Lý do các công ty khởi nghiệp Ấn Độ không đầu tư vào R&D

Thanh Minh
Chia sẻ

Tư duy sợ rủi ro của các startup Ấn Độ còn phức tạp hơn do văn hóa doanh nghiệp nơi đây, vốn có xu hướng ưu tiên lợi nhuận ngắn hạn hơn là đầu tư dài hạn vào đổi mới...

Tại Ấn Độ, số lượng các nhà đầu tư mạo hiểm và thiên thần rất quan tâm đến các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI ngày càng tăng. Mặc dù quan tâm song nhiều người tin rằng họ không có lý do thuyết phục để đầu tư vào những công ty này, và điều tương tự cũng xảy ra với một số công ty khởi nghiệp đang cố gắng đổi mới.

QUAN NIỆM ĐÃ KHỞI NGHIỆP KINH DOANH LÀ PHẢI NHANH CHÓNG TĂNG TRƯỞNG

Hầu hết các công ty khởi nghiệp AI ở Ấn Độ thường dựa vào phương pháp tự lực ("Jugaad") thay vì nhận đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Điều này khiến họ gặp khó khăn trong việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Thay vào đó, họ tập trung vào việc tăng giá trị công ty (định giá) và mang lại lợi nhuận sớm hơn cho các nhà đầu tư, giúp họ dễ dàng thoát vốn.

Tuy nhiên, điều này làm hạn chế tiềm năng phát triển của các công ty khởi nghiệp nếu họ được đầu tư đủ tiền và thời gian để tập trung vào R&D. Ngược lại, các nhà đầu tư mạo hiểm cũng lo ngại về việc đầu tư vào những công ty quá chú trọng vào R&D, vì điều đó có thể mất nhiều thời gian mới có được lợi nhuận.

Prayank Swaroop, đối tác tại Accel, cho biết rằng các nhà đầu tư mạo hiểm ngày càng mong đợi các công ty khởi nghiệp AI phải chứng minh được tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Ông nói rằng ngay cả với các công ty mới khởi nghiệp, họ cần phải cho thấy rằng có khách hàng đang sử dụng sản phẩm của họ trước khi kêu gọi thêm vốn. Bởi vì hiện có rất nhiều công ty AI khác đang hoạt động.

Các công ty khởi nghiệp AI cần sự hỗ trợ tài chính lâu dài từ các nhà đầu tư, vì họ cần nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển (R&D) trước khi sản phẩm có thể ra mắt thị trường. Arjun Rao, đối tác tại Speciale Invest, nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư cần kiên nhẫn khi đầu tư vào AI, vì những công ty này vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Ông khuyên rằng các nhà sáng lập không nên lo lắng về tình hình kinh tế hiện tại và nên giữ tư duy dài hạn.

Tuy nhiên, nhiều công ty khởi nghiệp AI thường không bao giờ thấy lợi nhuận. Ngay cả OpenAI, công ty khởi nghiệp AI được đầu tư nhiều nhất và có nhiều người dùng, vẫn chưa đạt được lợi nhuận. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư cần xem xét lại cách tiếp cận của mình.

Có hai loại nhà đầu tư: một là sẵn sàng đầu tư vào những công ty giống như OpenAI, và một là muốn tìm kiếm các cơ hội độc đáo hơn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thuộc danh mục thứ hai rất hiếm.

Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đang ngày càng ngần ngại đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ sâu ở Ấn Độ. Họ thường quan tâm hơn đến các mô hình kinh doanh có thể tạo ra doanh thu nhanh hơn, như các công ty khởi nghiệp công nghệ tiêu dùng, vì những công ty này yêu cầu ít vốn hơn.

Mặc dù bối cảnh AI ở Ấn Độ đang phát triển, các nhà đầu tư vẫn cẩn trọng khi rót vốn vào những công ty khởi nghiệp nghiên cứu. Việc họ không chú trọng đến các sáng kiến nghiên cứu từ đầu đang gây khó khăn cho R&D, vì họ không muốn chấp nhận rủi ro.

