image Thứ Bảy, 06/09/2025

“Sân chơi" lĩnh vực gọi xe cạnh tranh khốc liệt, Gojek rút khỏi thị trường

Sơn Trần

09/09/2024

Chia sẻ

Nền tảng gọi xe và giao đồ ăn Gojek chính thức rời khỏi thị trường Việt Nam, từ bỏ nơi công ty phải vật lộn để đạt lợi nhuận…

Thương hiệu Gojek sẽ dừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 16/9.
Thương hiệu Gojek sẽ dừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 16/9.

Thương hiệu Gojek sẽ dừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ ngày 16/9, công ty mẹ GoTo Group thông báo. Gojek Việt Nam cung cấp dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn và chuyển phát nhanh, chiếm chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý II, theo Yahoo Business.

Lý giải về quyết định này, Gojek cho biết đây là bước tiến chiến lược nhằm củng cố hoạt động kinh doanh, phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của GoTo. Đồng thời cho phép công ty tập trung vào một số hoạt động mang lại tác động đáng kể đến thị trường theo cách bền vững, phù hợp với cam kết tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn.

“Chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, những người đã đóng góp và là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của Gojek tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp này, đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành”, Gojek cho hay.

HÀNH TRÌNH TẠI VIỆT NAM CỦA GOJEK

Gojek gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018 với tên gọi GoViet.

Cụ thể, tháng 9/2018, ứng dụng GoViet chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, tham dự sự kiện này có sự xuất hiện của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Lúc này Gojek đóng vai trò là đối tác chiến lược, cung cấp công nghệ và tài chính cho GoViet.

Tháng 7/2020, GoViet công bố hợp nhất ứng dụng và thương hiệu với Gojek trong chiến lược dài hạn nhằm tạo ra tác động tích cực lâu dài và thúc đẩy đổi mới cho khách hàng tại Việt Nam.

Một tháng sau, Gojek chính thức ra mắt ứng dụng Gojek tại Việt Nam với dịch vụ gọi xe (GoRide), giao hàng (GoSend) và đặt đồ ăn (GoFood). Theo tuyên bố, Gojek có khoảng 200.000 đối tác vào năm 2021, tuy nhiên trên thực tế con số này có thể thấp hơn rất nhiều.

Quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam của Gojek cho thấy sự khốc liệt của thị trường gọi xe công nghệ, khi một số thương hiệu nội địa ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo nhiều báo cáo, Gojek hiện không có lãi. Công ty phải cạnh tranh gay gắt với Grab Holdings Ltd. của Singapore và cắt giảm chi tiêu khi tăng trưởng người dùng suy giảm. 

Mặc dù đã cắt giảm hàng nghìn việc làm và chi phí tiếp thị, nhưng GoTo vẫn chưa thể đạt thu nhập ròng dương. Kể từ khi ông Patrick Walujo tiếp quản vị trí Giám đốc Điều hành, lợi nhuận công ty có chút khởi sắc, tuy nhiên cổ phiếu lại giảm hơn 80% kể từ đợt chào bán công khai lần đầu năm 2022.

Công ty nhắc lại hôm 4/9 rằng họ hy vọng sẽ đạt mức thu nhập điều chỉnh tích cực trước lãi vay, thuế và khấu hao trong thời gian tới.

THẾ ĐỨNG CỦA BE, GRAB VÀ XANH SM

Một số thương hiệu nội địa ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Một số thương hiệu nội địa ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo khảo sát của Q&M, tại Việt Nam Grab là thương hiệu dẫn đầu thị trường với 42% người dùng lựa chọn. Be đứng thứ 2 với 32% và phổ biến trong giới trẻ, tiếp theo là XanhSM và Gojek lần lượt 19% và 7%.

Kết quả trên đã chứng minh dù gia nhập thị trường muộn hơn hai ông lớn Grab và Gojek, thế nhưng, cả Be và Xanh SM đều cho thấy khả năng cạnh tranh mạnh mẽ và là đối thủ đáng để các hãng gọi xe công nghệ nước ngoài tại Việt Nam phải dè chừng.

Mới đây, ứng cử viên gọi xe Be Group đã thành công huy động 30 triệu USD nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trên thị trường từ gọi xe cho đến giao hàng. Tuy vậy, cạnh tranh khốc liệt khiến Be và một số đối thủ cạnh tranh phải xem xét lựa chọn của mình. 

