Thị trường ôtô trong nước tháng 10: Bất ngờ lạc lối

Đức Thọ
Chia sẻ

Khá bất ngờ, sản lượng bán hàng các loại ôtô trong nước tháng 10/2011 đã sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước và cùng kỳ

Có thể coi sự sụt giảm sản lượng ôtô trong nước tháng 10 năm nay là bước lạc lối bất ngờ bởi đây chính là thời điểm thị trường bắt đầu đón nhận nhiều sản phẩm mới cùng không khí sôi động trước thềm triển lãm ôtô lớn nhất trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Có thể coi sự sụt giảm sản lượng ôtô trong nước tháng 10 năm nay là bước lạc lối bất ngờ bởi đây chính là thời điểm thị trường bắt đầu đón nhận nhiều sản phẩm mới cùng không khí sôi động trước thềm triển lãm ôtô lớn nhất trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Khá bất ngờ, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 10/2011 đã sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước và cùng kỳ.

Báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 10/2011, toàn bộ 17 hãng xe thành viên chỉ bán ra được tổng cộng 9.258 chiếc, giảm 8% so với tháng liền trước. Trong đó, các loại xe đa dụng đạt 1.831 chiếc (giảm 8%), xe du lịch đạt 3.774 chiếc (giảm 9%) và xe thương mại đạt 3.374 chiếc (giảm 13%). Mức sản lượng tại từng phân khúc chưa bao gồm sản lượng của Mercedes-Benz Việt Nam.

So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 10 năm nay giảm đến 11%, trong đó xe đa dụng giảm 18% và xe thương mại giảm 31%. Điểm sáng duy nhất là mức tăng trưởng 17% của phân khúc xe du lịch (từ 5 chỗ trở xuống), qua đó góp phần giúp toàn cảnh thị trường bớt ảm đạm hơn.

Tháng 10 vừa qua, Toyota tiếp tục giữ vị trí số 1 với 2.994 chiếc được bán ra, giảm 2% so với tháng liền trước trong khi tăng 11% so với cùng kỳ 2010. Đứng thứ 2 là Trường Hải với sản lượng 2.885 chiếc, tăng 8% so với cả tháng liền trước và cùng kỳ. Sau khi trở lại mốc 1.000 hồi tháng 9, sản lượng bán hàng của GM Việt Nam tháng 10 đã sụt giảm trở lại, đạt 891 chiếc, giảm 17% so với tháng liền trước và cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 10/2011, tổng lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra thị trường đạt 89.936 chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ. Trong đó, các loại xe đa dụng tăng nhẹ 1%, xe con tăng 29,7% và xe thương mại giảm 15%. Riêng sản phẩm khung xe buýt đạt sản lượng 147 chiếc, giảm đến 66% so với 10 tháng 2010.

Điểm dễ nhận thấy là sự sụt giảm rất bất ngờ của sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng đầu tiên quý 4 năm nay. Bởi theo quy luật của thị trường ôtô Việt Nam nhiều năm trở lại đây, 3 tháng cuối năm luôn là thời điểm tăng tốc và sôi động nhất của thị trường trước thềm Tết nguyên đán. Đơn cử tháng 10 năm ngoái, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 10.421 chiếc, tăng trên 12% so với tháng liền kề trước đó.

Bên cạnh đó, cũng có thể coi sự sụt giảm sản lượng ôtô trong nước tháng 10 năm nay là bước lạc lối bất ngờ bởi đây chính là thời điểm thị trường bắt đầu đón nhận nhiều sản phẩm mới cùng không khí sôi động trước thềm triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, Vietnam Motor Show 2011. Thậm chí thời điểm này, các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước còn được hưởng không ít lợi thế khi các quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương tiếp tục cản bước các loại ôtô nhập khẩu không chính hãng.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 10/2011 Tháng 9/2011 Tháng 8/2011
Xe du lịch3.7744.1454.201
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.8311.9892.152
Xe thương mại và xe khác3.3743.8973.156
Tổng 9.258 10.031 9.518

So sánh tháng 10/2011 10/2010 9/2011 10/2011 so 10/2010 10/2011 so 9/2011
Tổng 9.258 10.361 10.031 -11% -8%
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SU 1.831 2.226 1.989 -18% -8%
Xe du lịch 3.774 3.232 4.145 17% -9%
Xe thương mại và xe khác 3.374 4.903 3.897 -31% -13%
Khung xe buýt33 48- -94%
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con