TikTok đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á
Nguyễn Hà
19/06/2023
Công ty mẹ của TikTok, ByteDance cho biết họ sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á trong vài năm tới để mở rộng thị trường. Sự phát triển diễn ra trong bối cảnh toàn cầu tăng cường giám sát an ninh dữ liệu…
Đông Nam Á là khu vực đông dân với 630 triệu người. Trong đó, khoảng một nửa trong số họ dưới 30 tuổi, độ tuổi mục tiêu của TikTok thuộc sở hữu của Bytedance. Đông Nam Á cũng là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng, tạo ra hơn 325 triệu khách truy cập ứng dụng mỗi tháng.
Trong khi nền tảng có trụ sở tại Shenzen này tiếp tục đấu tranh để chuyển cơ sở người dùng lớn của mình thành nguồn doanh thu thương mại điện tử khổng lồ thì công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và Tokopedia của GoTo.
ĐÔNG NAM Á LÀ THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG CỦA TIKTOK
Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew cho biết tại một diễn đàn được tổ chức ở Jakarta để nêu bật tác động kinh tế và xã hội của ứng dụng trong khu vực “Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”.
TikTok không chỉ là một nền tảng truyền thông xã hội, công ty cũng đã phát triển để trở thành một thị trường đầy hứa hẹn. Chỉ riêng với hai triệu nhà cung cấp nhỏ ở Indonesia, ứng dụng này đã đa dạng hóa nội dung và mở rộng ra ngoài quảng cáo sang ngành thương mại điện tử.
TikTok không cung cấp bảng phân tích chi tiết về cách họ dự định chi tiêu các khoản đầu tư của mình. Tuy nhiên, công ty chia sẻ rằng họ sẽ đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của mình.
Chew cho biết nội dung trên nền tảng của họ đang trở nên đa dạng hơn khi có thêm nhiều người dùng hơn và mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử, cho phép người tiêu dùng mua hàng thông qua các liên kết trên ứng dụng trong khi phát trực tiếp.
Ông nói thêm, TikTok có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và hai triệu nhà cung cấp nhỏ bán sản phẩm của họ trên nền tảng của họ ở Indonesia – nền kinh tế lớn nhất khu vực.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử trên khắp Đông Nam Á đạt gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Indonesia chiếm 52 tỷ USD.
TikTok đã tạo ra 4,4 tỷ USD giao dịch trên khắp Đông Nam Á vào năm ngoái, tăng từ 600 triệu USD vào năm 2021. Tuy nhiên những con số này vẫn kém xa doanh số bán hàng hóa trong khu vực của Shopee 48 tỷ USD vào năm 2022, theo Momentum Works.
MỐI QUAN TÂM VỀ BẢO MẬT DỮ LIỆU VÀ LỆNH CẤM ỨNG DỤNG
Bất chấp những thành công tại Đông Nam Á, kế hoạch đầu tư được đưa ra khi công ty tiếp tục phải đối mặt với sự giám sát từ các chính phủ và cơ quan quản lý trên toàn thế giới. Họ lo ngại rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu người dùng nhằm thúc đẩy lợi ích của mình.
Vào tháng 5, Montana đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ cấm TikTok. Các nhà khai thác di động, nhà mạng và chủ cửa hàng ứng dụng sẽ có nguy cơ bị phạt hàng ngày vì vi phạm các quy tắc sử dụng TikTok ở Montana. TikTok hiện đang kiện Montana để hủy bỏ lệnh cấm.
Các quốc gia bao gồm Anh và New Zealand đã cấm ứng dụng này trên điện thoại của chính phủ. Ngoài ra, vào năm 2020, Ấn Độ cũng đã cấm ứng dụng này với lý do lo ngại về bảo mật dữ liệu.
TikTok đã phủ nhận rằng họ đã từng chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và cho biết công ty sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu, theo tờ báo Reuters đã đưa tin trước đây.
Ứng dụng đã không phải đối mặt với lệnh cấm lớn của chính phủ ở Đông Nam Á. Nhưng ứng dụng vẫn được chính phủ xem xét xem xét kỹ lưỡng về nội dung được đưa lên.
Indonesia đã đưa ra một trong những thách thức chính sách toàn cầu lớn đầu tiên vào năm 2018 sau khi chính quyền cấm TikTok trong một thời gian ngắn vì các bài đăng mà họ cho là có "nội dung dành cho người lớn, nội dung không phù hợp và báng bổ".
Tại Việt Nam, các nhà quản lý cho biết họ sẽ điều tra các hoạt động của TikTok tại quốc gia vì nội dung "độc hại" trên nền tảng này gây ra mối đe dọa đối với độ tuổi tuổi trẻ, văn hóa và truyền thống của đất nước.
Tại Tuần lễ Khoa học VinFuture 2025, các nhà khoa học giới thiệu bốn đột phá trong robot, y học và nông nghiệp thông minh, mở ra tương lai mới cho nhân loại.
Baidu đang nổi lên như đối thủ chính trong ngành chip AI tại Trung Quốc, với mảng chip Kunlunxin dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung.
Startup Holocare phát triển công nghệ VR giúp bác sĩ phẫu thuật mô phỏng cơ quan 3D, nâng cao hiệu quả và an toàn trong ca mổ.
Nhóm sinh viên Texas phát triển robot FireBot giúp lính cứu hỏa thu thập thông tin trong đám cháy, chịu nhiệt lên đến 650°C, nâng cao an toàn cứu hộ.
NTT và Toshiba đã chứng minh khả năng điều khiển nhà máy từ 300km, mở ra giải pháp mới cho ngành sản xuất Nhật Bản giữa tình trạng thiếu lao động.
Dự báo tác động của AI đến việc làm qua lăng kính kinh nghiệm từ Internet, từ chuyển đổi nghề nghiệp đến sự xuất hiện công việc mới.
Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về lượt tải mô hình AI mở, cho thấy sự thay đổi trong cách sử dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Mô hình trí tuệ nhân tạo PopEVE giúp xác định biến thể di truyền gây bệnh hiếm, nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.
Viện Allen công bố mô hình AI Olmo 3 với dữ liệu huấn luyện công khai, cạnh tranh trực diện với mô hình mở của Trung Quốc.
Chuỗi cung ứng thông minh, AI đa tác tử và thiết bị biên thông minh sẽ là những xu hướng công nghệ nổi bật tại Đông Nam Á trong năm 2026.