Trước đó, vào năm 2021, Be Group cũng rời khỏi Thái Lan và thôi quyền kiểm soát chi nhánh thương mại điện tử Tokopedia cho TikTok, trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD vì thua lỗ.

Về phần Xanh SM - người mới có mặt trên thị trường xe công nghệ vào đầu năm 2023 - nhưng tính đến cuối năm 2023, hãng đã sở hữu đội xe gồm 17.000 ôtô và 15.000 xe máy điện cùng gần 40.000 nhân sự.

Nhờ chiến lược phát triển và lợi thế sẵn có, thị phần người dùng trung thành của XanhSM đã nhanh chóng bứt phá đạt 19%, gấp đôi đối thủ có 6 năm kinh nghiệm tại Việt Nam là Gojek (7%).

Đáng chú ý, sự khác biệt trong thói quen sử dụng ứng dụng giữa các nhóm tuổi cần được nhắc đến. Grab là lựa chọn phổ biến đối với nhóm khách hàng trên 30 tuổi, trong khi Be thu hút  nhóm khách hàng trẻ, đặc biệt là Gen Z.


46 startup Việt tham gia chương trình huấn luyện chuyên sâu về AI của Google

Khám phá chương trình AI Solutions Lab giúp 46 startup Việt phát triển giải pháp AI. Tham gia ngay để biết thêm chi tiết!

16:43 30/08/2025
Hoa Kỳ: Mối đe dọa tụt hậu AI còn kinh khủng hơn rủi ro thuế quan

Khám phá mối đe dọa tụt hậu AI tại Hoa Kỳ và tác động của thuế quan đối với ngành công nghệ. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

07:00 21/08/2025
Tracxn: Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đạt mốc 3,2 tỉ USD vốn đầu tư

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam thu hút 3,2 tỉ USD, sản sinh 6 kì lân công nghệ. Khám phá tiềm năng khởi nghiệp tại đây!

07:00 21/08/2025
JD và Tencent định vị trở thành nhà cung cấp công nghệ robot chứ không trực tiếp sản xuất

Các “ông lớn” Internet Trung Quốc như JD và Tencent đang đẩy mạnh phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo hiện thân (embodied AI) và không hướng đến việc trực tiếp sản xuất robot…

08:00 09/08/2025
AMD công bố lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng dù doanh thu vượt dự báo

AMD vừa công bố kết quả kinh doanh quý với lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng, nhưng doanh thu lại vượt dự báo, phản ánh mức tăng trưởng ở nhiều mảng dù vẫn chịu tác động từ hạn chế xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc…

07:00 09/08/2025
78% công ty từng bị tấn công tống tiền, ngành sản xuất ảnh hưởng nặng nề nhất

Ngành sản xuất là mục tiêu lớn nhất của hacker, với nhiều công ty chấp nhận trả khoản tiền chuộc khổng lồ cho tội phạm mạng…

19:10 07/08/2025
Singapore là lựa chọn hàng đầu khi các startup công nghệ châu Âu, Mỹ mở rộng vào thị trường châu Á

Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các startup thâm nhập và định hướng trong khu vực ASEAN – một trong những khu vực đầy tiềm năng trên thế giới...

15:53 05/08/2025
Startup Hàn Quốc huy động 120 triệu USD, trở thành kỳ lân chip AI

Việc huy động 120 triệu USD trong vòng gọi vốn mới là một cột mốc quan trọng, đưa startup FuriosaAI thành kỳ lân...

10:06 01/08/2025
Những bước đi táo bạo của Intel: Sa thải, AI và hành trình phục hồi

Từng là "gã khổng lồ" không đối thủ trong ngành bán dẫn, Intel nay đang đứng trước ngã rẽ sống còn…

17:41 29/07/2025
Nền kinh tế đầu tư mạo hiểm đang thay đổi mạnh mẽ bởi AI

Trước đây, nếu một startup tăng số lượng nhân viên và mở rộng văn phòng, người ta cho rằng công ty đó đang tiến bộ. Tuy nhiên, những dấu hiệu “tiến bộ” này đang trở nên kém đáng tin cậy trong thời đại AI...

21:38 25/07/2025