10 startup Trung Quốc được rót nhiều vốn đầu tư nhất

Ngọc Trang

06/04/2018, 16:20

Giới startup công nghệ Trung Quốc là ví dụ điển hình cho thấy những startup nhỏ có thể tăng trưởng nhanh chóng và nhận được số vốn đầu tư "khủng" trong thời gian ngắn

VnEconomy

Dưới đây là 10 startup nhận được nhiều vốn đầu tư nhất tại Trung Quốc theo thống kê của trang Tech in Asia.

Ảnh 1.
Ảnh 1.

1. Didi Chuxing 

Didi Chuxing từng "hất cẳng" đối thủ Uber trong thương vụ thâu tóm vào năm 2016, trở thành ứng dụng gọi xe lớn nhất tại Trung Quốc. Ra đời vào tháng 6/2012, đến nay, startup này đã nhận được tổng cộng 18,9 tỷ USD vốn đầu tư.

Ảnh 2.
Ảnh 2.

2. Mobike Technology 

Ra đời năm 2015, ứng dụng chia sẻ xe đạp Mobike hiện được định giá 3,4 tỷ USD sau thương vụ về tay Meituan-Dianping – startup giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. Đến nay, Mobike đã nhận được tổng cộng 5,6 tỷ USD vốn đầu tư.

Ảnh 3.
Ảnh 3.

3. Ant Financial

 Ant Financial là công ty công nghệ tài chính của tập đoàn Aliababa. Được thành lập vào tháng 10/2014, Ant xây dựng một hệ sinh thái mở dựa trên nền tảng công nghệ và hợp tác với nhiều tổ chức tài chính để hỗ trợ những nhu cầu về tài chính trong tương lai của xã hội. Đến nay, startup này đã huy động được 4,5 tỷ USD vốn đầu tư.

Ảnh 4.
Ảnh 4.

4. Suning 

Suning là trang thương mại điện tử cung cấp đồ điện tử lớn nhất tại Trung Quốc. Năm 2015, tập đoàn Alibaba đã chi 4,6 tỷ USD để mua lại gần 20% cổ phần của Suning, trở thành cổ đông lớn thứ hai của startup này. Đổi lại, Suning sẽ bỏ ra 2,27 tỷ USD mua lại 1% cổ phần Alibaba. Đến nay, Suning đã nhận được tổng cộng 4,3 tỷ USD vốn đầu tư.

Ảnh 5.
Ảnh 5.

5. Meituan-Dianping 

Meituan-Dianping là startup đánh giá và giao đồ ăn lớn nhất tại Trung Quốc. Startup này đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông trong năm nay và cũng tính niêm yết cổ phiếu cả ở thị trường chứng khoán đại lục nếu điều kiện cho phép. Meituan-Dianping đang cân nhắc mức định giá ít nhất 60 tỷ USD. Ra đời năm 2010, đến nay startup này đã nhận được số vốn đầu tư trị giá 4 tỷ USD.

Ảnh 6.
Ảnh 6.

6. Daikuan.com 

Daikuan là nền tảng tài chính và bảo hiểm xe hơi hàng đầu tại Trung Quốc. Mới chỉ ra đời vào tháng 1/2016, đến nay startup này đã nhận được 2,6 tỷ USD vốn đầu tư.

Ảnh 7.
Ảnh 7.

7. JD Logistics 

JD Logistics là công ty vận tải của hãng thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc JD.com. Trở thành công ty độc lập từ tháng 4/2017, JD Logistics đã nhận được 2,5 tỷ USD vốn từ các nhà đầu tư gồm Hillhouse Capital, Sequoia China, China Merchants Group, Tencent, China Life… Startup này hiện được định giá khoảng 13,5 tỷ USD.

Ảnh 8.
Ảnh 8.

8. LeEco 

LeEco, trước đây là Letv, là startup công nghệ tiêu dùng, video trực tuyến cùng nhiều dịch vụ khác. Đến nay, startup này đã huy động được 2,4 tỷ USD vốn đầu tư. Ra đời năm 2004, đến năm 2016, LeEco bắt đầu lấn sân sang các lĩnh vực khác như điện thoại thông minh, thực tế ảo, TV thông minh, ô tô thông minh, điện toán đám mây, xe đạp thông minh, sản xuất phim, bất động sản... và cố gắng gia nhập thị trường Mỹ. Tuy nhiên, tăng trưởng quá nhanh cùng tham vọng vào đất Mỹ đã đẩy LeEco vào khủng hoảng tài chính.

Ảnh 9.
Ảnh 9.

9. Ofo 

Ofo cùng với đối thủ Mobike hiện nắm giữ 90% thị phần thị trường chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc. Ra đời năm 2014, đến nay, startup này đã nhận được tổng cộng 2,4 tỷ USD vốn đầu tư.

Ảnh 10.
Ảnh 10.

10. Ele.me 

Ele.me là đội quân giao hàng bằng xe máy có mặt trên khắp Trung Quốc và đang cạnh tranh mạnh với Meituan Dianping. Mới đây, Alibaba tuyên bố thâu tóm toàn bộ cổ phần của Ele.me trong thương vụ đưa định giá của startup này lên 9,5 tỷ USD. Đến nay, Ele.me đã huy động được 2,3 tỷ USD vốn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy