image Thứ Ba, 23/09/2025

Khám phá kính thông minh tích hợp màn hình thế hệ mới mà Meta vừa ra mắt

Sơn trần

22/09/2025

Chia sẻ

Mới đây tại sự kiện Meta Connect, CEO Mark Zuckerberg đã đích thân xuất hiện trên sân khấu, giới thiệu thiết bị đeo thông minh thế hệ mới: cặp kính thông minh với màn hình hiển thị siêu nhỏ nằm trong tròng kính…

Giám đốc Điều hành Meta Mark Zuckerberg giới thiệu kính thông minh Meta Ray-Ban Display mới, được hỗ trợ bởi AI trong hội nghị Meta Connect tại Menlo Park, California
Giám đốc Điều hành Meta Mark Zuckerberg giới thiệu kính thông minh Meta Ray-Ban Display mới, được hỗ trợ bởi AI trong hội nghị Meta Connect tại Menlo Park, California
Giám đốc Điều hành Meta Mark Zuckerberg giới thiệu kính thông minh Meta Ray-Ban Display mới, được hỗ trợ bởi AI trong hội nghị Meta Connect tại Menlo Park, California
Giám đốc Điều hành Meta Mark Zuckerberg giới thiệu kính thông minh Meta Ray-Ban Display mới, được hỗ trợ bởi AI trong hội nghị Meta Connect tại Menlo Park, California

Mẫu kính mang tên Meta Ray-Bans Display được giới công nghệ gọi là bước tiến tiếp theo trong hành trình hướng tới tương lai, nơi con người ít phụ thuộc vào màn hình điện thoại hơn. Thay vào đó, người dùng có thể tương tác với công nghệ AI của Meta - bao gồm cùng tin nhắn, hình ảnh và nhiều hoạt động trực tuyến khác - qua chiếc kính, trông không khác nhiều so với kính cận hoặc kính râm thông thường.

Những chiếc kính này cùng loạt thiết bị đeo mới thể hiện rõ nỗ lực của Meta trong việc biến AI trở thành một phần thiết yếu của đời sống hàng ngày, trong bối cảnh công ty phải cạnh tranh khốc liệt với gã khổng lồ công nghệ khác để xây dựng mô hình AI tiên tiến và phổ biến nhất, theo CNN.

“Kính thông minh là thiết bị lý tưởng cho trí tuệ cá nhân, vì chúng cho phép bạn vừa tập trung vào thế giới hiện tại, vừa tận dụng tính năng AI để hỗ trợ học hỏi, giao tiếp, ghi nhớ và cảm nhận tốt hơn”, ông Zuckerberg nói.

CEO Meta công bố sản phẩm mới trong sự kiện thường niên Meta Connect, tổ chức tại trụ sở Menlo Park, California, nơi Meta giới thiệu công nghệ AI, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thiết bị đeo. Tại đây, công ty cũng ra mắt phiên bản mới của dòng kính Ray-Ban thông minh cơ bản, Ray-Ban Gen 2; mẫu kính thể thao Meta Oakley Vanguard; cùng nhiều trải nghiệm mới trên kính thực tế ảo Quest 3, như trò chơi, ứng dụng giải trí và hợp tác với Disney trong vũ trụ ảo Horizon.

THAM VỌNG PHỔ BIẾN KÍNH THÔNG MINH

Dù kính thông minh hiện vẫn là sản phẩm khá kén người dùng, nhưng tốc độ tiếp nhận của thị trường lại tăng nhanh chóng. Theo công ty mẹ của Ray-Ban, EssilorLuxottica, doanh thu từ dòng kính Meta đã tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng đặt mục tiêu sản xuất tới 10 triệu cặp kính mỗi năm kể từ 2026.

Mẫu Meta Ray-Ban Display chính là niềm hy vọng để công ty đạt mục tiêu này, ông Rocco Basilico, Giám đốc mảng thiết bị đeo của EssilorLuxottica, cho hay.

“Bạn có thể đeo kính và cảm thấy tự tin với thương hiệu yêu thích, nhưng khi cần đến ‘siêu năng lực’ như thông tin tức thì, chúng sẽ xuất hiện qua âm thanh hoặc màn hình hiển thị”, ông Basilico nói, gọi đây là “đợt ra mắt lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện”.

