VnEconomy > Bất động sản 12:03 (GMT+7) - Thứ Năm, 27/12/2012

Bi hài địa ốc Hà Nội 2012

Thị trường bất động sản Hà Nội trong năm 2012 đã nảy sinh ra vô số câu chuyện cười ra nước mắt...

Bi hài địa ốc Hà Nội 2012

Những chuyện bi hài của địa ốc Hà Nội trong năm qua đều xuất phát từ sự khó khăn, trầm lắng của thị trường.

Thị trường bất động sản Hà Nội trong năm 2012 được xem là “đáy của khủng hoảng”, song cũng từ sự khó khăn đó đã nảy sinh ra vô số câu chuyện bi hài, cười ra nước mắt.

Điều đáng nói hơn khi những câu chuyện này lại chính là những tâm điểm, gây sự chú ý của giới đầu tư, thậm chí là tạo nên những cú “sốc” lớn cho cả khách hàng lẫn chủ dự án trong bối cảnh mua bán nhà đất èo uột trong suốt một năm qua.

“Xin các bác đến nhận nhà cho”

Đầu tháng 10 vừa qua, giới đầu tư bất động sản khá ngạc nhiên trước thông tin Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (chủ đầu tư dự án FLC Landmark Tower) ra thông báo “khách hàng không đến thanh toán nốt 30% giá trị căn hộ thì công ty sẽ tiến hành thanh lý căn hộ nhằm mục đích thu nợ”.

Động thái bất đắc dĩ trên của FLC là bởi, sau nhiều lần gửi thông báo nộp tiền đợt cuối, vẫn có rất nhiều khách hàng tỏ ra không hợp tác bằng cách không đến nộp 30% số tiền còn lại cho công ty để nhận bàn giao nhà, mặc dù dự án này được chủ đầu tư cho biết đã “nỗ lực hết mình” để hoàn thành.

Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FLC, doanh nghiệp này đã cho lập hẳn một tổ xử lý công nợ để vào cuộc và có nhiều hành động như gọi điện đôn đốc khách hàng, gia hạn thanh toán mà không tính phạt lãi suất theo quy định của hợp đồng… Thế nhưng, trên thực tế, vẫn còn những khách hàng không hợp tác và làm khó chủ đầu tư.

Tình trạng “mời khách đến nhận nhà” không chỉ xảy ra đối với FLC, mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị An Hưng - chủ đầu tư dự án An Hưng (Lê Văn Lương, Hà Đông) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Sau 4 năm triển khai dự án An Hưng đã bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng từ giữa năm 2012.

Thế nhưng, cũng vì mục đích có thể sớm bàn giao nhà theo đúng cam kết trong hợp đồng với khách hàng, chủ đầu tư đã phải nỗ lực hết sức tập trung nguồn lực, chủ động thu xếp dòng tiền để triển khai dự án. Thậm chí, để sớm làm sổ đỏ cho khách hàng, chủ đầu tư dự án An Hưng đã phải trích nộp thêm gần 200 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất bị cơ quan thuế tính lại.

Tuy nhiên, trái ngược với những cố gắng này, thì khách hàng lại tỏ ra rất thờ ơ khi đến thời điểm nhận nhà, nhiều nhà đầu tư, khách hàng không đến nhận. Bởi, nhận nhà đồng nghĩa với việc phải nộp thêm khoảng thêm 10-20% số tiền còn lại, không phải ai cũng có tiền để nộp. Thực tế này đã vô tình khiến Công ty An Hưng trở thành chủ nợ bất đắc dĩ.

Tương tự, dự án tổ hợp chung cư Văn Phú - Victoria (khu đô thị Văn Phú, Lê Trọng Tấn, Hà Đông) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Trong bối cảnh, hàng loạt các dự án chung cư quanh khu vực dừng triển khai vì chủ đầu tư không còn tiền, thì chủ đầu tư dự án Văn Phú - Victoria vẫn ưu tiên tập trung nguồn tài chính để thi công dự án. Hiện, 3 tòa nhà chung cư 39 tầng vừa mới chính thức làm lễ cất nóc. Tổng số vốn rót cho dự án đã lên khoảng 1.800 tỷ đồng.

