18:03 11/04/2023

Tiềm năng lợi nhuận cao nhưng các doanh nghiệp chưa sẵn sàng đầu tư vào Metaverse

Nguyễn Hà

Các nhà điều hành công nghệ, truyền thông và viễn thông nhận thấy rằng metaverse có thể mang lại tiềm năng lợi nhuận cao với chi phí hoạt động thấp…

Cuộc khảo sát của KPMG cho thấy metaverse có tiềm năng lớn trong việc tăng lợi nhuận kinh doanh nhưng hiện tại các công ty vẫn chưa đổ nhiều tiền vào lĩnh vực này do chưa có thành công nào được chứng minh.

“Câu hỏi đặt ra cho các công ty công nghệ, truyền thông và viễn thông là nên đầu tư vào đâu và đầu tư bao nhiêu để tránh bị đổ tiền vào các dự án dư thừa” Mark Gibson, lãnh đạo công ty cổ phần TMT của KPMG US, cho biết trong báo cáo.

Metaverse, khái niệm về một thế giới kỹ thuật số nơi mọi người sống, làm việc và vui chơi cũng như tương tác với nhau dưới dạng hình đại diện thông qua các nền tảng thực tế ảo.

Khảo sát của KPMG cho thấy 60% giám đốc điều hành của TMT cho rằng metaverse có thể thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cũng như giảm chi phí hoạt động khi các giao dịch chuyển từ vật lý sang ảo. Họ tin rằng việc ứng dụng metaverse cũng có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng thông qua các hình thức trải nghiệm tương tác ảo. Bên cạnh đó, họ cũng thừa nhận rằng, bất chấp tiềm năng của metaverse thì lĩnh vực này vẫn cần được cải tiến và phát triển hơn nữa.

Báo cáo cho biết: “Phần lớn các giám đốc điều hành của TMT tham gia cuộc khảo sát của chúng tôi cảm thấy rằng cần vài năm nữa thì metaverse mới trở thành một hệ sinh thái thương mại thịnh vượng”.

Hơn 70% các công ty toàn cầu được khảo sát đang đầu tư ít hơn 5% ngân sách công nghệ của họ vào metaverse năm 2023 và những công ty còn lại chưa đầu tư bất kỳ khoản tiền nào cho metaverse.

Báo cáo thu được phản hồi từ 767 giám đốc điều hành công nghệ, truyền thông và viễn thông tại các công ty kiếm được hơn 250 triệu USD doanh thu hàng năm. Các công ty này đến từ 13 quốc gia và năm châu lục khác nhau.

VẪN CHƯA CÓ CÔNG TY NÀO THÀNH CÔNG KHI ĐẦU TƯ VÀO METAVERSE

Báo cáo của KPMG cho biết nhiều người trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông muốn thấy bằng chứng về việc sử dụng metaverse rộng rãi hơn, trước khi họ thực hiện các khoản đầu tư của mình.

Các giám đốc điều hành của công ty TMT vẫn hoài nghi về khả năng ứng dụng metaverse vào đời sống, với 27% nói rằng đó là “giấc mơ viển vông” và 20% mô tả metaverse chỉ là “một xu hướng nhất thời ”.

Báo cáo cho biết, gần 50% số người được khảo sát tiết lộ rằng các công ty của họ đang theo dõi và chờ đợi hoặc đánh giá giá trị kinh doanh dài hạn trước khi thực hiện các khoản đầu tư lớn và Metaverse.

Các công ty công nghệ từ Meta đến Disney đã đầu tư hàng tỷ USD vào metaverse, nhưng vẫn chưa đạt được thành công vững chắc. Đơn vị metaverse của Meta đã báo lỗ 13,72 tỷ USD vào năm 2022. Cổ phiếu đã giảm 60% vào năm 2021 khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tuyên bố rằng metaverse sẽ là tương lai của công ty và đổi tên Facebook thành Meta. Tuy nhiên, hiện nay doanh thu của công ty vẫn phụ thuộc rất nhiều vào thu phí quảng cáo.

Trên thực tế, các giám đốc điều hành của Meta trước đây đã thừa nhận rằng “nhiều sản phẩm dành cho metaverse chỉ có thể được thực hiện trong vòng 10 đến 15 năm tới”.

Trong khi đó, Disney được cho là đã cắt giảm bộ phận metaverse của mình như một phần của kế hoạch sa thải được công bố vào tuần trước. Bên cạnh đó, công ty chưa bao giờ phác thảo rõ ràng các kế hoạch metaverse của mình.

“Có thể nói rằng những nỗ lực của chúng tôi cho đến nay chỉ đơn thuần là khởi đầu của việc kết nối thế giới thực và thế giới kỹ thuật số trong siêu vũ trụ Disney của riêng chúng tôi” Bob Chapek, cựu Giám đốc điều hành của Disney chia sẻ năm 2021.

KHÓ KHĂN KHI ĐẦU TƯ VÀO METAVERSE

Nhiều người trả lời khảo sát của KPMG rằng công ty của họ chưa được chuẩn bị đầy đủ cho kỷ nguyên metaverse. KPMG cho biết: “Rào cản lớn nhất đối với việc đầu tư và nắm bắt metaverse là thiếu công nghệ để hỗ trợ trải nghiệm, chi phí phát triển cao và thiếu các kỹ năng phù hợp của nhân viên”.

Khoảng một nửa số người trong cuộc khảo sát cho biết công ty họ thiếu công nghệ phù hợp để hỗ trợ phát triển lĩnh vực metaverse, trong khi 50% cho biết chi phí phát triển metaverse quá cao, điều này ngăn cản công ty của họ đầu tư vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó, 49% chia sẻ rằng nhân viên trong công ty của họ thiếu kỹ năng để điều hành metaverse.