Tương lai giao dịch số: Khám phá thanh toán nhúng trong ứng dụng nhắn tin
Các ứng dụng nhắn tin đã có một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực thanh toán số với sự hợp tác gần đây giữa Stripe và WhatsApp, cho phép thanh toán thông qua các nền tảng tin nhắn…
Bất chấp những lợi ích tiềm năng, theo các chuyên gian, thanh toán nhúng trong ứng dụng tin nhắn có thể gặp phải những thách thức trong việc thuyết phục người dùng chấp nhận chúng, chủ yếu là do sự phức tạp về quy định và thực tế là các ứng dụng ví điện tử đã là phương thức thanh toán mặc định được nhiều người lựa chọn.
LỢI ÍCH CỦA TÍCH HỢP THANH TOÁN VỚI ỨNG DỤNG NHẮN TIN
Một trong những lợi thế chính của thanh toán nhúng trong ứng dụng nhắn tin là sự tiện lợi. Người dùng có thể mua hàng trực tiếp trong ứng dụng, loại bỏ nhu cầu chuyển đổi giữa các nền tảng riêng biệt. Trải nghiệm liền mạch này không chỉ nâng cao sự hài lòng của người dùng mà còn mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội cung cấp trải nghiệm tương tác và đắm chìm hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp có thể liên kết các khoản thanh toán với hồ sơ khách hàng một cách liền mạch mà không cần phải giám sát hai hệ thống nhắn tin và thanh toán riêng biệt.
Hơn nữa, việc tích hợp thanh toán trong các ứng dụng nhắn tin mang lại nguồn doanh thu bổ sung cho các nhà cung cấp. Các ứng dụng nhắn tin thường có số lượng người dùng không nhỏ, cho phép các doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Trong hợp tác tích hợp Strip với WhatsApp, WhatsApp không tính phí người dùng bất cứ khi nào họ thực hiện giao dịch trên nền tảng, nhưng có thể phí giao dịch có thể sẽ áp dụng cho các doanh nghiệp sử dụng thanh toán trong trò chuyện.
THÁCH THỨC CỦA NHÚNG THANH TOÁN VÀO ỨNG DỤNG NHẮN TIN
Mặc dù thanh toán nhúng mang lại nhiều lợi ích, nhưng chúng cũng đi kèm với những thách thức đòi hỏi các nhà điều hành phải thiết lập cơ sở quản lý chặt chẽ. Trước hết, nguy cơ lừa đảo gia tăng. Bản chất liền mạch của các giao dịch trong các ứng dụng nhắn tin là tạo ra mảnh đất màu mỡ cho những kẻ mạo danh người thân của người dùng và tham gia vào các hoạt động lừa đảo.
WhatsApp đã đề cập rằng không có giới hạn về số tiền mà một người có thể chuyển trong một giao dịch. Chính vì vậy, các chuyên gia đề nghị nên giới hạn các giao dịch, tăng các bước xác minh, đặc biệt là khi thực hiện thanh toán cho những địa chỉ liên hệ chưa được xác minh. Đạt được sự cân bằng phù hợp giữa sự thuận tiện và bảo mật là rất quan trọng để bảo vệ người dùng khỏi những trò gian lận.
Các vấn đề về quyền riêng tư cũng phát sinh khi thanh toán được nhúng trong ứng dụng nhắn tin. Mặc dù WhatsApp cho biết dữ liệu giao dịch thường được xử lý thông qua các đối tác thanh toán bên ngoài, nhưng họ vẫn lưu trữ “thông tin giao dịch để cung cấp cho người dùng lịch sử giao dịch chính xác, tuân thủ các quy định tài chính, ngăn chặn gian lận cũng như nâng cao liên tục các trải nghiệm sản phẩm thanh toán trên toàn các Sản phẩm của Công ty Meta”.
Những thách thức về quy định ở các quốc gia khác nhau cũng đặt ra một thách thức khác đối với sự sẵn có của các dịch vụ thanh toán trong các ứng dụng nhắn tin. Thanh toán WhatsApp hiện bị giới hạn ở các khu vực cụ thể. Ví dụ, ở Singapore, các khoản thanh toán chỉ có thể được thực hiện cho các doanh nghiệp đã đăng ký.
