Một ứng dụng Trung Quốc đứng đầu App Store Hoa Kỳ khi lệnh cấm TikTok đến gần

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Trong khi Tòa án Tối cao vẫn đang cân nhắc về tương lai của TikTok, thì ngày càng nhiều người dùng mạng xã hội Hoa Kỳ đã chuyển sang giải pháp thay thế mang tên Xiaohongshu, ứng dụng cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc…

Trụ sở chính của Xiaohongshu tại Thượng Hải (Trung Quốc).
Trụ sở chính của Xiaohongshu tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Xiaohongshu mang nghĩa là “Cuốn cẩm nang màu đỏ”, thường được người dùng quốc tế gọi tắt là RedNote, đã vươn lên vị trí hàng đầu trên App Store Apple Hoa Kỳ đầu tuần này, CNN Business đưa tin.

Thành lập vào năm 2013, Xiaohongshu là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc với 300 triệu người dùng, theo tổ chức nghiên cứu Qian Gua. Được mô tả là “lời đáp trả” từ Trung Quốc dành cho Instagram, ứng dụng đã trở nên đặc biệt phổ biến khi chia sẻ các mẹo về du lịch, trang điểm và thời trang.

Mặc dù chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, nhưng Xiaohongshu vẫn chưa đạt được nhiều ấn tượng tại thị trường nước ngoài. Và giờ đây là thời khắc công ty cần nắm bắt cơ hội. 

XIAOHONGSHU XUẤT HIỆN KHẮP MỌI NƠI

Xiaohongshu đang trở nên cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới trong cùng tuần mà TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Hoa Kỳ.

Ngày càng nhiều người dùng TikTok tại Mỹ bắt đầu chuyển sang sử dụng nền tảng, chia sẻ rằng quyết định là để phản đối động thái kiểm soát TikTok của chính quyền Washington.

"Chúng tôi không chấp nhận lệnh cấm TikTok", người dùng tên Heather Roberts cho biết trong một video trên Xiaohongshu thu hút hơn 45.000 lượt thích. "Chúng tôi chỉ chuyển sang một ứng dụng Trung Quốc mới, và chúng tôi ở đây".

"Ứng dụng mang tới trải nghiệm tốt hơn nhiều so với TikTok", một người tự xưng là thành viên cũ của TikTok khác chia sẻ trong video. "Người Mỹ đang đến đây”.

CNN đã liên hệ với Xiaohongshu để yêu cầu bình luận.

NGƯỜI DÙNG TRUNG QUỐC VÀ HOA KỲ TƯƠNG TÁC NHƯ THẾ NÀO TRÊN NỀN TẢNG?

Sự “di cư” đột ngột từ TikTok sang Xiaohongshu đã vô tình tạo ra một nền tảng để người dùng Trung Quốc và Hoa Kỳ tương tác với nhau.

"Tôi chỉ muốn trấn an các bạn rằng chúng tôi đang cố gắng tìm cách giao tiếp với các bạn, chúng tôi tôn trọng cộng đồng của bạn", một người dùng bày tỏ. "Chúng tôi mong muốn trở thành những người bạn tốt".

Một số người dùng mới tại Hoa Kỳ đã kêu gọi bạn bè tôn trọng người dùng Trung Quốc trên nền tảng.

“Chỉ là một thông điệp nhanh cho những người dùng Mỹ đang sử dụng nền tảng: Xin đừng mang chính trị vào đây. Chúng tôi muốn vui vẻ ở đây, chúng tôi muốn tận hưởng ở đây và chúng tôi muốn thể hiện sự tôn trọng đối với những người đã ở đây”, người dùng khác đăng tải.

Hầu hết người dùng Trung Quốc đều nồng nhiệt chào đón những người bạn mới đến, một số thậm chí còn chia sẻ video hướng dẫn sử dụng ứng dụng thành thạo.

“Đây có thể là khoảnh khắc lịch sử”, một tài khoản Trung Quốc bình luận. “Cảm giác như có quá nhiều thứ đã thay đổi trong chớp mắt. Người dân từ hai quốc gia chúng ta chưa bao giờ thực sự kết nối trước đây… Tôi hy vọng mọi người có thể tận dụng cơ hội ngắn ngủi này để tham gia vào các cuộc trao đổi có ý nghĩa”.