CEO Zuckerberg khẳng định doanh số kính thông minh của Meta đang đi theo quỹ đạo tương tự “một số sản phẩm điện tử tiêu dùng phổ biến nhất mọi thời đại”. Tuy nhiên, Meta cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Google, Samsung, Snap và có thể cả Amazon, khiến việc tung ra công nghệ mới lần này trở nên “quan trọng sống còn”.

META RAY-BAN DISPLAY – KÍNH CÓ MÀN HÌNH HIỂN THỊ

Từ lâu, Meta đã mô tả kính Ray-Ban là sản phẩm có thể “thấy những gì bạn thấy, nghe những gì bạn nghe”. Giờ đây, với Ray-Ban Display, người dùng có thêm khả năng nhận phản hồi trực quan và tương tác theo cách hoàn toàn mới.

Kính Ray-Ban Display mới của Meta có màn hình hiển thị nhỏ mà chỉ người đeo mới có thể nhìn thấy bên trong ống kính
Kính Ray-Ban Display mới của Meta có màn hình hiển thị nhỏ mà chỉ người đeo mới có thể nhìn thấy bên trong ống kính

Kính được trang bị màn hình siêu nhỏ ở góc trong của tròng kính bên phải, tạo cảm giác như hình ảnh được chiếu cách mắt vài mét. Nhờ đó, người dùng có thể làm nhiều việc vốn dĩ phải thực hiện trên điện thoại: xem và gửi tin nhắn, chụp và duyệt lại ảnh/video, xem video Instagram Reels, hay gọi video và nhìn thấy người ở đầu bên kia.

“Chúng tôi đã phát triển kính thông minh hơn 10 năm, và đây là khoảnh khắc đặc biệt để giới thiệu thành quả mà chúng tôi dành rất nhiều tâm huyết”, ông Zuckerberg chia sẻ.

Ngoài ra, kính còn tích hợp tính năng dẫn đường trực tiếp trên bản đồ, giúp người dùng di chuyển mà không cần nhìn vào điện thoại. Tính năng phụ đề trực tiếp và dịch thuật cho phép hiển thị nội dung đối thoại theo thời gian thực. Các đoạn hội thoại này được lưu trong ứng dụng Meta AI, một công cụ đặc biệt hữu ích cho nhà báo.

Người dùng có thể đặt câu hỏi cho trợ lý Meta AI, nhận câu trả lời dưới dạng bảng thông tin hiển thị trên kính song song với phản hồi bằng âm thanh.

Khác với thế hệ trước vốn chỉ hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, Ray-Ban Display được kết hợp với vòng đeo tay “neural wristband”. Vòng này cho phép người dùng điều khiển kính bằng cử chỉ tay tinh tế, chẳng hạn chạm ngón cái và ngón trỏ để phát nhạc.

Nhằm bảo vệ quyền riêng tư, chỉ người đeo mới có thể nhìn màn hình hiển thị,. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một số tình huống khó xử khi người đối diện không biết bạn đang lén đọc tin nhắn trong lúc trò chuyện. Người dùng có thể tắt màn hình để biến chúng thành chiếc kính bình thường.

“Chúng tôi thiết kế để khi cần, bạn có những công cụ cực kỳ mạnh mẽ; còn khi không cần, chúng sẽ biến mất”, ông Zuckerberg giới thiệu thêm.

Meta không phải hãng tiên phong duy nhất. Google Glass từng ra mắt kính từ năm 2013 nhưng thất bại nặng nề. Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ của chip xử lý, pin và camera, công nghệ nay đã thu nhỏ và tối ưu hơn nhiều. Ray-Ban Display chỉ nặng và dày hơn chút ít so với kính thường.

Kính có thể dùng 6 giờ liên tục, hộp sạc cung cấp thêm 30 giờ sử dụng. Vòng đeo tay hoạt động trong 18 giờ và chống nước tốt. Sản phẩm dự kiến bày bán từ 30/9 với giá 799 USD tại một số cửa hàng ở Hoa Kỳ như Verizon, Lens Crafter, Ray-Ban và Best Buy.