NHỮNG TỒN TẠI TRONG HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP CỦA ẤN ĐỘ

Các nhà đầu tư mạo hiểm ở Ấn Độ có xu hướng ưa chuộng các mô hình kinh doanh đã được chứng minh, thường rút lui khi các công ty không đổi mới đủ nhanh. 

Ấn Độ có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành STEM chỉ muốn làm việc cho các công ty lớn và quá thiếu quyết đoán nếu họ khởi nghiệp ở Ấn Độ. Nhiều người trong số họ thường đến Thung lũng Silicon để xây dựng các công ty khởi nghiệp nghiên cứu, thay vì xây dựng ở Ấn Độ.

Một ý kiến ​​khác là hầu hết các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ đều do "những người tốt nghiệp MBA, quản lý sản phẩm và nhà tiếp thị" điều hành, chứ không phải các kỹ sư. Trong khi đó, nhiều người cho rằng các kỹ sư mới là những người cần điều hành công ty. Các công ty khởi nghiệp thành công ở phương Tây thường do các kỹ sư lãnh đạo, tập trung vào đổi mới. Văn hóa kinh doanh hiện tại ở Ấn Độ quá tập trung vào việc sao chép các mô hình thành công thay vì phát triển các mô hình mới.

Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ thiếu vốn. Song các điều kiện và truyền thống kinh doanh ở Ấn Độ khiến các quỹ đầu tư ngần ngại, không muốn chấp nhận rủi ro. Tại sao các startup vốn hạn chế về tiền lại phải đổ tiền vào hoạt động R&D không chắc chắn khi họ có thể đầu tư vào các dự án đã được chứng minh có biên lợi nhuận thấp.

Tư duy sợ rủi ro này còn phức tạp hơn do văn hóa doanh nghiệp của Ấn Độ, vốn giống như nhiều quốc gia khác, có xu hướng ưu tiên lợi nhuận ngắn hạn hơn là đầu tư dài hạn vào đổi mới.

Một ngoại lệ đối với xu hướng này là Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) của Ấn Độ, được ca ngợi rộng rãi là một sáng kiến ​​đột phá trong thanh toán kỹ thuật số. Tuy nhiên, UPI đã thành công nhờ sự hỗ trợ của chính phủ. Nếu không có mức hỗ trợ tương tự từ các tổ chức, các sáng kiến ​​khác có thể khó thu hút được sự chú ý, đây là lý do chính đáng khiến các công ty khởi nghiệp không thực hiện nhiều hoạt động R&D.

Ở các quốc gia như Hoa Kỳ, các ưu đãi về thuế khuyến khích các công ty đầu tư vào R&D. Ví dụ, Amazon được hưởng lợi từ những cải tiến nhỏ trong R&D để được hưởng lợi ích về thuế. Ngược lại, khuôn khổ pháp lý của Ấn Độ lại thiếu các ưu đãi tương tự, càng làm nản lòng hơn nữa việc đầu tư vào đổi mới.

Tư duy ngắn hạn này mở rộng đến hầu hết các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ, những công ty ưu tiên sự ổn định hơn là đổi mới. R&D đòi hỏi thời gian, kết quả không chắc chắn và cần đầu tư tốt. Văn hóa doanh nghiệp của Ấn Độ chủ yếu dựa trên sự hài lòng tức thời và ngắn hạn.

Chi phí vốn cao, thái độ xã hội không khuyến khích chấp nhận rủi ro và văn hóa doanh nghiệp tập trung vào lợi nhuận ngay lập tức, miễn là những điều kiện này vẫn tồn tại, R&D sẽ vẫn là ưu tiên thấp đối với hầu hết các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ lớn hơn của chính phủ và sự thay đổi trong tư duy văn hóa, Ấn Độ có thể mở khóa tiềm năng đổi mới thực sự của mình.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con