Kính thông minh Ray-Bans phiên bản mới của Meta có gì đặc biệt?

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Meta phát hành thế hệ thứ hai của kính thông minh Ray-Ban vào tháng 10 vừa qua. Phóng viên công nghệ đến từ CNBC Jake Piazza đã thử nghiệm sản phẩm trong vài tuần và thực sự hào hứng, ngay cả khi tính đến mức phí đắt đỏ phải trả so với các dòng Ray-Ban thông thường…

Kính thông minh Ray-Ban Headliner đến từ Meta.
Kính thông minh Ray-Ban Headliner đến từ Meta.

Mẫu Headliner trị giá 299 USD cho cảm giác giống với kính Ray-Ban truyền thống nhưng mang nhiều tính năng thông minh hơn. Tương tự như phiên bản đầu tiên, kính có thể quay video, chụp ảnh, thực hiện cuộc gọi qua điện thoại và nghe nhạc. Theo Meta, công suất loa đã tăng hơn 50%. Ngoài ra, phiên bản mới còn trang bị máy ảnh chất lượng hơn, có thể chụp ảnh ở chế độ dọc thay vì ngang, phù hợp cho dạng bài đăng mạng xã hội.

Đơn vị Reality Lab của Meta, bộ phận trực tiếp sản xuất và thương mại hoá toàn bộ sản phẩm thiết bị thông minh như kính thông minh và tai nghe thực tế ảo Meta Quest, đóng góp chưa đến 1% vào doanh thu tổng công ty. Dù vậy, các thiết bị đeo đã thể hiện nỗ lực của Meta trong việc mở rộng sự hiện diện ngoài mạng xã hội và quảng cáo.

Đây là những điều bạn nên biết về kính thông minh Ray-Ban phiên bản mới.

KÍNH CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Kính hoàn toàn có thể sử dụng để đeo hàng ngày giống như kính râm thông thường vì rất thoải mái, phong cách và tiện lợi. Meta đã làm tốt khía cạnh này.

Kính tạo được cảm giác thoải mái khi đeo và không cồng kềnh. Sản phẩm chỉ nặng hơn vài gam so với dòng Ray-Ban truyền thống. Phóng viên Jake đã đeo kính thông minh mà không sử dụng bất kỳ tính năng công nghệ nào và rõ ràng, chúng hoạt động giống như cặp kính râm Ray-Ban phân cực thông thường. Khách hàng có tật cận, loạn hoặc viễn thị có thể đặt hàng mắt kính theo số đo đang sử dụng.

Mặt khác, kính cũng rất tiện lợi nếu người dùng muốn chụp ảnh ngay tại chỗ mà không cần dùng tới điện thoại. Bạn chỉ cần nhấn nút ở bên phải viền kính hoặc đặt lệnh bằng giọng nói. Thật dễ dàng để nhập ảnh hoặc video vào ứng dụng Meta View trên điện thoại và sau đó bạn có thể lưu chúng vào thư viện.

Vòng tròn ở phía bên phải của kính sẽ nhấp nháy khi chụp ảnh và nhấp nháy liên tục khi quay phim, do đó những người xung quanh sẽ biết được khi nào có người đang dùng kính để chụp ảnh hoặc quay video. Đó là đặc điểm quan trọng để kính Ray-Ban Meta không tạo ra hành vi xấu trong xã hội. Người dùng thậm chí không thể chặn ánh sáng phát ra khi chụp ảnh. Kính sẽ từ chối chụp ảnh nếu cố tình “lách luật”.

Ảnh chụp bằng iPhone 14 (bên trái) và ảnh chụp bằng kính Meta Ray-Ban (bên phải)
Ảnh chụp bằng iPhone 14 (bên trái) và ảnh chụp bằng kính Meta Ray-Ban (bên phải)

Tuy nhiên, tính năng phát âm thanh và gọi điện mới là phần được mong chờ nhất.

