Quy mô thị trường trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc dự kiến đạt 26,44 tỷ USD vào năm 2026

Gia Linh
Chia sẻ

Tốc độ tăng trưởng kép 5 năm (CAGR) từ 2021 đến 2026 của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt mốc 20%...

Biểu đồ dự kiến mức tăng trưởng của thị trường trí tuệ nhân tạo Trung Quốc (Theo IDC)
Biểu đồ dự kiến mức tăng trưởng của thị trường trí tuệ nhân tạo Trung Quốc (Theo IDC)

Vừa qua, IDC đã phát hành “Hướng dẫn chi tiêu cho trí tuệ nhân tạo toàn cầu 2023 V1”. Dự báo mới nhất cho thấy, quy mô chi tiêu cho thị trường trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc sẽ tăng lên 14,75 tỷ USD trong năm 2023, chiếm khoảng 1/10 tổng chi tiêu toàn cầu. Do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như dịch bệnh, địa chính trị và kinh tế vĩ mô, IDC đánh giá quy mô thị trường AI Trung Quốc có phần giảm nhẹ trong năm 2022. 

Về lâu dài, sự lặp lại sáng tạo của công nghệ AI sẽ thúc đẩy việc triển khai nhiều hơn các kịch bản ứng dụng và các điểm nóng được đại diện bởi AIGC, con người kỹ thuật số, đa phương thức, mô hình lớn AI và khả năng ra quyết định thông minh đã mang lại nhiều khả năng và trí tưởng tượng hơn cho thị trường. Đồng thời, việc các doanh nghiệp tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi "số hóa" và "trí thông minh kỹ thuật số" của chính họ đã tạo ra nhu cầu đa dạng về công nghệ AI, tạo nền tảng cho sự tăng trưởng dài hạn của thị trường AI Trung Quốc. IDC dự đoán, thị trường AI Trung Quốc sẽ đạt quy mô thị trường 26,44 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng kép 5 năm (CAGR) từ 2021 đến 2026 dự kiến vượt mốc 20%.

VỀ QUY MÔ KỸ THUẬT AI

Xét về góc độ công nghệ, chi tiêu cho phần cứng AI vẫn chiếm hơn một nửa tổng quy mô thị trường Trung Quốc trong giai đoạn dự báo 5 năm. Nhưng tới năm 2022, vì tình hình dịch bệnh, cũng như tình hình kinh tế, chuỗi cung ứng và một vài nguyên do khác, việc mua máy chủ và hệ thống lưu trữ của người dùng trong các ngành nghề, lĩnh vực như chính phủ, Internet và sản xuất cũng như người dùng doanh nghiệp trong thị trường SMB đã chậm lại. Về lâu dài, với việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI dần được cải thiện, tỷ lệ phần cứng trong tổng quy mô thị trường Trung Quốc sẽ giảm dần.

Thị trường phần mềm AI có tiềm năng phát triển lớn trong giai đoạn dự báo 5 năm, cả quy mô và tốc độ tăng trưởng đều được điều chỉnh tăng trong dự báo này. Nhờ sự tiến bộ không ngừng của công nghệ trí tuệ nhân tạo, độ chính xác của mô hình đã được cải thiện đáng kể và phần mềm AI đã cho thấy hiệu quả cao hơn trong việc xử lý dữ liệu lớn, nhiều chiều và phức tạp. Ví dụ như về mặt xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các mô hình lớn AI có thể nhận dạng ngữ nghĩa tốt hơn, cho phép đối thoại tự nhiên và chính xác hơn. Về thị giác máy tính, các mô hình AI lớn có thể nhận dạng hình ảnh và video tốt hơn, do đó đạt được độ chính xác nhận dạng cao hơn và các kịch bản ứng dụng rộng hơn. IDC dự đoán rằng chi tiêu cho phần mềm AI sẽ tăng lên 7,69 tỷ USD vào năm 2026, chiếm khoảng 29% tổng quy mô thị trường, tăng 10% so với năm 2021.

