Vision Pro tạo ra không gian cạnh tranh mới - liệu Apple có thể giành chiến thắng lần nữa?
Khác với đối thủ cạnh tranh trực diện Meta với dòng kính VR đã tạo dựng được tên tuổi Meta Quest, Apple dường như vẫn nhất quán với xu hướng “sinh sau đẻ muộn" thường thấy. Nhưng liệu Vision Pro có thể tiếp tục nối dài chuỗi chiến thắng của nhà sản xuất iPhone…
Khi CEO Mark Zuckerburg chia sẻ video trong đó ông lập luận rằng Meta Quest 3 không chỉ mang lại giá trị tốt hơn Apple Vision Pro “đối với hầu hết đối tượng” mà còn được đánh giá là sản phẩm tốt hơn về tổng thể, vị tỷ phú trẻ đã không ngại “động chạm" để nêu bật những điểm mạnh trong thiết kế của Quest 3. Ông lưu ý rằng Quest 3 nhẹ hơn, không yêu cầu bộ pin bên ngoài và mang lại trải nghiệm sáng hơn, ít lag hơn, tuy nhiên đối thủ đang trang bị màn hình có độ phân giải cao hơn, theo Yahoo.
CUỘC CHIẾN KÍNH THỰC TẾ ẢO
Nhưng phần lớn những điều người dùng cần biết về hai sản phẩm này đều nằm ngay trong tên gọi của chúng. Quest thuộc thế hệ thứ ba, một phần của dòng sản phẩm mà Meta đã cải tiến trong suốt thập kỷ. Trong khi đó, Apple đã sử dụng quy ước đặt tên bất thường khi thêm “Pro” để phân biệt với sản phẩm Apple Vision dòng cơ bản, dù chưa từng tồn tại.
Với khởi đầu thuận lợi và sự tập trung lâu dài trong lĩnh vực thực tế ảo trò chơi, không có gì đáng ngạc nhiên khi Quest 3 sở hữu thư viện ứng dụng gốc phong phú hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh mới. Mặt khác, mặc dù hầu hết mọi ứng dụng trên VisionOS đều hỗ trợ trình chiếu 3D, nhưng có một chút bất ngờ là rất ít ứng dụng tận dụng được yếu tố không gian đa chiều dù công ty đã nỗ lực trong thời gian dài phát triển tính năng thông qua ARKit của iOS (xử lý nhiều tác vụ chính trong VisionOS).
Việc ra mắt một nền tảng với bộ ứng dụng mạnh mẽ có thể khai thác triệt để chiều sâu của thiết bị là thách thức không hề nhỏ đối với bất kỳ công ty nào, đặc biệt là Apple - được xem như gã khổng lồ trong ngành. Rõ ràng, Apple Vision Pro không giống bất kỳ sản phẩm nào mà gã khổng lồ công nghệ từng ra mắt trước đó.
BƯỚC ĐI CHẬM RÃI NHƯNG HOÀN TOÀN KHÁC BIỆT
Tất nhiên, toàn bộ thương hiệu phổ biến như iPod, iPhone, iPad và Apple Watch nổi tiếng chưa bao giờ là sản phẩm đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Đúng hơn, Apple nổi tiếng vì luôn đi sau, suy nghĩ “khác biệt” và tận hưởng vị trí dẫn đầu trong thị trường mà hãng luôn biết cách phát triển công nghệ sâu sắc hơn so với nỗ lực ban đầu từ những đối thủ đi trước. Ví dụ như cuộc chiến giữa Windows với Mac, dù hệ điều hành nổi tiếng từ Microsoft ra mắt trước cả thập kỷ, nhưng Microsoft vẫn thường phải chứng kiến những nỗ lực của hãng bị lu mờ.
Phần thắng luôn thuộc về Apple, từ thiết bị đa phương tiện PlayForSure hoặc Zune so với iPod, máy tính bảng Windows so với iPad và Windows Phone (ban đầu là Windows CE) so với iPhone. Gần đây nhất, Microsoft và Qualcomm đã hợp tác sản xuất chip có thể vượt qua hiệu suất của chip silicon của MacBook mới ra mắt. Được biết, công ty đã tung ra dòng thiết bị Windows-on-ARM trước khi phiên bản MacBook M1 đầu tiên ra đời đến ba năm.
Lường trước khả năng thua cuộc trong lĩnh vực thiết bị di động, Microsoft đã tập trung vào tai nghe điện toán không gian tiên phong trị giá hơn 3.000 USD, HoloLens và phiên bản tiếp theo năm 2019, tích hợp vào các ứng dụng doanh nghiệp tùy chỉnh. Tuy nhiên, một loạt thách thức đã đặt ra nghi ngờ đáng kể về việc liệu nền tảng này có tiếp tục tồn tại hay không, đặc biệt khi Microsoft đã chuyển trọng tâm đầu tư sang AI trong một vài năm trở lại đây. Từ đó, Microsoft đã sớm ủng hộ Apple Vision Pro, chủ yếu nhằm mục đích đưa các ứng dụng của hãng vào thiết bị. Đại gia công nghệ cũng đã ra mắt một số ứng dụng tương tự cho tai nghe của Meta.
CUỘC CHIẾN GIÀNH QUYỀN THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TOÁN KHÔNG GIAN
Apple Vision Pro đã trở thành sản phẩm tiên phong hơn so với đa số sản phẩm trước đây của hãng. Mặc dù Meta là người dẫn đầu không thể tranh cãi trong không gian VR và CEO Zuckerberg lưu ý rằng Quest 3 có thể cung cấp môi trường “thực tế hỗn hợp”, sử dụng máy ảnh để hiển thị video về thế giới thực trong khi mắt bạn vẫn đang đeo kính chặn. Nhưng nhiều chuyên gia nhận định, ngay từ đầu Meta Quest 3 đã không được thiết kế nhằm mang lại trải nghiệm không gian phong phú và nâng cao như tai nghe của Apple.
Trong trận chiến thiết bị gần đây nhất, Apple Watch xuất hiện một năm sau Android Wear, tiền thân của Wear OS đã phải vật lộn để giành được khách hàng. Hay trong khi Google, Samsung và Qualcomm đều hoạt động trong lĩnh vực VR từ rất lâu trước Apple Vision Pro với những nỗ lực như Cardboard, Daydream và Galaxy VR, thì Google lại là công ty tiên phong về AR với Google Glass.
Tại Mobile World Congress, Samsung đã cung cấp một số thông tin đầu tiên về mối quan hệ hợp tác với Google và Qualcomm nhằm cạnh tranh vị trí dẫn đầu với Apple Vision Pro. Meta cũng có kế hoạch thách thức đối thủ mới một cách trực diện hơn với sự trở lại từ dòng sản phẩm Quest Pro. Cả hai phe đều không hy vọng về bối cảnh cạnh tranh mới trong đó Apple thống trị điện toán không gian giống như cách hãng đã làm với thị trường máy tính bảng và đồng hồ thông minh.