
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Bạch Dương
30/01/2018, 19:35
Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam tăng mạnh 42% ngay trong tháng đầu năm báo hiệu một năm "được mùa" của ngành du lịch
Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2018 ước tính đạt 1.430,2 nghìn lượt người, tăng 42% so với cùng kỳ.
So với tháng trước, khách quốc tế đến nước ta tăng 12,1%, trong đó khách đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc tăng mạnh do bà con Việt Kiều về quê ăn Tết Mậu Tuất, đồng thời ở các nước châu Âu, châu Mỹ đang là kỳ nghỉ đông nên nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người dân khá lớn.
Trong tháng 1, khách đến nước ta từ châu Á ước tính đạt 1.046,7 nghìn lượt người, tăng 53,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Cụ thể, khách đến từ Trung Quốc đạt 418,5 nghìn lượt người, tăng 69%; Hàn Quốc đạt 316,3 nghìn lượt người, tăng 84%; Nhật Bản đạt 71,8 nghìn lượt người, tăng 8,2%; Malaysia đạt 44 nghìn lượt người, tăng 35,5%; Thái Lan đạt 32,3 nghìn lượt người, tăng 11,3%; Singapore đạt 25,8 nghìn lượt người, tăng 16%; Campuchia đạt 24,6 nghìn lượt người, tăng 36,6%.
Khách đến từ châu Âu ước tính đạt 225,5 nghìn lượt người, tăng 22,8% so với cùng kỳ.
Khách đến từ châu Mỹ đạt 97,7 nghìn lượt người, tăng 7,7% so với cùng kỳ, trong đó khách đến từ Hoa Kỳ đạt 72,6 nghìn lượt người, tăng 8%.
Khách đến từ châu Úc đạt 55,3 nghìn lượt người, tăng 13,5%.
Năm 2017, du lịch Việt Nam đã lập kỳ tích khi đón du khách quốc tế đông đảo nhất trong lịch sử, ước tính đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 29,1% so với năm trước.
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: