VnEconomy > Tài chính 23:42 (GMT+7) - Chủ Nhật, 26/2/2012

Bĩ cực ngân hàng nhóm 4

Không được tăng tín dụng, bị đối thủ biến đó thành cơ hội giành khách hàng, không ít còn bị Ngân hàng Nhà nước giám sát đặc biệt...

Bĩ cực ngân hàng nhóm 4

Phân nhóm là một phần trong kịch bản tái cấu trúc hệ thống ngân hàng mà nhà điều hành đang từng bước thực hiện.

Không được tăng tín dụng, bị đối thủ biến đó thành cơ hội giành khách hàng, không ít đơn vị còn bị Ngân hàng Nhà nước giám sát đặc biệt. Những ngày này thực sự là bĩ cực với số ngân hàng rơi vào nhóm 4.

Chấp nhận thực tế này, các ngân hàng nhóm 4 đang gồng mình chịu đựng, nỗ lực phấn đấu và đếm từng ngày để được “thăng hạng” sau 6 tháng tới.

Khi những ngân hàng trong diện nhóm 1 đến nhóm 3 được công bố thì danh tính những ngân hàng nhóm 4 cũng dần lộ diện.

“Đánh bóng” và giành khách nhờ phân nhóm!

Cán bộ của một ngân hàng bị xếp vào nhóm 4 phân trần: “Những ngày này chúng tôi rất khó khăn, tín dụng không được tăng, còn bị ngân hàng khác cướp mất khách”.

Qua tìm hiểu, không ít ngân hàng thương mại cổ phần trong diện nhóm 1 và 2, bằng cách nào đó có được danh sách những ngân hàng nhóm 4, đã tranh thủ cơ hội đó để “vợt” khách hàng. Tại phòng giao dịch một ngân hàng nhóm một, nhân viên chìa danh sách những ngân hàng nhóm bốn cho khách gửi tiền và nói thẳng: “Gửi vào đây, đừng gửi vào những ngân hàng nhóm 4 đấy, kẻo mất cả chỉ lẫn chài!”.

Trong điều kiện lãi suất tiền gửi cùng 14%/năm, phần lớn khách hàng không muốn gửi vào nơi bất an nên nguồn tiền gửi của ngân hàng nhóm bốn cứ vợi dần.

Các ngân hàng nhóm 4 còn phải chịu đựng thêm một áp lực khác là bị áp dụng các biện pháp kiểm soát ngặt nghèo của Ngân hàng Nhà nước. Cán bộ một ngân hàng trong diện này cho biết, một ngày sau khi nhận được thông báo phân nhóm, một tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước đến ngồi kè kè, “canh” từng đồng ra, đồng vào. Mọi tài khoản giao dịch nhận tiền gửi, cho vay, thu hồi công nợ, cân đối sổ sách đều bị tổ giám sát canh chừng và “soi” rất nghiêm ngặt. Những hạch toán chi phí cũng bị để mắt tới, khiến công việc kinh doanh không được thoải mái như trước.

Đáng chú ý, một bộ phận khá lớn ngân hàng trong nhóm 3 (chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng chỉ 8% trong năm nay) cũng khổ sở không kém vì những lời đồn mà Habubank là một ví dụ.

Một cán bộ của ngân hàng này trần tình: “Habubank trong thời gian vừa qua gặp rất nhiều tin đồn không tốt. Trong thời điểm khủng hoảng, mặc dù giảm 45% doanh số so với cùng kỳ năm trước nhưng Habubank là ngân hàng đầu tiên công khai lợi nhuận lỗ quý 4/2011. Chúng tôi luôn đề cao sự minh bạch và tự nhìn nhận mình để tiếp tục cải tổ”.

Theo ông này, dù lỗ trong quý 4 nhưng cân đối cả năm 2011, lợi nhuận Habubank vẫn đạt trên 300 tỷ đồng.

Gồng mình chống cự

Theo Chỉ thị 01/CT-NHNN, những ngân hàng thuộc nhóm 4 không được tăng trưởng tín dụng. Theo đó, để duy trì hoạt động, chủ yếu phụ thuộc vào kết quả thu hồi công nợ.

Bởi vậy, họ bắt đầu thành lập hẳn ban xử lý công nợ và ráo riết truy thu những khoản nợ quá hạn và ngấp nghé đến hạn. Thậm chí như trước đây, có những hợp đồng quá hạn hẳn vài tuần đến một tháng mới bị ngân hàng thúc ép thì nay, những hợp đồng còn cả tuần mới đến hạn trả nhưng ngân hàng đã cho nhân viên đến rục rịch đánh động thu nợ.

