07:42 22/05/2024

Top 5 trình tạo ảnh AI miễn phí tốt nhất năm 2024

Bảo Ngọc

Những nền tảng này có thể thực hiện theo câu lệnh văn bản đơn giản và tạo ra nhiều hình ảnh độc đáo lại hoàn toàn miễn phí…

Các nền tảng tạo hình ảnh AI dần trở nên phổ biến hiện nay.
Các nền tảng tạo hình ảnh AI dần trở nên phổ biến hiện nay.

Theo Tech.co, trình tạo hình ảnh AI hoàn toàn có thể sản xuất ra bức ảnh bạn hằng mong muốn, cho dù là tác phẩm nghệ thuật chân thực hay trừu tượng. Và tất nhiên, điều tuyệt vời nhất là bạn sẽ không tốn một xu nào.

Đáng tiếc, chatbot AI phổ biến nhất hiện nay, ChatGPT, không cho phép người dùng tạo hình ảnh miễn phí. Tuy nhiên, có rất nhiều công cụ khác từ các công ty công nghệ uy tín đến startup tiềm năng có thể cung cấp cho bạn tất cả tính năng cần thiết để tìm ra bức ảnh phù hợp với mục đích sử dụng.

Dưới đây là thông tin sơ lược về top 5 trình tạo hình ảnh AI tốt nhất trên thị trường hiện nay, theo đánh giá từ các chuyên gia.

IMAGEFX CỦA GOOGLE

Tính năng ImageFX của Google. 
Tính năng ImageFX của Google. 

Nếu bạn đã đăng ký tài khoản Gmail, bạn có thể truy cập vào tính năng ImageFX của Google chỉ sau vài cú nhấp chuột đơn giản. Chỉ cần đăng nhập bằng Gmail, chấp nhận một số điều khoản và quy định, ngay lập tức bạn sẽ sở hữu quyền truy cập vào trình tạo hình ảnh AI mạnh mẽ đến từ gã khổng lồ tìm kiếm. Hình ảnh trả về khá ấn tượng dù chỉ nhập một câu lệnh nội dung đơn giản. 

Điều tuyệt vời nhất ở ứng dụng là cung cấp thêm cho người dùng một số tính năng giúp cho hình ảnh hoàn hảo và đúng ý hơn. Chẳng hạn, ImageFX sẽ đề xuất một số tính từ mô tả nhằm cải thiện chi tiết trong hình ảnh hay đưa ra các cụm danh từ đồng nghĩa dựa trên câu lệnh ban đầu giúp hệ thống hiểu rõ yêu cầu đề tài hơn. Thậm chí, hệ thống còn trang bị dòng chữ “I'm feeling lucky” nổi tiếng của Google Search (thường dùng tương đương câu hỏi “ngày hôm nay của bạn thế nào”), nút này tự động đề xuất câu lệnh ngẫu nhiên, sau đó hình ảnh được tạo sẽ hiện ra ngay bên cạnh.

TRÌNH TẠO HÌNH ẢNH TỪ MICROSOFT DESIGNER

Trình tạo hình ảnh từ Microsoft Designer. 
Trình tạo hình ảnh từ Microsoft Designer. 

Thống trị trên thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài năm trở lại đây nhờ quan hệ đối tác bền chặt với OpenAI, Microsoft rõ ràng đang rất tự tin vào trình tạo hình ảnh AI của hãng với phương thức hoạt động tương tự như nền tảng của Google. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản Microsoft để bắt đầu và sau đó sử dụng nền tảng hoàn toàn miễn phí.

Điểm đáng lưu ý là nền tảng trả kết quả hơi chậm và nếu bạn vượt quá 15 lần “sử dụng tăng cường” mỗi tuần, hệ thống có thể còn hoạt động chậm hơn nữa. Tuy nhiên, người dùng vẫn được trải nghiệm một số tính năng khá thú vị như thanh công cụ “Gần đây” giúp theo dõi toàn bộ tác phẩm đã tạo hay tab “Khám phá ý tưởng” hiển thị vô số sáng tạo khác do người dùng nền tảng thực hiện.