Ở Ấn Độ và Brazil, người dùng có thể thanh toán cho gia đình, bạn bè và các doanh nghiệp đã đăng ký. Tuy nhiên, Meta, công ty mẹ của WhatsApp, gặp phải vấn đề ở cả hai quốc gia. Bất chấp cơ sở người dùng WhatsApp khổng lồ của Ấn Độ là 487 triệu người, các khoản thanh toán WhatsApp bị hạn chế ở mức tối đa 20 triệu người Ấn Độ do lo ngại về việc bản địa hóa dữ liệu người dùng.
Tại Brazil, Meta gặp phải một số trở ngại nhất định và phải thiết lập quan hệ đối tác với các công ty địa phương trước khi được chấp thuận để hỗ trợ thanh toán giữa khách hàng với doanh nghiệp tại quốc gia này. Yêu cầu này có thể xuất phát từ mục tiêu của chính phủ là bảo vệ hệ thống thanh toán của chính họ.
Các khoản thanh toán được nhúng trong các ứng dụng nhắn tin có khả năng phá vỡ cơ sở hạ tầng giao dịch hiện có, gây lo ngại cho các chính phủ và các công ty khác, những người có thể tìm cách cản trở việc áp dụng rộng rãi của chúng. Các quy định nghiêm ngặt xung quanh các hệ thống này đặt ra những thách thức, khiến các khoản thanh toán xuyên biên giới khó thành hiện thực nếu không có sự rõ ràng và hiểu biết rõ ràng hơn.
Hơn nữa, sự thống trị thị trường của các ứng dụng ví điện tử hiện có như Grab ở Singapore và Google Pay ở Ấn Độ tạo ra một rào cản bổ sung cho các giải pháp thanh toán nhúng trong ứng dụng nhắn tin. Mặc dù các khoản thanh toán nhúng mang lại sự tiện lợi nâng cao, nhưng chúng phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để thu hút người dùng đã quen với việc sử dụng các ứng dụng ví điện tử lâu đời. Thuyết phục người dùng chấp nhận một hệ thống mới có thể là một thách thức với thói quen đã có từ lâu của người dùng. .
TƯƠNG LAI CỦA THANH TOÁN TRONG ỨNG DỤNG TIN NHẮN
Khi việc tích hợp thanh toán vào các ứng dụng nhắn tin đạt được đà phát triển, có những dự đoán thú vị về xu hướng mới này.
Thứ nhất, các dịch vụ sẽ được mở rộng trong các nền tảng nhắn tin. Mặc dù các giao dịch chủ yếu là thanh toán thông thường, nhưng một loạt các dịch vụ tài chính có thể được tích hợp trong tương lai. Điều này có thể bao gồm lựa chọn cho vay và đầu tư, hoặc thậm chí tích hợp liền mạch với các chương trình khách hàng thân thiết do ngân hàng cung cấp.
Đương nhiên, để làm được điều này, các ngân hàng truyền thống và các ứng dụng nhắn tin cần sớm tích hợp quan hệ đối tác. Theo đó, các tổ chức tài chính sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cơ bản, trong khi các ứng dụng nhắn tin cần đảm bảo thiết lập giao diện tiện lợi cho người dùng. Sự hợp tác này giữa các tổ chức tài chính truyền thống và ứng dụng nhắn tin có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ tài chính sáng tạo hơn và lấy khách hàng làm trung tâm trong tương lai..
Telegram hiện cho phép giao dịch tiền điện tử thông qua Wallet Bot, nhưng hiện tại, ứng dụng này vẫn chỉ hoạt động theo kiểu lưu ký, trong đó tiền được chuyển đến bot này được giữ trong ví trung tâm. Mặc dù điều này thuận tiện cho người dùng, nhưng nó đi ngược lại tiền đề phi tập trung của tiền điện tử.
Tuy nhiên, nếu các ứng dụng nhắn tin có thể tích hợp liền mạch với các ví điện tử như MetaMask trong khi vẫn đảm bảo các biện pháp bảo mật mạnh mẽ cho tài sản của người dùng, điều này sẽ nâng cao đáng kể tương tác với chuỗi khối của người dùng. Sự tích hợp này sẽ trao quyền cho người dùng quản lý tài sản tiền điện tử của họ thuận tiện hơn trong môi trường quen thuộc của ứng dụng nhắn tin.
Thanh toán nhúng trong ứng dụng nhắn tin mang lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng chúng cũng cần được quản lý cẩn thận, để bảo vệ người tiêu dùng cả tin khỏi những trò gian lận bất chính.