Thị trường dịch vụ AI sẽ tiếp tục mở rộng với tốc độ thấp hơn một chút so với thị trường phần mềm. Trong số đó, lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin chiếm ưu thế sẽ đạt quy mô thị trường là 3,27 tỷ USD vào năm 2026, cao gấp bốn lần so với năm 2021 và CAGR 5 năm là gần 30%. Trong những năm gần đây, các dịch vụ AI đã trở thành một trong những cách chính để nhiều doanh nghiệp sử dụng công nghệ AI. Họ sử dụng các dịch vụ AI để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, cải thiện năng suất, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, cải thiện trải nghiệm của khách hàng,... Do đó, nhu cầu của thị trường dịch vụ AI cũng ngày càng tăng, điều này cũng thúc đẩy việc mở rộng quy mô thị trường.

MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG CÔNG NGHIỆP

Theo dự đoán của IDC, trong giai đoạn dự báo 5 năm, chi tiêu chính trong lĩnh vực AI vẫn sẽ đến từ những người dùng trong ngành, trong lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, tiếp theo là chính phủ và các ngành tài chính, chiếm hơn một nửa tổng thị trường. Các ngành phát triển nhanh nhất là ngân hàng và chính quyền địa phương, với CAGR 5 năm vượt quá 23%. Cụ thể hơn, trong lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, AI có thể được sử dụng rộng rãi trong tìm kiếm và đề xuất, tiếp thị quảng cáo,... 

 

Hiện nay, ChatGPT đã được nhúng trong tìm kiếm Bing, mang đến nhiều tính năng thông minh và nhân bản hơn, cải thiện trải nghiệm tìm kiếm của người dùng và mang lại hiệu quả tìm kiếm ý tưởng mới cho thị trường Trung Quốc. Trong cơ quan nhà nước, công nghệ chủ yếu được sử dụng trong an ninh công cộng, quản lý đô thị và dịch vụ xã hội. Thông qua nhận dạng khuôn mặt và các công nghệ liên quan đến dữ liệu lớn, các rủi ro bảo mật tiềm ẩn sẽ được xác định. Ngoài ra, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo còn có thể thực hiện kiểm tra nhân sự khi xử lý công việc kinh doanh để nâng cao hiệu quả công việc. Các ứng dụng chính trong ngành tài chính bao gồm quản lý rủi ro, phát hiện gian lận, phân tích đầu tư,... Với sự tiến bộ không ngừng của con người kỹ thuật số, mô hình dịch vụ của ngành tài chính cũng sẽ được định hình lại.

NHỮNG KỊCH BẢN ỨNG DỤNG HIỆN CÓ

Để hiểu rõ hơn về động lực thị trường, IDC đã bổ sung thêm 6 kịch bản ứng dụng trong hướng dẫn trên cơ sở 30 kịch bản trước đó, bao gồm: Kiểm soát truy cập và nhận dạng tự động; Kiểm tra tự động; Tối ưu hóa hoạt động; Xử lý tác vụ tự động; Lên lịch cho giao thông công cộng; Quy hoạch tuyến đường. 

Trong tổng cộng 36 kịch bản, IDC dự đoán rằng, dịch vụ khách hàng thông minh nâng cao, đề xuất và nâng cao quy trình bán hàng, đổi mới và tự động hóa kinh doanh thông minh sẽ là những kịch bản trọng tâm trong giai đoạn dự báo 5 năm. Dịch vụ khách hàng thông minh nâng cao có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ được cá nhân hóa thông qua công nghệ AI, bao gồm đối thoại thông minh, tiếp thị thông minh,... để cải thiện sự hài lòng và gắn bó của khách hàng. Đề xuất và nâng cao quy trình bán hàng có thể giúp nhóm bán hàng đưa ra các kế hoạch bán hàng theo cách chuẩn hóa hơn và cải thiện hiệu quả hoạt động bán hàng trên cơ sở tuân thủ. Đổi mới và tự động hóa doanh nghiệp thông minh có thể cải thiện tính tự động hóa và trí thông minh của các quy trình kinh doanh thông qua công nghệ AI, bao gồm tự động hóa quy trình, quản lý tài liệu thông minh, khai thác và phân tích dữ liệu,... đồng thời nâng cao hiệu quả và khả năng đổi mới của doanh nghiệp thông qua công nghệ tự động hóa. 

Trong tương lai, với sự phát triển và ứng dụng không ngừng của công nghệ AI, các kịch bản này sẽ tiếp tục được tối ưu và nâng cấp, mang lại nhiều giá trị kinh doanh hơn cho doanh nghiệp.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con