Hitachi Rail và Nvidia hợp tác phát triển công nghệ tàu hỏa AI

Sơn Trần
Chia sẻ

Vừa qua, Hitachi Rail chính thức hợp tác với Nvidia ra mắt nền tảng AI để quản lý đường sắt. Công nghệ này nhằm giảm chi phí bảo trì, cải thiện độ tin cậy và cơ sở hạ tầng của tàu…

Hitachi đã cài đặt nền tảng AI trên hơn 2.000 toa tàu.
Hitachi đã cài đặt nền tảng AI trên hơn 2.000 toa tàu.

Hitachi Rail có trụ sở tại London, thuộc Tập đoàn Hitachi, cung cấp dịch vụ cho các nhà khai thác đường sắt đô thị, tuyến chính và vận chuyển hàng hóa, bao gồm hệ thống đèn tín hiệu, đầu máy toa xe, viễn thông, giám sát, bán vé và thanh toán. Hitachi Rail có 24.000 nhân viên làm việc tại hơn 50 quốc gia khác nhau, theo Yahoo Tech.

Số lượng hành khách đi tàu vẫn tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây. Ông Giuseppe Marino, Giám đốc Điều hành tập đoàn Hitachi Rail, cho biết các nhà khai thác đường sắt phải đối mặt với nhiều thách thức như chi phí bảo trì, cải thiện độ tin cậy và kéo dài vòng đời của tàu.

Hitachi Rail đã và đang sử dụng các cảm biến kỹ thuật số để theo dõi tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông - xe lửa, đường ray, hệ thống tín hiệu, đường hầm - và cải thiện hiệu suất. Tuy nhiên, công ty mong muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo để tăng tốc độ phân tích dữ liệu.

"Chúng tôi cần tìm giải pháp tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có", ông Gajen Kandiah, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Hitachi Digital, đồng thời cũng là lãnh đạo Trung tâm Chuyển đổi AI Hitachi, trả lời báo chí. "Vấn đề thực sự là chúng tôi đang thu thập tất cả dữ liệu ngay tại hiện trường vì các đoàn tàu luôn lăn bánh, chúng tôi có khả năng kỹ thuật số nội bộ nhưng làm thế nào để kết nối hai yếu tố này?".

Hồi tháng 9, Hitachi Rail đã hợp tác với Nvidia ra mắt Hyper Mobility Asset Expert, hay còn gọi là HMAX, nền tảng quản lý tài sản kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI. Mục tiêu của nền tảng là cải thiện hệ thống quản lý tàu, đèn tín hiệu và cơ sở hạ tầng liên quan.

Theo đó, Hitachi Rail và Hitachi Digital đã phối hợp cùng Nvidia để phát triển HMAX. Ông Gajen Kandiah cho biết nền tảng này kết hợp cảm biến và dữ liệu đường sắt hiện có của Hitachi với nền tảng AI IGX edge của Nvidia, cho phép thiết bị xử lý dữ liệu ngay tại chỗ thay vì phải truyền về cơ sở trung tâm hoặc trung tâm dữ liệu.

"Nvidia đã làm việc chặt chẽ với nhóm của chúng tôi", ông Kandiah nói và tiết lộ Hitachi Rail bắt đầu hợp tác với Nvidia từ tháng 2 đầu năm.

TÍCH HỢP AI TRONG NGÀNH ĐƯỜNG SẮT

HMAX tích hợp trong hệ thống vận hành và bảo trì của các công ty đường sắt. Hitachi Rail cho biết nền tảng này kết hợp thu thập dữ liệu trực tiếp từ cảm biến và camera trên tàu với AI, giúp bộ phận điều hành dự đoán sự cố, cải thiện mạng lưới, đảm bảo tàu cùng cơ sở hạ tầng vận hành hiệu quả hơn.

"Chúng tôi đang thu thập lượng thông tin khổng lồ", ông Marino nói. "Với Nvidia, chúng tôi có thể đẩy nhanh quá trình áp dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo để nắm bắt bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra một cách nhanh chóng".

Trước đây, bộ phận điều hành đường sắt phải đưa tàu quay lại ga và thu thập thủ công dữ liệu từ cảm biến và camera, chẳng hạn như nhiệt độ của động cơ hay mức độ rung của tàu. Ông Marino khẳng định nền tảng AI sẽ tự động kéo dữ liệu này về vị trí trung tâm, hay còn gọi là "data lake", để phân tích.

Chẳng hạn, với HMAX, bộ phận điều hành có thể giám sát dây cáp trên không, nhanh chóng xác định nơi cần sửa chữa và ngăn ngừa sự cố gián đoạn. Trước đây, Hitachi Rail mất khoảng 10 ngày để xử lý đoạn video thu thập trong 1 ngày từ các đoàn tàu.

Ông Gajen Kandiah tin tưởng việc loại bỏ độ trễ giữa thu thập dữ liệu và phân tích giúp cải thiện hiệu quả, độ tin cậy và tuổi thọ cơ sở hạ tầng đường sắt.

Giám đốc Điều hành Hitachi Rail cho biết trong vài tháng qua, công ty đã cài đặt HMAX trên hơn 2.000 toa tàu. Qua ứng dụng thực tế, HMAX giúp giảm thời gian trễ dịch vụ hơn 20%, giảm chi phí bảo trì tàu 15%, và giảm chi phí nhiên liệu tại các ga tàu 40%.

Do vậy, công nghệ này giúp giảm tổng chi phí sở hữu tàu, "mang lại cơ hội cho nhà điều hành khai thác tàu nhiều hơn" và hạn chế tỷ lệ thay thế.

Ông Marino cho biết Hitachi Rail đang nỗ lực mở rộng HMAX cho một số công ty đường sắt khác, bao gồm Metro Copenhagen ở Đan Mạch, đồng thời khẳng định công nghệ này cũng có thể áp dụng cho các ngành công nghiệp khác sở hữu cơ sở hạ tầng lớn, như ngành năng lượng.

Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường chất lượng và số lượng các điểm dữ liệu mà HMAX thu thập được.

"Chúng tôi vừa làm vừa học hỏi", ông Gajen Kandiah nói. "Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của sản phẩm và công nghệ, nhưng vẫn luôn băn khoăn làm thế nào để giải quyết mọi nhu cầu sử dụng khác nhau?".

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con