
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Ngọc Trang
24/05/2018, 15:08
Tổng giá trị của các thương hiệu nằm trong top 5 là 586 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái
Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách thương hiệu giá trị nhất thế giới. Trong đó, tổng giá trị thương hiệu của top 5 là 586 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái.
Forbes đánh giá giá trị của các thương hiệu dựa trên lợi nhuận trước thuế trung bình 3 năm và chia cho một tỷ lệ dựa trên vai trò của thương hiệu trong từng ngành công nghiệp (ví dụ cao đối với ngành đồ uống, hàng xa xỉ; thấp với dầu mỏ, hàng không). Các thương hiệu này phải có mặt tại Mỹ (một số thương hiệu lớn như Alibaba và Tencent bị loại ra).
1. Apple
Giá trị thương hiệu: 182,8 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 8%)
2. Google
Giá trị thương hiệu: 132,1 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 30%)
3. Microsoft
Giá trị thương hiệu: 104,9 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 21%)
4. Facebook
Giá trị thương hiệu: 94,8 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 29%)
5. Amazon
Giá trị thương hiệu: 70,9 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 31%)
6. Coca-Cola
Giá trị thương hiệu: 57,3 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 2%)
7. Samsung
Giá trị thương hiệu: 47,6 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 25%)
8. Disney
Giá trị thương hiệu: 47,5 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 8%)
9. Toyota
Giá trị thương hiệu: 44,7 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 9%)
10. AT&T
Giá trị thương hiệu: 41,9 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái:14%)
11. McDonald's
Giá trị thương hiệu: 41,4 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 38%)
12. General Electric
Giá trị thương hiệu: 37,2 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: -2%)
13. Mercedes-Benz
Giá trị thương hiệu: 34,4 tỷ USD
14. Intel
Giá trị thương hiệu: 34,1 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 9%)
15. Louis Vuitton
Giá trị thương hiệu: 33,6 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 17%)
16. Cisco
Giá trị thương hiệu: 32,4 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 5%)
17. IBM
Giá trị thương hiệu: 32,1 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: -4%)
18. Nike
Giá trị thương hiệu: 32 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 8%)
19. Verizon
Giá trị thương hiệu: 31,4 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 9%)
20. BMW
Giá trị thương hiệu: 31,4 tỷ USD (Thay đổi so với năm ngoái: 9%)
Trong bối cảnh nền kinh tế kiệt quệ vì nội chiến, nguồn thu giảm mạnh và hạ tầng điện lực xuống cấp trầm trọng, Myanmar đang chứng kiến sự chuyển dịch chưa từng có sang năng lượng mặt trời. Từ hộ gia đình đến doanh nghiệp nhỏ, từ cửa hàng ven đường tới bệnh viện, hàng trăm nghìn hệ thống điện mặt trời đang trở thành “phao cứu sinh” giúp người dân duy trì sinh hoạt và sản xuất giữa cảnh mất điện kéo dài...
Hồi tháng 7, Tổng thống Trump nâng thuế quan đối ứng đối với Thụy Sỹ lên 39% từ mức 31% công bố vào tháng 4...
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/11 quyết định giảm thuế quan đối với hơn 200 mặt hàng thực phẩm, trong đó có các mặt hàng quan trọng như cà phê, cacao, chuối và một số sản phẩm thịt bò...
Những thông tin và sự kiện kinh tế đáng chú ý tuần qua gồm việc Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, Mỹ đạt thỏa thuận giảm thuế quan cho Thụy Sỹ và Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh miễn thuế quan cho một loạt nông sản nhập khẩu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: