Xiaomi chính thức gia nhập thị trường kính thông minh

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Chiếc kính thông minh đầu tiên của Xiaomi tập trung vào tính ứng dụng hàng ngày, đồng thời vẫn đảm bảo sự thoải mái khi đeo…

Kính thông minh Xiaomi AI Glasses.
Kính thông minh Xiaomi AI Glasses.

Kính mắt vốn được phát minh để cải thiện thị lực. Nhưng ngày nay, chúng có thể làm được nhiều điều hơn thế. Hãy tưởng tượng bạn đang đi dạo trong một hiệu sách ở nước ngoài. Bạn nhìn lướt qua bìa cuốn tiểu thuyết và sẽ có trợ lý giọng nói nhẹ nhàng đọc tên cuốn sách bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Sau đó, tại quán cà phê, bạn chỉ cần yêu cầu chiếc kính thanh toán hóa đơn. Giao dịch được hoàn tất tự động, không cần phải lục tìm điện thoại hay ví tiền.

Chưa đầy một thập kỷ trước, những tiện ích như vậy có vẻ còn rất xa vời. Nhưng đó chính là tham vọng mà Xiaomi hướng tới với mẫu kính thông minh mới ra mắt, theo KrASIA.

XIAOMI AI GLASSES

Được đặt tên đơn giản là Xiaomi AI Glasses, thiết bị tích hợp phần cứng và phần mềm đặc trưng của Xiaomi vào khung kính nhẹ, được thiết kế thuận tiện cho sử dụng hàng ngày. Với trọng lượng chỉ 40 gram, sản phẩm giữ nguyên dáng dấp cổ điển của kính D-frame. Camera góc siêu rộng 12 megapixel của Sony cho phép quay video độ phân giải 2K với tính năng chống rung điện tử. Thiết bị có thể chụp ảnh chỉ trong 0,8 giây và tích hợp với hàng loạt ứng dụng phổ biến tại Trung Quốc như Douyin hay DingTalk.

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất chính là trợ lý giọng nói tích hợp sẵn. Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói để thực hiện tác vụ như chụp ảnh, quay video, phát trực tiếp, dịch văn bản nhìn thấy qua kính, trả lời câu hỏi đơn giản hoặc đặt lời nhắc. Xiaomi cho biết trợ lý còn có thể điều khiển thiết bị nhà thông minh và sắp tới sẽ hỗ trợ thanh toán qua mã QR. Phản hồi bằng âm thanh được phát ra qua loa mở hai bên tai, trong khi hệ thống 5 micro cùng công nghệ truyền âm qua xương giúp đảm bảo thu âm rõ ràng khi gọi điện hoặc ra lệnh.

Thiết bị được vận hành bởi chip Snapdragon AR1, đi kèm với pin có thể hỗ trợ tới 8,6 giờ phát video hoặc 7 giờ hoạt động liên tục.

Xiaomi AI Glasses sử dụng chip Snapdragon AR1.
Xiaomi AI Glasses sử dụng chip Snapdragon AR1.

SẢN PHẨM TẬP TRUNG VÀO TÍNH ỨNG DỤNG VÀ SỰ THOẢI MÁI

Ngoài ra, Xiaomi AI Glasses còn trang bị thấu kính electrochromic, có thể thay đổi độ sáng chỉ trong khoảng 0,2 giây bằng cách vuốt hai ngón tay trên gọng kính cảm ứng. Người dùng có thể lựa chọn giữa bốn mức độ sáng-tối khác nhau. Dù tính năng này tạo thêm vẻ hiện đại và một phần tính tiện dụng, nhưng thực chất lại giống như phiên bản nâng cấp của kính đổi màu truyền thống hơn là bước đột phá công nghệ.

Xiaomi AI Glasses sẽ có ba màu: đen, nâu và xanh lá. Phiên bản màu nâu và xanh lá được thiết kế với lớp vỏ bán trong suốt, giúp người dùng có thể thấy một phần linh kiện bên trong.

Sau khi bị trì hoãn so với kế hoạch ra mắt ban đầu vào tháng 4, chiếc kính đã chính thức được giới thiệu vào ngày 26/6. Phiên bản tiêu chuẩn có giá 1.999 NDT (tương đương 279,9 USD). Hai phiên bản electrochromic, một bản chỉ có một mức độ sáng và một bản có nhiều mức độ sáng-tối, lần lượt có giá 2.699 NDT (377,9 USD) và 2.999 NDT (419,9 USD).

CUỘC CẠNH TRANH KHỐC LIỆT TRÊN THỊ TRƯỜNG KÍNH THÔNG MINH

Rõ ràng, thị trường kính thông minh đang phát triển nhanh chóng. Theo Counterpoint Research, lượng kính thông minh xuất xưởng trên toàn cầu đã tăng 210% trong năm ngoái, dự kiến sẽ tăng thêm 60% mỗi năm vào năm 2025.

Gia nhập thị trường kính thông minh, Xiaomi sẽ phải cạnh tranh với nhiều đại gia công nghệ như Huawei hay Baidu. 
Gia nhập thị trường kính thông minh, Xiaomi sẽ phải cạnh tranh với nhiều đại gia công nghệ như Huawei hay Baidu. 

Quyết định lấn sân của Xiaomi diễn ra trong lúc nhiều đối thủ lớn nội địa đã có mặt trên thị trường. Huawei giới thiệu mẫu kính nâng cấp vào tháng 4 với khung titan, điều khiển bằng cử chỉ, lệnh giọng nói và tính năng dịch ngôn ngữ. Trong khi đó, Baidu dự định ra mắt kính thông minh thương hiệu Xiaodu vào cuối năm nay, sử dụng mô hình AI Ernie và hệ điều hành DuerOS của hãng.

Bên cạnh những tên tuổi lớn, một số công ty nhỏ hơn cũng đang tìm kiếm thị trường ngách riêng. Kính Jiehuan của Superhexa nhấn mạnh vào khả năng dịch thuật theo thời gian thực và có thể tóm tắt nội dung như tin nhắn WeChat đến. Kính A1 của Sharge lại tập trung vào việc ghi lại ký ức thông qua quay video và hỗ trợ hồi tưởng bằng trí tuệ nhân tạo, định vị như một thiết bị phong cách sống hơn là trợ lý số. Trong khi đó, kính BleeqUp Ranger của ARknovv nhắm tới đối tượng vận động viên với tính năng như ghi lại video khi có va chạm.

Nhiều hướng tiếp cận khác nhau cho thấy thị trường kính thông minh vẫn đang trong giai đoạn định hình. Một số thương hiệu tập trung vào tiện ích AI nhập vai, trong khi số khác hướng đến mục đích chuyên biệt như dịch thuật hoặc theo dõi sức khỏe. Xiaomi dường như chọn vị trí ở giữa — đặt cược vào một thiết bị đa năng, điều khiển bằng giọng nói, tích hợp nhiều tính năng thực tiễn với hệ sinh thái phần mềm sẵn có.

Và dù là “tân binh” trong lĩnh vực, Xiaomi từng chứng minh hãng có thể bắt kịp rất nhanh. Ví dụ như chiếc xe điện SU7 ra mắt năm ngoái tại thị trường xe điện đông đúc ở Trung Quốc, sau khi một vài đối thủ như BYD đã chiếm ưu thế. Thế nhưng doanh số ban đầu của SU7 lại vượt kỳ vọng, cho thấy khả năng của Xiaomi trong việc chuyển đổi sức mạnh thương hiệu và quy mô thành thị phần.

Với thị trường kính thông minh vẫn đang trong giai đoạn hình thành, Xiaomi có lý do để khẳng định chiến lược tích hợp công nghệ và khả năng phân phối rộng khắp của hãng có thể mang lại kết quả mỹ mãn.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con