Tuy nhiên, theo phó tổng giám đốc một ngân hàng, việc thu hồi nợ trong bối cảnh hiện nay không hoàn toàn đơn giản. Bởi, khi khoản nợ rơi vào nhóm 5 (nợ xấu có nguy cơ mất vốn) thì gần như chắc chắn, khách hàng không còn khả năng trả nợ, buộc ngân hàng phải thanh lý tài sản. Nhưng, quá trình thanh lý, phát mại tài sản không phải lúc nào cũng thuận lợi do thủ tục nhiêu khê của luật pháp. Với tài sản đảm bảo là nhà đất, không phải ngân hàng muốn bán ngay là được, nhất là trong điều kiện thị trường đình trệ như hiện nay.

Chưa kể, có nhiều trường hợp, con nợ ngoài việc không chịu giao tài sản đảm bảo, còn thuê luật sư kiện ngược và vụ việc phải đưa ra tòa. Thực tế, không ít hợp đồng tín dụng không kín kẽ về mặt pháp lý, cộng với yếu tố vi phạm đạo đức nghề nghiệp nên kết cục, nợ vẫn hoàn là nợ.

Cùng với thu hồi nợ, cơ cấu lại danh mục tài sản và lành mạnh hóa bảng cân đối tài sản, những ngân hàng nhóm bốn bắt đầu xoay ra định hướng lại mục tiêu hoạt động, trong đó tập trung chủ yếu cho bán lẻ và nâng cao dịch vụ sản phẩm. Thế nhưng, bán lẻ là một quá trình, gắn với sự xác định mục tiêu hoạt động và kết quả của đầu tư, từ hệ thống core banking đến mạng lưới hữu hình, nên muốn nâng ngay doanh số hoạt động mảng này cũng không thể trong chốc lát.

Ngoài ra, để làm “đẹp lòng” Ngân hàng Nhà nước, một vài ngân hàng nhóm 4 cũng tích cực đưa ra các chương trình tín dụng cho “tam nông”, doanh nghiệp nhỏ và vừa với quy mô tới cả nghìn tỷ đồng, với mong muốn để nhà quản lý hiểu rằng, họ đang tự chữa trị mình và nắn hoạt động theo đúng theo mục tiêu điều hành để hy vọng sau 6 tháng sẽ được “thăng hạng”!

Một vấn đề đặt ra ở đây, những khó khăn của ngân hàng nhóm 4 có lây lan cho cả hệ thống và làm khó Ngân hàng Nhà nước?

Một lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong quá trình “chữa trị” khoảng chục ngân hàng nhóm 4, Ngân hàng Nhà nước luôn sẵn sàng ứng cứu kịp thời để đảm bảo thanh khoản chi trả tức thời và bảo vệ quyền lợi hợp pháp người gửi tiền. Và đó là một phần trong kịch bản tái cấu trúc hệ thống ngân hàng mà nhà điều hành đang từng bước thực hiện từ đầu năm 2012 và kéo dài khoảng 5 năm tới.
  Bình luận (9)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 9/9 bình luận.
  • Chẳng có gì tồi tệ cả!

    NHNN hoàn toàn đúng đắn! Ngân hàng xấu thì bị kiểm soát, không được tăng tín dụng nên cũng không cần tăng thêm huy động để làm gì. Huy động thêm thì lấy gì trả lãi suất.

    Anh xấu thì anh không được phát triển thêm mà phải tự cải tạo chính mình trong sự kiểm soát gắt gao!

    Đơn giản thế thôi!

    14:28 (GMT+7) - Thứ Tư, 29/2/2012 Trả lời Thích
  • Cách làm của SBV là hoàn toàn đúng.

    Quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng là giải pháp cấp thiết và bước đầu sẽ gây những xáo trộn nhưng sẽ đem lại hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế. Trong năm 2012, phân loại hạn mức tín dụng của Việt Nam thành 4 nhóm.

    Nhóm 4 không phải là nhóm những TCTD yếu, kém vì ngoài hoạt động tín dụng NH còn có những hoạt động khác, nhóm 4 là những TCTD lấy nguồn vốn ngắn hạn để đầu tư trung-dài hạn nên phải tiến hành thu hồi vốn đảm bảo sự cân bằng nguồn vốn-tài sản.

    14:27 (GMT+7) - Thứ Tư, 29/2/2012 Trả lời Thích
  • Một doanh nghiệp nhỏ khó có thể tiếp cận được vốn ở một NH lớn.
    Mọi quyết định chúng ta nên tuân theo quy luật sinh trưởng của nó “sinh ra thì nhỏ nhưng rồi nó sẽ lớn”. Trừ trường hợp “đột biến gen” thì tôi không bàn.

