Thị trường trò chơi điện tử của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi nửa cuối năm 2023
Theo Hiệp hội xuất bản kỹ thuật số và âm thanh Trung Quốc, ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc đang dần thoát ra khỏi đáy và có xu hướng đi lên ...

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc từng bị truyền thông nhà nước chỉ trích vì sản xuất ra “thuốc phiện tinh thần” đầu độc giới trẻ Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đã có dấu hiệu phục hồi vào nửa đầu năm 2023 khi Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các biện pháp trừng phạt theo quy định.
TIỀM NĂNG TĂNG TRƯỞNG TRONG NỬA CUỐI NĂM 2023
Theo một báo cáo được công bố bởi Ủy ban Xuất bản Trò chơi của Trung Quốc, tại hội chợ ChinaJoy, hiệp hội cho biết đã có sự gia tăng đáng kể về doanh thu trong tháng 5 và tháng 6. “Theo xu hướng này, chúng tôi mong rằng ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc tăng trưởng đáng kể trong nửa cuối năm 2023” Zhang Yijun, phó chủ tịch thứ nhất của Hiệp hội xuất bản kỹ thuật số và âm thanh Trung Quốc, cho biết tại sự kiện trong khi phát biểu báo cáo.
Zhang cho biết: “Ngành công nghiệp game của Trung Quốc đang dần thoát ra khỏi đáy và có xu hướng đi lên”. Ông nói thêm rằng vẫn cần phải tăng cường niềm tin vào ngành công nghiệp, đồng thời tăng cường bảo vệ trẻ vị thành niên.
Chính phủ Trung Quốc quản lý thị trường trò chơi điện tử trong nước giống như cách họ quản lý các bộ phim và chương trình truyền hình. Ngoài việc kiểm duyệt nội dung “không lành mạnh” trong trò chơi điện tử, các nhà chức trách còn điều hành một hệ thống cấp phép nghiêm ngặt cho các tựa game mới. Trong khi đó, các studio game nước ngoài muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc thì cần phải thông qua các đối tác địa phương.
Việc kiểm duyệt nhằm mục đích kiềm chế chứng nghiện game trong giới trẻ và thanh trừng nội dung mà chính phủ không chấp thuận. Các công ty được yêu cầu xóa nội dung bạo lực, hoặc những nội dung được coi là tôn vinh sự giàu có hoặc khuyến khích sự tôn thờ những người nổi tiếng.
Các nhà phân tích của JP Morgan chia sẻ "Chúng tôi tin rằng các phê duyệt cho thấy một môi trường pháp lý lành tính hơn cho ngành công nghiệp game Trung Quốc".
CHÍNH PHỦ NỚI LỎNG QUY ĐỊNH, TẠO ĐIỀU KIỆN CHO NGÀNH TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ PHÁT TRIỂN
Chính phủ Trung Quốc đã áp đặt lệnh đóng băng 8 tháng đối với việc phê duyệt trò chơi vào cuối năm 2021, điều này giáng một đòn nặng nề vào ngành công nghiệp trò chơi điện tử khi doanh số giảm hơn 10% vào năm 2022. Trung Quốc cấp phép lại trò chơi vào năm 2022 và bình thường hóa tốc độ vào năm 2023 với hơn 86 tựa game phê duyệt mỗi tháng. Quốc gia này đã cấp nhiều giấy phép hơn trong nửa đầu năm 2023 so với cả năm 2022, một dấu hiệu rõ ràng về sự hỗ trợ mới cho ngành.
Báo cáo cho biết số lượng game thủ ở Trung Quốc đã tăng 0,35% so với cùng kỳ năm ngoái lên 668 triệu trong nửa đầu năm, đạt “mức cao kỷ lục” và đảo ngược xu hướng giảm vào năm 2022.
Doanh số trò chơi di động chiếm hơn 70% tổng doanh thu, đã giảm 3,41% so với cùng kỳ xuống còn 106,7 tỷ nhân dân tệ. Con số đó đã thu hẹp từ mức giảm 14,4% được thấy trong cả năm 2022.
Theo báo cáo, doanh thu của các trò chơi do Trung Quốc phát triển ở thị trường nước ngoài giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 8,2 tỷ USD. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này là do nhiều yếu tố bao gồm suy thoái kinh tế, xung đột quốc tế, biến động tỷ giá hối đoái, cũng như khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Mỹ vẫn là điểm đến hàng đầu cho việc mở rộng ra nước ngoài của các công ty trò chơi Trung Quốc, chiếm 31,8% tổng doanh thu trò chơi di động ở nước ngoài. Tiếp theo là Nhật Bản và Hàn Quốc với thị phần lần lượt là 19,7% và 8,5%. Báo cáo cho biết các thị trường mới nổi từ Trung Đông, Mỹ Latinh và Đông Nam Á tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.
Doanh thu của các công ty trò chơi lớn nhất của đất nước đã dần phục hồi trong năm nay. Tencent Holdings, công ty điều hành mảng kinh doanh trò chơi điện tử lớn nhất thế giới, đã báo cáo doanh thu tăng 11% trong quý đầu tiên của năm 2023, nhờ tăng trưởng doanh số bán quảng cáo và trò chơi, trong khi doanh thu của NetEase tăng 6,3% trong cùng kỳ.
Trong tháng 5, Tencent tiết lộ hơn 30 bản cập nhật trò chơi và các dự án mới đang được triển khai, nhiều hơn tổng số 26 của năm ngoái. Điều này sự nhấn mạnh tiềm năng trong phát triển trò chơi bằng cách sử dụng các công nghệ mới nhất, chẳng hạn như ChatGPT.
Cuối năm ngoái, Bilibili cũng đã tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh trò chơi của mình, mảng từng chiếm hơn 80% tổng doanh thu trước khi bị lu mờ bởi dịch vụ phát trực tuyến video.