ADOBE FIREFLY

Giao diện Adobe Firefly. 
Giao diện Adobe Firefly. 

Đối với những nhà sáng tạo muốn kiểm soát quá trình AI tạo ra hình ảnh một cách kỹ càng, Adobe Firefly chính là giải pháp hoàn hảo. Bạn có thể thực hiện nhiều chỉnh sửa hữu hình hơn trên sản phẩm đã tạo, như tỷ lệ khung, độ sắc nét, tông màu, ánh sáng và thậm chí cả góc máy. Một số tính năng hữu ích khác bao gồm thêm hình ảnh vào tài liệu tham khảo, thêm từ ngữ và đồ họa vào nội dung lên kịch bản sẵn như áp phích hay tờ rơi tiếp thị.

Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất của ứng dụng là khi bạn tải xuống bất kỳ hình ảnh nào từ Firefly, màn hình hiển thị sẽ nhắc lại tầm quan trọng của tính minh bạch trong sử dụng AI, đính kèm siêu dữ liệu và một số chỉ báo khác vào hình ảnh được AI tạo ra. Nhóm nghiên cứu nhận thấy đây là một trong những công cụ tạo hình ảnh AI tốt nhất xét về tính chân thực, vì vậy cảnh báo là rất cần thiết.

DREAMSTUDIO BY STABILITY.AI

DreamStudio by Stability.AI
DreamStudio by Stability.AI

Một trình tạo hình ảnh AI thú vị khác không yêu cầu gì hơn ngoài thao tác đăng nhập khi bắt đầu, DreamStudio cung cấp nền tảng tương tự Adobe Firefly với nhiều tùy chọn, tùy chỉnh để thu về hình ảnh chính xác như những gì bạn muốn. Người dùng thậm chí có thể nhận được nhiều biến thể hình ảnh khác nhau, thay đổi một số chi tiết nhỏ nhưng vẫn giữ nguyên cấu trúc cơ bản.

Hơn nữa, DreamStudio còn cung cấp trường mệnh lệnh phủ định, cho phép bạn bổ sung thêm lời nhắc về những điều hệ thống cần tránh khi tạo hình ảnh. Một lần nữa, tính năng độc đáo cho phép người dùng thực sự định vị chính xác những gì họ muốn làm trên nền tảng.

CRAIYON

Ví dụ về trình tạo hình ảnh Craiyon. 
Ví dụ về trình tạo hình ảnh Craiyon. 

Bạn đang tìm kiếm bộ công cụ có thể tạo ra hình ảnh mang tính nghệ thuật hơn? Nhóm nghiên cứu khuyên bạn nên thử trải nghiệm nền tảng Craiyon cho phép tuỳ chọn định dạng sản phẩm đầu ra, ví dụ như ảnh nghệ thuật, ảnh hoặc tranh vẽ. Nền tảng luôn đưa ra một số lựa chọn rất nghệ thuật, mang đến cho người dùng nhiều cảm hứng trong hành trình sáng tạo nội dung.

Tuy nhiên, Craiyon còn tồn đọng nhược điểm. Đầu tiên, nền tảng gặp khó khăn khá nhiều với tùy chọn ảnh thực và mắc phải lỗi tạo hình ảnh AI cơ bản như không rõ người, thiếu bàn tay hay một vài chi tiết khác. Đặc biệt, phiên bản miễn phí chỉ cung cấp hình ảnh chất lượng thấp và chứa đầy quảng cáo nên giao diện được đánh giá không rõ ràng, lộn xộn. Tuy nhiên, từ quan điểm nghệ thuật, Craiyon vẫn tạo ra nhiều bức chân dung và phong cảnh hết sức thú vị.