    NHNN trong trường hợp này được xem như là “Người bảo mẫu” thử hỏi nếu một đứa trẻ vốn đã nhỏ lại không “cho ăn” thì làm sao lớn nổi. Trái lại, một đứa trẻ khác đã quá lớn cho ăn nhiều chẳng lẽ không sợ “béo phì” hay sao?

    Tôi nghĩ: Nếu đã làm “bảo mẫu” thì hãy nên chăm lo cho những đứa trẻ “nhỏ hơn” các bạn cùng trang lứa, vì bản thân nó ăn uống rất kén, lại thêm “thiếu thức ăn” thì càng trở nên ốm yếu, suy dinh dưỡng nhiều hơn...

    09:15 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/2/2012 Trả lời Thích
  • Phân loại NH hoặc xếp hạng tín nhiệm là đúng. nếu ngân hàng nào yếu hơn ngưỡng thấp nhất thì cho sát nhập hay chuyển đổi mô hình tín dụng một cách chủ động tích cực. Việc phân loại và hạn chế tăng trưởng tín dụng nhóm bét bảng không thể xem là động thái tái cấu trúc, bởi nó không làm cho khả năng hồi phục và phát triển của nhóm này mà ngược lại có vẻ như làm cho tình hình ở nhóm bét bảng này tồi tệ hơn.

    07:56 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/2/2012 Trả lời Thích
  • Cách làm của NHNN là rất hợp lý, nhằm chấn chỉnh hoạt động của các NH. Nếu không làm thế các giám đốc cứ vung tay quá trán dẫn đến vỡ NH thì chỉ khổ người gửi tiền.

    06:48 (GMT+7) - Thứ Ba, 28/2/2012 Trả lời Thích
  • Ngân hàng nhà nước chưa được công bằng khi có xu hướng xếp ngân hàng lớn vào nhóm 1 còn ngân hàng nhỏ vào nhóm 4. Mức tăng trưởng tín dụng áp cho các ngân hàng nên dựa vào chất lượng tín dụng và chỉ số an toàn vốn, có nghĩa là phụ thuộc vào tỷ lệ nợ xấu và hệ số CAR.

    Một ngân hàng lớn nếu có tỷ lệ nợ xấu cao mà lại cho tăng trưởng tín dụng cao thì càng nguy cơ tạo thêm nhiều nợ xấu cho hệ thồng ngân hàng, còn ngân hàng nhỏ nợ xấu thấp mà cho tăng trưởng thấp thì không công bằng vì các ngân hàng nhỏ chất lượng tín dụng tốt thì cần tăng trưởng cao hơn để tránh nợ xấu cho hệ thống ngân hàng. Hơn nữa ngân hàng nhỏ nếu tăng trưởng cao thì giá trị tuyệt đối cũng không cao, nếu kìm hãm ngân hàng nhỏ về tăng trưởng thì ngân hàng nhỏ khó có cơ hội phát triển.

    Vậy cách công bằng là không hạn chế tăng trưởng tín dụng những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp và hệ số CAR cao và mức tăng trưởng nên có phép tính kết hợp giữa chất lượng tín dụng và hệ số CAR.

    20:15 (GMT+7) - Thứ Hai, 27/2/2012 Trả lời Thích
  • NHNN làm thế chẳng phải "ép" các NH nhỏ quá?

    Đã nhỏ rồi còn hạn chế tăng trưởng thì thị phần sẽ bị 5 "ông lớn" hốt hết.

    15:08 (GMT+7) - Thứ Hai, 27/2/2012 Trả lời Thích
  • NHNN phân loại ngân hàng như thế này thì càng làm những ngân hàng nhóm 3, 4 gặp khó khăn hơn, ko huy động được, ko cho vay được, như vậy thì việc sát nhập hợp nhất là ko thể tránh khỏi dù các ngân hàng này có cố gắng đến đâu.

    Vậy NHNN nên chăng cần cải tổ trước rồi mới phân loại hay ko? Chứ làm thế này có khác nào kí kết bản án tử?

    14:29 (GMT+7) - Thứ Hai, 27/2/2012 Trả lời Thích
  • Ngành NH huy động vốn ngấp hàng chục lần vốn tự có để cho vay, nếu cho vay không an toàn, xảy vảy tiền đâu mà đền cho người gửi.

    Nhà nước có trách nhiệm với dân, không đem con bỏ chợ thì phải giám sát. Giám sát là đúng rồi. Cho vay lấy lãi mà vẫn lỗ còn trách ai!

    An toàn cao thì tiếp tục huy động. Ngược lại, phải hạn chế thôi, cứ đòi hết nợ xấu xong rồi vay tiếp, ai cấm?

    09:24 (GMT+7) - Thứ Hai, 27/2/2012 Trả lời Thích
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?