"Kiếm lời" hàng trăm nghìn USD nhờ photoshop ảnh “khi xưa ta bé” của thú cưng
Người phụ nữ 35 tuổi đã từ bỏ công việc ổn định, theo đuổi mảng kinh doanh sáng tạo photoshop ảnh cho thú cưng và thu về hàng nghìn USD…
Sau hơn 12 năm làm trong ngành sales, Mandy Helwege dần cảm thấy kiệt sức. Bà xem việc sáng tạo nội dung bằng video trên nền tảng Tiktok như một công việc phụ giúp bản thân giải tỏa căng thẳng sau giờ làm việc.
Ngay sau khi một video Tiktok của bà trở nên viral và có tốc độ lan truyền chóng mặt, Helwege biết rằng đây là thời điểm thích hợp để từ bỏ công việc chính và theo đuổi đam mê sáng tạo của bản thân.
Ba năm trước, Helwege đã từng điều hành See Double Edits - một cơ sở chuyên kinh doanh ảnh chụp thú cưng. Bà chịu trách nhiệm chụp và ghép hình ảnh những chú cún, mèo cưng... Helwege đã tận dụng trào lưu ghép ảnh "khi xưa ta bé" của các con vật để kinh doanh.
BIẾN SỰ SÁNG TẠO THÀNH MÔ HÌNH KINH DOANH
Mọi thứ khởi nguồn từ ý tưởng thú vị trên tài khoản Instagram của Helwege. Sau khi đăng bức ảnh đã qua photoshop của chú cún cưng, bạn bè và người quen của bà đã rất yêu thích và yêu cầu bà tạo những bức ảnh tương tự như vậy với những con vật cưng của họ. Từ đó, ngày càng nhiều người yêu cầu Helwege photoshop những bức ảnh và Instagram của bà có thêm lượng người follow tăng đến chóng mặt.
Thế nhưng đây lại không hẳn là một điều may mắn. Sau khi quyết định hoạt động song song trên kênh TikTok, dù có thêm nhiều đơn hàng, Helwege vẫn phải nhận về những bài học kinh doanh đắt giá.
"Tôi đã rất choáng ngợp vì độ lan truyền quá nhanh của nó. Sau khi đăng tải các bức ảnh lên, tôi nghĩ rằng, chắc mình chỉ nhận được khoảng 25 đơn thôi. Không ngờ là con số lên đến tận hàng trăm đơn đặt hàng trực tiếp trên Instagram", bà chia sẻ.
Nắm bắt thời cơ, bà nhanh chóng lập một trang web trị giá 314 USD trên nền tảng thương mại GoDaddy.com và lập danh sách 350 người đầu tiên đặt hàng.
Tuy nhiên nhiều người trong số 350 người đặt hàng ấy lại biến mất hoặc "quỵt" tiền, bất chấp việc Helwege đã phải dành hàng giờ đồng hồ để photoshop những bức ảnh cho họ. Bà đã khắc phục tình trạng này bằng cách thiết lập một hệ thống đặt trước - 10 USD cho đơn hàng của tháng tới, 20 USD cho đơn hàng nhận ngay trong tháng này, đồng thời giới hạn đơn đặt hàng, khởi điểm là 150 USD một tháng.
Hiện tại, Helwege phải chi trả 55 USD mỗi tháng để duy trì trang web và chạy các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Adobe Photoshop và Lightroom trên máy tính cá nhân. Và với mỗi bức ảnh với mức giá cao nhất khoảng 125 USD, bà đã kiếm được số tiền gấp đôi so với chi phí phải bỏ ra hàng tháng.
LUÔN THEO KỊP NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG
Tới tháng 3 năm nay, do lượng đơn hàng tăng cao, Helwege phải thuê thêm 1 nhân viên nữa để hỗ trợ. Sau 1 tháng, số lượng đơn hàng đã lên tới 230 đơn đặt trước và thu về 25 nghìn USD.
Tuy nhiên, bà nhận định đây là một công việc "không ổn định". Bà phải làm việc 18 giờ mỗi ngày trong suốt một tháng và lo sợ điều này ngược lại sẽ khiến bà ghét bỏ đam mê của bản thân.
Vì vậy, bà bắt đầu giảm số lượng đơn hàng. Bạn bè và gia đình Helwege khuyên bà nên tăng giá sản phẩm, nhưng bà vẫn muốn những tác phẩm của mình có giá cả phải chăng và việc kiếm từ 45 - 50 USD trong một giờ làm việc cũng là điều hoàn toàn hợp lý.
Mức giá tương đối thấp cũng giúp doanh nghiệp của Helwege nổi bật so với nhiều doanh nghiệp nghệ thuật khác trên Instagram. Bà chia sẻ: "Tôi sẽ không bao giờ trở thành một nghệ sĩ yêu cầu khách hàng phải trả mức giá cao. Tôi yêu động vật và rất đồng cảm với những người nuôi thú cưng. Mong muốn của tôi là đem lại cảm giác thoải mái và hạnh phúc cho họ khi trở về nhà sau giờ làm việc vất vả và nhìn thấy một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và dễ thương trên tường nhà".