Trước khi đưa Canva đạt giá trị 26 tỷ USD, Melanie Perkins từng bị 100 VC từ chối
10 năm trôi qua, Canva trở thành áp lực với bất cứ nhà sáng lập nào trong ngôi nhà thiết kế đồ họa. Công cụ này giờ đây trở nên quan trọng với bất cứ ai, từ người bình thường đến các nhà thiết kế mới hay các chuyên gia…

10 năm trước, tại Sydney, Melanie Perkins cùng Cliff Obrecht đã khởi nghiệp Fusion Books, doanh nghiệp xuất bản sách kỷ yếu, trụ sở tiền nhiệm của Canva. Một năm sau, họ chính thức bắt tay vào sáng lập Canva.
Trong suốt những năm tháng chăm chỉ làm việc, Perkins luôn tham vọng theo đuổi mục tiêu "xây dựng công ty có giá trị nhất toàn cầu", cô nói rằng: “Chúng tôi xây từng viên gạch một cách nghiêm ngặt”. Điều này đã giúp Perkins tránh phạm sai lầm như những nhà sáng lập khác, những người quá vội vã muốn công ty sẽ tăng trưởng nhanh chóng.
TỪ FUSION ĐẾN ĐẾ CHẾ TỶ ĐÔ CANVA
Vào năm 2007, Perkins khi đi dạy thiết kế cho các sinh viên cùng khoa trong thời gian rảnh rỗi, bà nhận ra rằng những phần mềm như Adobe InDesign rất rườm rà và tốn kém. Ngay khi ấy, Perkins cho rằng cần phải có một cách tiếp cận rẻ hơn và rộng rãi hơn.
Năm 2011, Melanie Perkins cùng Cliff Obrecht bắt đầu khởi nghiệp công ty in ảnh kỷ yếu Fusion Books. Những lúc cao điểm, Fusion phải in ảnh cho tận 400 khoa của các trường đại học tại Úc. Việc làm ăn dù khá thuận lợi nhưng Perkins và Obrecht nhận ra rằng một doanh nghiệp in ảnh kỷ yếu chỉ có thể phát triển trong một số thời điểm nhất định.
Để thực hiện tham vọng biến một doanh nghiệp xuất bản nhỏ thành một công ty khởi nghiệp thiết kế chính thức, Perkins và Obrecht cần phải có tiền. Chính vì vậy, năm 2012, Perkins bay đến San Francisco để xin hỗ trợ vốn từ các nhà tư bản doanh nghiệp trên khắp Bờ Tây.
Trong nhiều tháng ấy, Perkins đã phải nghe lời từ chối “Không” của hơn 100 nhà đầu tư: “Không, chúng tôi không cần phải thực hiện một thỏa thuận ở nước ngoài”, “Không, chúng tôi không cần phải thực hiện một thỏa thuận ở Úc, một quốc gia mộc mạc không có hệ sinh thái khởi nghiệp”.
Trải qua nhiều biến cố, sau đó, Perkins và Obrecht gặp gỡ đồng nghiệp người Úc là Rick Baker, người đang thành lập một công ty VC có trụ sở tại Sydney có tên Blackbird Ventures. “Cô ấy đã có một phương tiện thực sự tuyệt vời để níu kéo chúng tôi - chúng tôi biết rằng đó là một điều đặc biệt. Rằng điều này rất có thể là một thứ thực sự mang lại tiềm năng to lớn", Baker nhớ lại.
Năm 2012, nhờ khoản tiền đầu tư khổng lồ 1,3 triệu USD của Baker’s Blackbird cùng khoản tài trợ tương tự từ chính quyền Úc, Canva chính thức đi vào hoạt động. Đội ngũ nhân lực khi ấy bao gồm Cameron Adams, một cựu nhân viên Google, chịu trách nhiệm xây dựng sản phẩm, Obrecht vai trò lãnh đạo hoạt động doanh nghiệp, và Perkins chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và định hướng sản phẩm. Đến năm 2013, Canva chính thức tung ra thiết kế sơ bộ của mình với tiêu chuẩn mà Perkins đã hình dung.
Vào năm 2016, Canva định hướng chuyển đổi ưu tiên quốc tế hóa. Công cụ này đã ra mắt 6 ngôn ngữ ngoài tiếng Anh (bây giờ là 100). Năm 2017, Perkins đã thực hiện cam kết E2 (Editor 2): Canva viết lại cơ sở mã để cho phép nền tảng giải quyết các thách thức kỹ thuật lớn hơn như video.
Vài năm sau, khi thói quen của khách hàng thay đổi, khách hàng cần tạo một video kiểu mẫu trên TikTok, Canva chớp lấy thời cơ để xây dựng thêm tính năng sửa đổi video; tính năng này chính thức ra mắt vào năm 2021. Adams, người giữ vai trò giám đốc sản phẩm, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu từ nơi mà chúng tôi nhận thấy giải pháp thay thế tốt nhất, đó là mạng xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cần thời gian để làm tốt hơn thế".
Giờ đây, giống như Google Tài liệu, sản phẩm này còn mang tính cộng tác, cho phép nhiều người làm việc trên cùng một thiết kế, video và bây giờ là tài liệu. Khách hàng đã tạo 13 tỷ thiết kế trên nền tảng: Video TikTok, chương trình công ty, quảng cáo tất cả đều được tạo ra ở Canva.
Trong năm đầu tiên, năm 2013, Canva đã thu hút được 750.000 khách hàng, hiện nay con số này là 90 triệu. Trong số khách hàng này, 10 triệu là thuê bao trả phí, những người tạo ra 1 tỷ đô la thu nhập hàng năm cho công ty. Rất nhiều khách hàng tiềm năng trong số này là các nhóm nhỏ bên trong các tổ chức khổng lồ như Amazon và Walmart.
