Năm điều startup không nên nói với các VC khi gọi vốn
Nhà sáng lập startup nói ra những điều này có thể sẽ khiến các nhà đầu tư vốn mạo hiểm "dị ứng" và quay lưng...
Gọi vốn, gây quỹ không bao giờ là một công việc dễ dàng đối với các startup. Hãng tin CNBC đã gọi tình hình hiện tại là "môi trường gây quỹ khó khăn nhất trong hơn một thập kỷ". Mặc dù có rất nhiều công ty vẫn huy động tiền thành công, nhưng nhiều startup đang phạm một số sai lầm không đáng có trong buổi trình bày, gọi vốn đầu tư mạo hiểm.
"TRONG THỜI GIAN TÔI LÀM VIỆC TẠI GOOGLE ..."
Việc các nhà sáng lập quảng cáo về thông tin nền tảng của họ là điều tự nhiên. Và tất nhiên, việc các VC thực hiện một số hoạt động tìm kiếm trên Google để xác minh các tuyên bố của nhà sáng lập cũng là điều tự nhiên. Và khi những gì nhà sáng lập nói ra không hoàn toàn phù hợp với thực tế, hoặc thậm chí là “chém gió” hơi mạnh, thì danh tiếng của startup sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và không cần thiết.
Vì vậy, đừng nói “trong thời gian tôi làm việc tại Google…” khi bạn chỉ làm việc ở đó với tư cách là một thực tập sinh!
KHÔNG TÍNH NHỮNG NGƯỜI DÙNG THỬ SẢN PHẨM LÀ KHÁCH HÀNG
Một chuyên gia VC cảnh báo việc các nhà sáng lập đưa số liệu phóng đại quá mức về sản phẩm. "Hãy hết sức cẩn thận khi phóng đại các số liệu", ông cảnh báo.
"Không tính những người dùng thử là khách hàng. Không tính các giao dịch chưa hoàn tất ... là giao dịch đã được “chốt deal”. Không tính doanh thu của ba tháng vào 'MRR hàng quý' để làm cho doanh thu của bạn trông có vẻ lớn hơn. Nhà sáng lập có khả năng sẽ bị “bắt quả tang”. Và tệ hơn, tất cả các số liệu sẽ trở nên không quan trọng chút nào đối với VC nếu bạn không trung thực và rõ ràng".
CHÚNG TÔI HY VỌNG SẼ BÁN ĐƯỢC 100 TRIỆU USD TRONG VÀI NĂM TỚI CHO MỘT BIGCO
Mặc dù ngày nhận được số tiền 100 triệu USD có vẻ tuyệt vời với hầu hết mọi người, nhưng đó chỉ là những củ khoai tây nhỏ với các nhà đầu tư mạo hiểm, đó là lý do tại sao các chuyên gia đều cảnh báo không nên nói với các nhà đầu tư rằng bạn đang hy vọng sẽ có thể thoái vốn nhanh, trừ khi công ty của bạn đang trên một quỹ đạo tăng trưởng điên cuồng.
Ngoài ra, những nhược điểm khác khi nói như vậy là khiến các nhà đầu tư băn khoăn liệu có phải startup "có đang tìm kiếm cách rút tiền thật nhanh, hơn là mong muốn có một đối tác liên doanh cho một công ty lâu dài". Thậm chí, một cách thẳng thừng, nói như vậy với VC có thể khiến họ nhận thấy không có khả năng tạo lợi nhuận từ một kết quả như thế này, bởi vì startup không có đủ tham vọng.
SẢN PHẨM CỦA CHÚNG TÔI CHIẾN THẮNG VÌ CÓ GIÁ THẤP HƠN ĐỐI THỦ
Đối với khách hàng, việc đưa ra mức giá thấp hơn có thể là một điểm mạnh bán hàng vững chắc. Nhưng theo chuyên gia, đây không phải là loại lợi thế cạnh tranh mà các VC muốn. "Điều này hầu như không bao giờ mang lại chiến thắng. Đó không phải là một lợi thế cạnh tranh lâu dài".
CHÚNG TÔI CẦN X USD ĐỂ CÓ THỂ TRỤ ĐƯỢC Y THÁNG
Điều này hoàn toàn giống như startup đang “đốt tiền”. Vì vậy, nhà sáng lập không nên định khung về mặt thời gian đối với số tiền muốn có.
Nhiều nhà sáng lập đưa ra yêu cầu rõ ràng về một khoản tiền để đảm bảo công ty sẽ mở cửa trong 18-24 tháng. Tuy nhiên, các VC thích nghe những người sáng lập giải thích "những gì startup sẽ đạt được với số số tiền vốn được rót vào”. Nói tóm lại, hãy định hình số tiền đến các kết quả cụ thể, không phải đến một ngày cụ thể.
Tương tự, nhà sáng lập startup không nên nói bất cứ điều gì như "Chúng tôi cần rất nhiều tiền vì tỷ lệ đốt tiền của chúng tôi khá cao”. Vấn đề của VC không phải là tốc độ đốt tiền của startup quá cao. Thay vào đó, startup cần phải cho thấy số tiền họ đang yêu cầu sẽ đưa công ty đến loại tiêu chuẩn tăng trưởng gây ấn tượng với các nhà đầu tư như thế nào.
Tất nhiên, các nhà đầu tư trong các lĩnh vực họ tài trợ có rất nhiều tư duy và sở thích khác nhau. Vì vậy, không có gì đảm bảo những lời nói trên sẽ hoàn toàn “dị ứng” với mọi nhà đầu tư. Nhưng với ý kiến của nhiều nhà đầu tư và các chuyên gia VC, có lẽ nhà sáng lập startup nên suy nghĩ kỹ trước khi nói ra bất cứ điều gì trong cuộc họp chào hàng để tiếp cận nguồn vốn.