn sàng vượt qua cơn bão tốt hơn, bất kể điều gì ở phía trước. Chúng tôi thực sự không biết tương lai sẽ ra sao nên rất tiếc là tôi không thể đưa ra những cam kết nhưng mọi thứ nhưng trong 6-7 tháng qua, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để cứu vãn tình hình một cách tốt nhất có thể, đó là tất cả những gì tôi có thể nói”. 

HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ CÓ THỂ CHỈ LÀ “CÁI CỚ” CHO VIỆC CẮT GIẢM NHÂN SỰ

Google cho biết thông qua các đánh giá nhân sự, họ không tìm cách giảm quy mô lực lượng lao động của mình, nhưng sẽ loại bỏ một số hợp đồng nhân sự khi công ty đánh giá lại các ưu tiên của mình.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất với nhân viên của Google là liệu công ty có thể sử dụng hệ thống đánh giá hiệu suất mới để đẩy nhanh quá trình cắt giảm việc làm hay không. Vào tháng 5, công ty đã cài đặt hệ thống mới có tên là Googler Reviews and Development (GRAD). Với hệ thống này, các nhà quản lý sẽ phân loại 2% nhân viên dưới cùng là “không đáp ứng công việc” và 4% khác sẽ được đánh giá là “Chưa đáp ứng tốt công việc”, theo thông tin từ hai nhân chứng vận hành hệ thống nội bộ trong Google. 

Như trang tin công nghệ The Information đã đưa tin trước đó, mối lo ngại về 6% dưới cùng, tương đương khoảng 11.000 người, có thể sẽ sớm bị sa thải ngày càng gia tăng. Thậm chí, hệ thống này hiện chưa được triển khai hoạt động ổn định, khiến các nhà quản lý và nhân viên bối rối về cách thức hoạt động của nó. 

Với công cụ mới trong quản lý này, Google hy vọng công nhân sẽ cảm thấy thoải mái với hệ thống này vì nó chỉ giúp nhân viên biết rõ hiệu suất của mình liệu đang tăng hay giảm sút.

Tuy nhiên, nếu nhân viên bị cho vào kế hoạch “cải thiện hiệu suất”, họ sẽ phải cải thiện hiệu suất của trong vòng 60 ngày để giữ việc làm. Theo đó, Google cho phép nhân viên lựa chọn tiếp tục kế hoạch cải thiện hiệu suất hoặc trực tiếp từ chức và nhận lợi ích từ gói thôi việc của Google.

Trong bức thư của một số nhân viên Google ở Thụy Sĩ gửi cho Fiona Cicconi, phó chủ tịch phụ trách nhân sự, một trong những mối quan tâm chính của họ là trái ngược với những gì một số giám đốc điều hành của Google đã nói, công ty có thể có hạn ngạch cho số lượng nhân viên và do đó họ lo lắng về việc mình có thể bị mất việc tại Google. 

Tuy nhiên, trong một cuộc họp chung tay vào tháng 12 về chủ đề này, các giám đốc điều hành vẫn không đưa ra câu trả lời trực tiếp cho những câu hỏi liên quan đến số lượng nhân viên trong tương lai của Google.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con