10 nhóm hàng xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 11 tháng
Duyên Duyên
16/12/2018, 10:33
10 nhóm hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất đóng góp trên 157 tỷ USD, chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng
10 nhóm hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng qua.
Trong 11 tháng đầu năm 2018, trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 223,72 tỷ USD, tăng 14,5%, tương ứng tăng 28,33 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 10 nhóm hàng có tăng trưởng mạnh nhất.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 10 nhóm hàng xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 11 tháng bao gồm điện thoại, hàng dệt may, máy móc thiết bị, máy vi tính, máy ảnh, giày dép, sắt thép, gỗ, phương tiện vận tải và sản phẩm từ sắt thép.
Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong tất cả các mặt hàng. Theo đó, tính đến hết tháng 11/2018, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 46,2 tỷ USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nhóm hàng này sang các thị trường như Liên minh châu Âu (EU 28 nước), Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Ả Rập...
Đứng thứ hai là hàng dệt may với kim ngạch xuất khẩu đạt 27,7 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 17,1%, tương ứng tăng 4,05 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Hàng dệt may Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.
10 nhóm hàng xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 11 tháng - Ảnh 1.
10 nhóm hàng xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 11 tháng năm 2018
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Dù không phải là mặt hàng xuất khẩu chủ lực thứ ba tuy nhiên máy móc thiết bị lại là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao thứ ba trong tất cả các nhóm hàng. Xuất khẩu mặt hàng này đạt 15,13 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật Bản, Ấn Độ.
Ngành hàng đạt mức tăng trưởng cao thứ tư là máy vi tính và sản phẩm điện tử. Theo đó, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 26,9 tỷ USD trong 11 tháng qua, tăng 13,6% (tương đương tăng 3,23 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2017.
Các thị trường chính nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện từ Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, EU và Hàn Quốc.
Đứng thứ năm về tốc độ tăng trưởng là máy ảnh, máy quay. Trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 11 tháng đạt 4,78 tỷ USD, tăng 44,4% so với cùng thời gian năm trước, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Hồng Kông và Hàn Quốc.
Mặt hàng tăng trưởng cao thứ sáu là giày dép với kim ngạch đạt 14,65 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu nhóm hàng này chủ yếu sang các thị trường như Mỹ, EU, Trung Quốc và Nhật Bản.
Sắt thép cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực và đạt tốc độ tăng trưởng cao thứ bảy của Việt Nam. Xuất khẩu mặt hàng này đạt 5,78 triệu tấn, trị giá 4,21 tỷ USD, tăng 36,4% về lượng và tăng 49,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.
Tính đến hết tháng 11/2018 sắt thép các loại chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Campuchia, Mỹ, Indonosia, Malaysia và EU.
Gỗ và phương tiện vận tải là hai ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao thứ tám và thứ chín của Việt Nam. Trị giá xuất khẩu ngành hàng này đạt trị giá lần lượt 8,05 tỷ USD, tăng 16% và 7,3 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam xuất khẩu hai ngành hàng này chủ yếu sang các nước Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...
Ngành hàng có mức tăng trưởng cao thứ 10 là sản phẩm từ sắt thép, với trị giá xuất khẩu đạt 2,74 tỷ USD, tăng 660 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Đọc thêm
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành mía đường trong niên vụ mới
Dự báo niên vụ 2025-2026 sẽ có nhiều thách thức đến mức "sống còn" đối với ngành mía đường Việt Nam khi phải đối phó với tình hình bùng phát đường nhập lậu và gian lận thương mại đường, tình hình lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và thị trường đường bị thu hẹp do sự gia tăng nhập khẩu đường lỏng siro ngô (HFCS)…
5 giải pháp thu hút hàng hoá, khách du lịch qua cảng biển miền Trung
Cảng biển miền Trung vẫn chưa hoạt động hết công suất do lượng hàng hoá còn hạn chế. Để tăng trưởng cần có các giải pháp thu hút hàng hoá, khách du lịch qua cảng biển, có khu thương mại tự do, khu chế xuất, khu công nghiệp…
Côn Đảo chính thức có điện từ lưới điện quốc gia
Sáng 4/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đóng điện xung kích thành công trạm biến áp 110 kV Côn Đảo, phục vụ việc cấp điện từ điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo…
Giá vonfram tăng cao, cơ hội nào cho mảng khoáng sản của Masan?
Trong bối cảnh địa chính trị và thương mại toàn cầu biến động, khoáng sản chiến lược như vonfram (tungsten) ngày càng khẳng định vai trò sống còn đối với các ngành công nghệ cao. Giá APT, nguyên liệu chính để sản xuất vonfram, hiện dao động quanh 630 USD/MTU, gần gấp đôi so với mức bình quân ước tính của Masan High-Tech Materials (UpCom: MSR) năm 2024 (318 USD/MTU) và cao nhất trong hơn 13 năm qua.
Đối thoại nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác xanh và bền vững
Chiều 4/9/2025 tại Tokyo - Nhật Bản, đã diễn ra ký kết 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư nông sản giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản, mở ra cơ hội thúc đẩy thương mại, đầu tư và chuyển giao công nghệ, và khẳng định quyết tâm chung trong phát triển nông nghiệp xanh, giảm phát thải và nâng cao năng suất bền vững…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: