Startup Ấn Độ Mahindra lên kế hoạch xây dựng nhà máy 1,2 tỷ USD nhằm tăng tốc sản xuất xe điện

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Mahindra đang có kế hoạch đầu tư 100 tỷ rupee (1,2 tỷ USD) để thành lập nhà máy sản xuất xe điện ở phía Tây đất nước nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển lĩnh vực được cho là đầy hứa hẹn trong những năm tới….

Mẫu SUV điện được Mahindra ra mắt tại Triển lãm ô tô Ấn Độ 2020. Ảnh: Reuters
Mẫu SUV điện được Mahindra ra mắt tại Triển lãm ô tô Ấn Độ 2020. Ảnh: Reuters

Tại Ấn Độ, Mahindra cùng Tata Motors đang gấp rút tăng cường hoạt động kinh doanh sản xuất để chống lại sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các nhà sản xuất nước ngoài đang đổ xô vào quốc gia Nam Á này, theo Nikkei Asia.

Chính quyền Ấn Độ đặt mục tiêu xe điện chiếm 70% doanh số bán ô tô và xe tải thương mại, 30% ô tô cá nhân, 40% xe buýt và 80% xe cơ giới vào năm 2030. Theo ước tính từ các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Tài chính Năng lượng CEEW (CEEW-CEF), nếu mục tiêu này được hoàn thành đúng thời hạn thì sẽ có 102 triệu xe điện chạy trên khắp Ấn Độ, tăng đáng kể so với khoảng 1 triệu xe trong năm 2022.

Mới đây, Mahindra đã công bố kế hoạch về nhà máy ở thành phố Pune và cho biết các khoản đầu tư sẽ được trải dài trong khoảng 7 - 8 năm.

Vào tháng 7 vừa qua, công ty đã huy động được 250 triệu USD từ British International Investment, đẩy định giá doanh nghiệp lên 9 tỷ USD. 

Mặt khác, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Ấn Độ Tata Motors đã tung ra các phiên bản chạy điện của mẫu SUV Nexon nổi tiếng, dòng xe sedan Tigor và mẫu hatchback Tiago. Còn Mahindra đặt mục tiêu ra mắt các mẫu chạy điện, bao gồm cả phiên bản chạy bằng pin, của chiếc xe thể thao đa dụng XUV đặc trưng của hãng vào năm 2024.

Một số “đại gia” xe điện nước ngoài cũng đang đổ xô đến Ấn Độ, thị trường được cho là “chín muồi” và có nhiều tiềm năng. Nhà phân phối Suzuki tại Ấn Độ Maruti Suzuki hiện là công ty lớn nhất quốc gia trong ngành vận tải hành khách với gần 43% thị phần trong năm 2022 cũng đặt mục tiêu ra mắt các dịch vụ ô tô điện vào năm 2025.

Kia Motors cũng đang đẩy mạnh doanh số bán xe điện tại Ấn Độ, còn nhà sản xuất ô tô lâu đời Volkswagen của Đức đặt mục tiêu ra mắt mẫu xe điện tại nước này vào năm tới.

Cho đến nay, các phương tiện chạy điện phổ biến ở Ấn Độ chủ yếu vẫn là xe tay ga và các loại xe hai bánh khác. CEEW-CEF cho biết, chỉ có 16.853 xe bốn bánh chạy điện được bán trên toàn quốc trong năm qua so với tổng số 231.357 xe điện đang lưu thông.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con