Năm 2010, bước lùi của ôtô nội

Đức Thọ
Chia sẻ

Sau 2 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng khá, năm 2010, thị trường ôtô lắp ráp trong nước đã có một bước lùi

GM Daewoo là một trong những hãng xe chịu sự sụt giảm mạnh mẽ nhất trong năm 2010 - Ảnh: Đức Thọ.
GM Daewoo là một trong những hãng xe chịu sự sụt giảm mạnh mẽ nhất trong năm 2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Sau 2 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng khá, năm 2010, thị trường ôtô lắp ráp trong nước đã có một bước lùi.

Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 thành viên trong năm 2010 chỉ đạt 112.224 chiếc, giảm 7.235 chiếc (tương đương 6%) so với năm liền trước.

Riêng trong tháng 12, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 12.485 chiếc, giảm đến 17% so với cùng kỳ 2009.

Điểm đáng chú ý là trong năm 2010 đã có đến 13/17 hãng xe bị sụt giảm về doanh số. Trong đó mức sụt giảm cao nhất thuộc về hãng xe tải và xe chuyên dụng Hino khi “âm” đến 44%, kế đến là Mekong giảm 39%, Isuzu giảm 34%. Hãng xe có mức sụt giảm thấp nhất là Vinacomin - Vinacoal khi chỉ “âm” 9%.

Dẫn đầu nhóm 4 hãng xe tăng trưởng dương là Visuco (Suzuki) với mức tăng 21%, đứng thứ 2 là Trường Hải với mức tăng 20% và thứ 3 là Toyota với mức tăng 3%. Riêng Sanyang, mặc dù nằm trong nhóm tăng trưởng dương song thực tế hãng xe này mới chỉ gia nhập hiệp hội từ giữa năm 2010 nên không có sự so sánh về sản lượng.

Đó là khi xét về tỷ lệ tăng trưởng, còn nếu xét về lượng xe bán ra thực tế thì tình cảnh của hãng xe Hàn Quốc GM Daewoo thê thảm nhất với việc bị sụt giảm đến 4.515 chiếc, kế đến là Vinamotor với mức giảm 3.010 chiếc, Ford giảm 1.811 chiếc, Honda giảm 1.075 chiếc và Isuzu giảm 1.019 chiếc…

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 4 tháng cuối năm 2010

Tháng 12 Tháng 11 Tháng 10 Tháng 9
Xe du lịch4.0733.7733.2322.754
Xe đa dụng MPV1.3181.3411.1301.028
Xe việt dã SUV1.6721.4641.096950
Xe minibus, bus817704542589
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.6053.9164.4213.820
Tổng cộng12.48511.19810.4219.141
Nguồn: VAMA

Như vậy, có thể thấy rằng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam đã phải trải qua một năm với nhiều khó khăn. Các nhà phân tích cho rằng, việc sản lượng ôtô lắp ráp trong nước thấp một phần quan trọng xuất phát từ bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

Sở dĩ năm 2009 lượng ôtô “nội” bán ra tăng mạnh so với năm 2008 là do đã có những thuận lợi nhất định về mặt chính sách thuế mà điển hình là việc giảm một nửa thuế suất thuế giá trị gia tăng. Trong khi đó, năm đã không còn chính sách ưu đãi tương tự.

Một điểm đáng lưu ý nữa là thông thường, các tháng cuối năm với sản lượng bán hàng tăng mạnh luôn giúp đẩy tổng sản lượng của cả năm đi lên. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2010, thị trường ôtô lại phải đứng trước nhiều sức ép như tỷ giá VND/USD tăng cao, nguồn tiền từ người dân bị chi phối mạnh bởi thị trường vàng, chứng khoán…

Thống kê sản lượng bán hàng của VAMA 3 năm gần đây

Sản lượng (chiếc)So năm trước (%)
Năm 2010112.224- 6%
Năm 2009 119.460 + 7%
Năm 2008 111.946 + 37%
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con