Năm 2010, bước lùi của ôtô nội
Sau 2 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng khá, năm 2010, thị trường ôtô lắp ráp trong nước đã có một bước lùi
Sau 2 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng khá, năm 2010, thị trường ôtô lắp ráp trong nước đã có một bước lùi.
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 thành viên trong năm 2010 chỉ đạt 112.224 chiếc, giảm 7.235 chiếc (tương đương 6%) so với năm liền trước.
Riêng trong tháng 12, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 12.485 chiếc, giảm đến 17% so với cùng kỳ 2009.
Điểm đáng chú ý là trong năm 2010 đã có đến 13/17 hãng xe bị sụt giảm về doanh số. Trong đó mức sụt giảm cao nhất thuộc về hãng xe tải và xe chuyên dụng Hino khi “âm” đến 44%, kế đến là Mekong giảm 39%, Isuzu giảm 34%. Hãng xe có mức sụt giảm thấp nhất là Vinacomin - Vinacoal khi chỉ “âm” 9%.
Dẫn đầu nhóm 4 hãng xe tăng trưởng dương là Visuco (Suzuki) với mức tăng 21%, đứng thứ 2 là Trường Hải với mức tăng 20% và thứ 3 là Toyota với mức tăng 3%. Riêng Sanyang, mặc dù nằm trong nhóm tăng trưởng dương song thực tế hãng xe này mới chỉ gia nhập hiệp hội từ giữa năm 2010 nên không có sự so sánh về sản lượng.
Đó là khi xét về tỷ lệ tăng trưởng, còn nếu xét về lượng xe bán ra thực tế thì tình cảnh của hãng xe Hàn Quốc GM Daewoo thê thảm nhất với việc bị sụt giảm đến 4.515 chiếc, kế đến là Vinamotor với mức giảm 3.010 chiếc, Ford giảm 1.811 chiếc, Honda giảm 1.075 chiếc và Isuzu giảm 1.019 chiếc…
Như vậy, có thể thấy rằng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam đã phải trải qua một năm với nhiều khó khăn. Các nhà phân tích cho rằng, việc sản lượng ôtô lắp ráp trong nước thấp một phần quan trọng xuất phát từ bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.
Sở dĩ năm 2009 lượng ôtô “nội” bán ra tăng mạnh so với năm 2008 là do đã có những thuận lợi nhất định về mặt chính sách thuế mà điển hình là việc giảm một nửa thuế suất thuế giá trị gia tăng. Trong khi đó, năm đã không còn chính sách ưu đãi tương tự.
Một điểm đáng lưu ý nữa là thông thường, các tháng cuối năm với sản lượng bán hàng tăng mạnh luôn giúp đẩy tổng sản lượng của cả năm đi lên. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2010, thị trường ôtô lại phải đứng trước nhiều sức ép như tỷ giá VND/USD tăng cao, nguồn tiền từ người dân bị chi phối mạnh bởi thị trường vàng, chứng khoán…
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 thành viên trong năm 2010 chỉ đạt 112.224 chiếc, giảm 7.235 chiếc (tương đương 6%) so với năm liền trước.
Riêng trong tháng 12, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 12.485 chiếc, giảm đến 17% so với cùng kỳ 2009.
Điểm đáng chú ý là trong năm 2010 đã có đến 13/17 hãng xe bị sụt giảm về doanh số. Trong đó mức sụt giảm cao nhất thuộc về hãng xe tải và xe chuyên dụng Hino khi “âm” đến 44%, kế đến là Mekong giảm 39%, Isuzu giảm 34%. Hãng xe có mức sụt giảm thấp nhất là Vinacomin - Vinacoal khi chỉ “âm” 9%.
Dẫn đầu nhóm 4 hãng xe tăng trưởng dương là Visuco (Suzuki) với mức tăng 21%, đứng thứ 2 là Trường Hải với mức tăng 20% và thứ 3 là Toyota với mức tăng 3%. Riêng Sanyang, mặc dù nằm trong nhóm tăng trưởng dương song thực tế hãng xe này mới chỉ gia nhập hiệp hội từ giữa năm 2010 nên không có sự so sánh về sản lượng.
Đó là khi xét về tỷ lệ tăng trưởng, còn nếu xét về lượng xe bán ra thực tế thì tình cảnh của hãng xe Hàn Quốc GM Daewoo thê thảm nhất với việc bị sụt giảm đến 4.515 chiếc, kế đến là Vinamotor với mức giảm 3.010 chiếc, Ford giảm 1.811 chiếc, Honda giảm 1.075 chiếc và Isuzu giảm 1.019 chiếc…
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 4 tháng cuối năm 2010 | ||||
Tháng 12 | Tháng 11 | Tháng 10 | Tháng 9 | |
Xe du lịch | 4.073 | 3.773 | 3.232 | 2.754 |
Xe đa dụng MPV | 1.318 | 1.341 | 1.130 | 1.028 |
Xe việt dã SUV | 1.672 | 1.464 | 1.096 | 950 |
Xe minibus, bus | 817 | 704 | 542 | 589 |
Xe tải, pick-up, van và xe khác | 4.605 | 3.916 | 4.421 | 3.820 |
Tổng cộng | 12.485 | 11.198 | 10.421 | 9.141 |
Nguồn: VAMA |
Như vậy, có thể thấy rằng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam đã phải trải qua một năm với nhiều khó khăn. Các nhà phân tích cho rằng, việc sản lượng ôtô lắp ráp trong nước thấp một phần quan trọng xuất phát từ bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.
Sở dĩ năm 2009 lượng ôtô “nội” bán ra tăng mạnh so với năm 2008 là do đã có những thuận lợi nhất định về mặt chính sách thuế mà điển hình là việc giảm một nửa thuế suất thuế giá trị gia tăng. Trong khi đó, năm đã không còn chính sách ưu đãi tương tự.
Một điểm đáng lưu ý nữa là thông thường, các tháng cuối năm với sản lượng bán hàng tăng mạnh luôn giúp đẩy tổng sản lượng của cả năm đi lên. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2010, thị trường ôtô lại phải đứng trước nhiều sức ép như tỷ giá VND/USD tăng cao, nguồn tiền từ người dân bị chi phối mạnh bởi thị trường vàng, chứng khoán…
Thống kê sản lượng bán hàng của VAMA 3 năm gần đây | ||
Sản lượng (chiếc) | So năm trước (%) | |
Năm 2010 | 112.224 | - 6% |
Năm 2009 | 119.460 | + 7% |
Năm 2008 | 111.946 | + 37% |
Nguồn: VAMA |