Hiện tại, Canva có khoảng 3.200 công nhân, 90 triệu khách hàng đang ủng hộ trang web cho phép người dùng dễ dàng thiết kế đồ họa, chỉnh sửa phim và nhiều hơn thế. Công cụ này trở nên ngày một quan trọng không chỉ với mọi người mà còn với các nhà thiết kế mới hay các chuyên gia.
NGƯỜI PHỤ NỮ GIÀU THỨ HAI NƯỚC ÚC
Obrecht nhận xét người bạn đời của ông là một người “cực kỳ khôn ngoan”, đó là kết quả của những áp lực mà một CEO nữ tỷ phú đã phải đối mặt.
Perkins và Obrecht chưa bao giờ quan tâm việc họ đã trở thành tỷ phú. Họ dành thời gian rảnh để gặp những người bạn cũ hoặc cắm trại bên ngoài Sydney. Họ đã ký Cam kết cho đi, cam kết do Warren Buffett lãnh đạo nhằm xóa đói giảm nghèo. Perkins mong muốn: "có thể làm những gì tốt nhất mà chúng tôi có thể làm".
Melanie Perkins từng nhận được lá phiếu tín nhiệm từ một trong những CEO sở hữu tập đoàn có lợi nhuận cao nhất tại Hoa Kỳ, cựu giám đốc điều hành Disney đồng thời cũng đang là nhà đầu tư của Canva, Bob Iger. Ông chia sẻ rằng: “Tôi tin cô ấy có thể điều hành một tổ chức lớn hơn và phức tạp hơn rất nhiều so với công ty mà cô ấy đang điều hành
Tất cả những người liên quan đến Canva đều nói rằng họ không thể tìm thấy một thủ lĩnh nào có thể thay thế Perkins. Giàu trí tưởng tượng, có tầm nhìn, quyết đoán, kiên trì, tốt bụng là những tính từ mà bất kỳ ai đã từng tiếp xúc với Perkins hình dung về cô.
TƯƠNG LAI CỦA CANVA
Cuối năm ngoái, Canva đã huy động được 200 triệu USD, giúp công ty này đạt định giá lên đến 40 tỷ USD, trong khi trước đó 10 tháng, nó chỉ đạt mức định giá 15 tỷ USD. Tuy nhiên, khi lãi suất và lạm phát tăng cao cùng những biến động của thị trường đã khiến con số này giảm đến 36%, mức định giá của công ty chỉ còn 26 tỷ USD, thông tin này đã gây xôn xao cho toàn thị trường đại chúng. Sự sụt giảm đã thu hẹp giá trị Internet hỗn hợp ước tính của Canva từ 13 tỷ USD xuống còn 7,8 tỷ USD. Những người trước kia có định giá thấp hơn đã gạt họ ra khỏi danh sách các tỷ phú, danh sách mà Perkins và Obrecht vốn chẳng quan tâm.
Tuy nhiên, không nản lòng, các nhà đồng sáng lập của Canva dự đoán họ sẽ nhanh chóng vượt qua mức định giá 40 tỷ USD một lần nữa.
Được biết, Canva sẽ sớm tung ra một thiết bị xây dựng trang web cạnh tranh với Squarespace. Công ty sẽ mở các nguồn thu nhập mới bằng cách cho phép cộng đồng những người sáng tạo, các nhà thiết kế hay nhiếp ảnh gia tự do giao bán các sản phẩm của riêng họ với tùy chọn trả phí hoặc không.
Canva hiện đang là một trong số các tập đoàn đang thử nghiệm công nghệ chuyển văn bản thành ảnh. Năm sau, nó rất có thể là một cây đũa phép khác trong hộp công cụ của người dùng Canva. Sản phẩm cho phép khách hàng kết hợp phim và các phần thiết kế khác nhau vào công việc giấy tờ của họ. Điều này có thể giúp Canva sớm thay thế các trụ cột văn phòng Microsoft Phrase và Google Docs.
Brent Thill, một nhà phân tích của Jefferies giải thích: “Đây không chỉ đơn giản là cuộc chiến chống lại Adobe. Đó là cuộc chiến chống lại Google và Microsoft". Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đặt ra câu hỏi là liệu bộ công cụ văn phòng của Canva có đủ hấp dẫn và quan trọng để đánh cắp khách hàng khỏi các nền tảng làm việc phổ biến.
Trước đó, Canva đã thông báo thương vụ mua lại Figma trị giá 20 tỷ USD, một công ty khởi nghiệp thiết kế từng thực hiện đánh chiếm một vài doanh nghiệp của Adobe.
Canva “hiện tại không có kế hoạch” phát hành cổ phiếu ra công chúng. Tại các hội nghị của hội đồng quản trị Canva, thay vì chuyên về các mục tiêu tiền tệ, Perkins thường dành thời gian để nói về bản đồ đường phố sản phẩm mở rộng mà cô hình dung.
Dù tại thời điểm hiện tại, Canva được ước tính 26 tỷ USD, có lẽ cao nhất trong số bất kỳ công ty khởi nghiệp nào do phụ nữ thành lập và lãnh đạo trên hành tinh. Tuy nhiên, Canva “hiện tại không có kế hoạch” phát hành cổ phiếu ra công chúng. Với sự biến động liên tục của thị trường và thị trường IPO tổng thể giảm giá, có thể sẽ cần một khoảng thời gian nữa các nhà đầu tư mới nhìn thấy cổ phiếu của Canva.