Người dùng có thể sử dụng kính thay cho tai nghe. Âm thanh vẫn rất tròn trịa, nhưng hòa hợp hơn với môi trường xung quanh. Chắc chắn có nhiều rò rỉ âm thanh hơn so với đa số kiểu tai nghe thông dụng, nhưng kính đủ yên tĩnh để không làm phiền những người xung quanh. Chẳng hạn, thiết bị sẽ không gây ảnh hưởng đến bạn cùng phòng khi ai đó sử dụng Ray-Ban nghe nhạc trong ký túc xá.

Người dùng cũng có thể chạm một lần vào bên phải của kính để tạm dừng cũng như tiếp tục phát nhạc hay trượt ngón tay để điều chỉnh âm lượng.

Đặc biệt, kính hoạt động tốt cho các cuộc gọi thoại. Phóng viên CNBC đã tiến hành gọi điện, cả ở trong phòng lẫn những khu vực ồn ào, và người nhận không hề phàn nàn gì về chất lượng âm thanh. Cuộc trò chuyện rõ ràng và người dùng dễ dàng thể chấp nhận cuộc gọi đến bằng cách nhấn đúp vào bên phải.

Cuối cùng, kính rất dễ sạc. Kính được đựng trong hộp vỏ cứng để sạc trong chế độ nghỉ. Trung bình khoảng 8 lần sạc kính, người dùng mới phải sử dụng cổng USB-C để sạc lại hộp đựng. 

NHỮNG ĐIỂM BẤT LỢI

Điểm bất lợi dễ thấy nhất của mẫu kính này là rất khó chụp ảnh nếu đội mũ lưỡi trai. Đây không phải là vấn đề lớn, nhưng đôi khi gây khó chịu cho người sử dụng.

Mặc dù kính cho phép sử dụng lệnh thoại để gửi tin nhắn hoặc đặt câu hỏi đơn giản như “thời tiết hôm nay thế nào?”, nhưng người dùng dường như không thường xuyên sử dụng tính năng này. Chẳng hạn, trợ lý ảo trên kính không thể cho biết tỷ số trận đấu bóng đá vừa diễn ra như đa số “trợ lý” khác. Nếu thường xuyên sử dụng Siri hoặc Google Assistant trên đồng hồ hoặc điện thoại thì bạn có thể tìm ra một số lệnh thoại hữu ích hơn. 

Thời lượng pin không cao hạn chế khả năng sử dụng kính hàng ngày. Sản phẩm có thời lượng pin khoảng bốn giờ khi sử dụng kết hợp, tùy thuộc vào mức độ sử dụng. Phóng viên Jake đã sạc từ 7% lên 100% pin trong khoảng 50 phút, rất nhanh. Nhưng nếu bạn cần đeo kính cả ngày với tròng kính theo toa thì có thể gặp phải một số vấn đề, vì bạn thực sự không có sự lựa chọn nào và buộc phải tháo kính để sạc nếu hết pin giữa chừng trong ngày.

Kính thông minh Ray-Bans phiên bản mới của Meta có gì đặc biệt? - Ảnh 1

Cuối cùng, kính có khả năng chống nước nhưng không thấm nước nên phải sử dụng cẩn thận khi trời mưa.

KÍNH PHIÊN BẢN MỚI LIỆU CÓ ĐÁNG MUA?

Theo quan điểm cá nhân của phóng viên Jake, anh chắc chắn sẽ mua kính. Anh thực sự thích tính năng phát nhạc, tai nghe và chụp ảnh của chiếc kính này, đồng thời vẫn giữ được sự thoải mái và phong cách của dòng Ray-Ban cổ điển.

Kính râm Ray-Ban Wayfarer phiên bản màu đen thông thường có giá 171 USD. Phiên bản Meta có giá 299 USD. Khả năng chụp ảnh, quay video và sử dụng thay tai nghe rất xứng đáng để vị phóng viên chi thêm tiền. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con