Thậm chí, một người dùng Trung Quốc còn tận dụng cơ hội từ làn sóng chuyển dịch để nhờ hỗ trợ làm bài tập tiếng Anh trong bài đăng lan truyền thu hút hơn 2.000 lượt thích.

Bà Ivy Yang, nhà phân tích công nghệ kiêm người sáng lập tổ chức tư vấn Wavelet Strategy, nhận định những người dùng mới tại Hoa Kỳ đã "bất ngờ tạo ra một hình thức trao đổi văn hóa mới giữa hai quốc gia mà chúng ta ít thấy trong những năm gần đây".

"Người dùng đang tìm ra những cách sáng tạo để vượt qua rào cản ngôn ngữ, giải quyết khác biệt về văn hóa và cùng tồn tại", vị chuyên gia nói thêm. "Việc xây dựng cộng đồng diễn ra theo thời gian thực có thể mang tới tác động lâu dài và tôi cực kỳ lạc quan".

Trước đó, trong khoảng thời gian ngắn vào năm 2021, những cuộc trao đổi tương tự cũng diễn ra trên ứng dụng mạng xã hội Clubhouse, nơi người dùng Trung Quốc và Mỹ tham gia vào cuộc đối thoại không kiểm duyệt về một số chủ đề nóng trong phòng trò chuyện ảo, trước khi cơ quan Trung Quốc can thiệp để chặn ứng dụng.

Xiaohongshu dẫn đầu bảng xếp hạng Apple App Store Hoa Kỳ khi lệnh cấm TikTok tới gần. 
Xiaohongshu dẫn đầu bảng xếp hạng Apple App Store Hoa Kỳ khi lệnh cấm TikTok tới gần. 

XIAOHONGSHU KHÁC VỚI TIKTOK 

Trước hết, Xiaohongshu không được thiết kế dành cho người nói tiếng Anh, trong khi TikTok lại không có mặt ở Trung Quốc.

Một trong những tính năng chính của ứng dụng là thuật toán nội dung, tập trung vào sở thích của người dùng thay vì những người họ theo dõi. Giới chuyên môn nhận định điều này thúc đẩy nhiều nội dung gốc hơn và làm giảm khả năng thống trị của nhóm người có sức ảnh hưởng lớn.

Công ty đứng sau ứng dụng, Xingin Information Technology, được thành lập bởi ông Charlwin Mao và bà Miranda Qu, đặt trụ sở chính tại Thượng Hải.

Trong khi đó, TikTok thuộc sở hữu của gã khổng lồ internet Trung Quốc ByteDance và được thiết kế riêng cho đối tượng toàn cầu. TikTok không thể truy cập được ở Trung Quốc, nơi ứng dụng chị em Douyin phục vụ thị trường nội địa.

SỰ LỰA CHỌN THAY THẾ KHÁC NGOÀI XIAOHONGSHU

Lemon8, ứng dụng cộng đồng về phong cách sống cũng thuộc sở hữu của ByteDance, hiện đang nằm trong bảng xếp hạng là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ hai trên Apple App Store Hoa Kỳ.

Lemon8 sở hữu chức năng chia sẻ video tương tự như TikTok nhưng được mô phỏng theo giao diện của Instagram và Pinterest, lần đầu tiên ra mắt tại Hoa Kỳ vào năm 2023.

Không rõ liệu lệnh cấm sắp tới đối với TikTok có gây ảnh hưởng cho hoạt động của Lemon8 tại nước này hay không.

Luật của Hoa Kỳ được Quốc hội thông qua vào năm ngoái nêu rõ về việc yêu cầu ByteDance thoái vốn nếu không lệnh cấm sẽ áp dụng chung cho tất cả ứng dụng do ByteDance sở hữu hoặc điều hành. Nghĩa là mặc dù Lemon8 không được đề cập rõ ràng trong luật, lệnh cấm cũng có thể áp dụng đối với nền tảng này.

 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con