RAY-BAN META GEN 2 – NÂNG CẤP TINH TẾ

Một khách hàng đeo thử kính thông minh Ray-Ban Gen 2 mới của Meta tại sự kiện Meta Connect
Một khách hàng đeo thử kính thông minh Ray-Ban Gen 2 mới của Meta tại sự kiện Meta Connect

Mẫu Ray-Ban Meta Gen 2, giá 379 USD, có thiết kế gần giống phiên bản trước nhưng được cải thiện màu sắc, pin và camera. Thời lượng pin tăng gấp đôi lên 8 giờ, hộp sạc bổ sung thêm 48 giờ. Camera hỗ trợ quay video 3K, và có thêm chế độ quay chậm cùng tua nhanh trong bản cập nhật cuối năm nay.

Ngoài ra, một tính năng mới trên kính gọi là “conversation focus” giúp người đeo nghe rõ hơn trong môi trường ồn ào nhờ hệ thống loa mở tai, tập trung khuếch đại giọng nói của người đối diện.

Tuy nhiên, công nghệ vẫn còn hạn chế. Trong buổi demo, kính Gen 2 không thể đưa ra hướng dẫn nấu ăn qua Meta AI như kỳ vọng, còn Ray-Ban Display gặp lỗi không nhận cuộc gọi video.

META OAKLEY VANGUARD – KÍNH DÀNH CHO THỂ THAO

Bên cạnh đó, mẫu Meta Oakley Vanguard được thiết kế riêng cho hoạt động thể thao, trị giá 499 USD. Kính kết nối với một số nền tảng Strava và Garmin, cho phép theo dõi buổi tập luyện. Ứng dụng Meta AI cũng bổ sung mục “workouts” để hiển thị dữ liệu tập luyện, ảnh, video và bản tóm tắt bằng AI.

Vanguard có loa lớn hơn, âm lượng to hơn, pin kéo dài tới 9 giờ - lâu nhất trong các dòng kính Meta. Nút điều khiển được đặt dưới gọng, thuận tiện cho người đội mũ bảo hiểm. Kính chống bụi, chống nước, sở hữu camera 3K đặt ngay giữa cầu mũi giúp góc nhìn rộng hơn.

“Tôi đã mang chúng đi lướt sóng. Hoàn toàn ổn, rất tốt”, CEO Zuckerberg khẳng định.


Startup Trung Quốc ra mắt “Canva cho thế hệ video”

Khám phá AIsphere, startup Trung Quốc đang tạo nên làn sóng mới trong ngành video AI với sản phẩm PixVerse.

15:56 22/09/2025
AI trong hành trình tìm ra thuốc mới

Khám phá cách AI đang cách mạng hóa quá trình phát triển thuốc mới, giúp tăng tốc độ và hiệu quả trong nghiên cứu dược phẩm.

15:55 22/09/2025
AI đang dần tái định hình thị trường thiết bị cá nhân

Khám phá cách AI đang thay đổi trải nghiệm người dùng trên smartphone và laptop, từ nhiếp ảnh đến làm việc hiệu quả.

15:55 22/09/2025
Kỷ nguyên điện toán lượng tử đang đến, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng

Khám phá lý do doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho điện toán lượng tử và cơ hội tiềm năng trong tương lai.

15:54 22/09/2025
Các chatbot đang thay đổi tương tác trên Internet như thế nào?

Khám phá cách chatbot đang thay đổi cách chúng ta tương tác trên Internet và những thách thức đi kèm với công nghệ này.

15:03 18/09/2025
Công cụ AI mới từ Harvard tăng hiệu quả chữa bệnh ngay từ tế bào

Khám phá PDGrapher - công cụ AI mới từ Harvard giúp tăng hiệu quả chữa bệnh và thiết kế thuốc nhanh chóng.

15:02 18/09/2025
Bên trong thế giới bí ẩn của những người huấn luyện mô hình AI

Tìm hiểu về công việc gán nhãn dữ liệu trong ngành AI, những cơ hội thu nhập và những lo ngại về bảo mật và minh bạch.

14:04 18/09/2025
Mô hình ngôn ngữ nhỏ sẽ định hình tương lai AI tác nhân?

Khám phá lợi thế của mô hình ngôn ngữ nhỏ trong AI tác nhân và tiềm năng phát triển trong tương lai.

11:02 18/09/2025