Những tưởng những nỗ lực của mình sẽ được khách hàng hoan nghênh, khen ngợi nhất là khi hàng loạt dự án chung cư đang bị dừng triển khai thậm chí nhiều chủ đầu tư dự án còn dùng tiền khách hàng sử dụng vào việc khác. Thế nhưng, có vẻ như mọi thứ lại không như kỳ vọng khi nhiều nhà đầu tư lướt sóng không có tiền để nộp theo tiến độ đã cam kết trong hợp đồng và luôn tìm mọi cách chây ỳ không chịu nộp tiền.

Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest cho biết, thực tế có một tỷ lệ không nhỏ nhà đầu tư “lướt sóng” đã mua nhà dự án Văn Phú nhưng do thị trường chung cư giảm giá, không kịp thoát hang, do vậy không có tiền để nộp tiếp theo tiến độ.

“Đối với những khách hàng không tuân thủ các cam kết đã ký, chúng tôi buộc phải có biện pháp xử lý như là áp dụng các điều khoản phạt nặng, và tính lãi suất theo như các điều khoản đã ký trong hợp đồng”, ông Toàn nhấn mạnh.

Chậm tiến độ cũng không dám kiện

Trong vài ba năm trở lại đây, do thị trường trầm lắng, kinh tế khó khăn, tình trạng chậm tiến độ hầu như diễn ra tại hầu hết các dự án. Lẽ dĩ nhiên, khi đến kỳ bàn giao nhà mà chủ đầu tư vẫn sai hẹn, phần lớn khách hàng sẽ đâm đơn kiện. Việc kiện cáo chậm tiến độ, sai thiết kế, vật liệu cũng xảy ra như chuyện thường ngày ở huyện tại khắp các dự án.

Tuy nhiên, có hai dự án khá nổi tiếng với những slogan khá mĩ miều, được nhiều người dân Thủ đô nghe quen đến thuộc lòng, cũng rơi vào tình cảnh chậm tiến độ, song khách hàng lại không dám đâm đơn kiện.

Lý giải cho nguyên nhân này, một khách hàng đã trót mua căn hộ của tại một dự án do một doanh nghiệp “anh em họ Sông Đà” làm chủ đầu tư, cho hay, hiện chủ đầu tư đã chậm tiến độ hơn một năm và cũng chưa có động tĩnh gì về việc tiếp tục triển khai dự án.

Nhưng, thay vì phát đơn kiện, một tỷ lệ khách hàng tại dự án đã “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi được đích thân ông Chủ tịch nhắn tin riêng cho từng người rằng “trong tuần này em sẽ trả anh 50 triệu, 100 triệu tiền vốn góp, tiền phạt”.

Còn với một dự án khá tiếng tăm nằm ngay mặt đường Trần Phú - Hà Đông thì dù lãnh đạo không có kiểu nhắn tin “đi đêm” cho từng khách hàng, song hầu hết khách hàng vẫn không dám gõ cửa báo chí, tòa án với lý do: nếu kiện thì nó sẽ phá sản ngay, mà phá sản thì coi như toàn bộ số tiền đã đóng sẽ mất hết.

Trên thực tế, chủ dự án này hồi giữa năm nay cũng đã đưa ra “tối hậu thư” cho khách hàng theo kiểu “nửa xin nửa dọa” rằng, cứ để tôi tính dần, còn trong trường hợp các vị ép quá thì “Trạng chết Chúa cũng băng hà”.

Sau gần nửa năm chờ đợi, khi được hỏi, một số khách hàng mua căn hộ tại dự án này cho hay, vẫn chưa thấy chủ đầu tư động tĩnh gì, trong khi đơn kiện thì vẫn được họ cất trong ngăn tủ và tiếp tục chờ đợi.
  Bình luận (3)
Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết. Đang hiển thị 3/3 bình luận.
  • Theo tối kiến của tôi, thời điểm này thay vì tung ra các gói cứu trợ BĐS, Chính phủ nên dùng tiền đó để đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, đền bù thoả đáng cho dân, mở các tuyến giao thông trong và ngoài thành phố theo quy hoạch và theo chuẩn của các nước phát triển.

    Như vậy sẽ nhất cử lưỡng tiện, vừa giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc giao thông, vừa tạo thêm nhu cầu cho thị trường BĐS, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho các công ty, các ngành dịch vụ ăn theo, người dân lại có điều kiện vào sống ở các khu đô thị mới văn minh, hiện đại.

    Ngoài ra, Chính phủ cũng nên có quy định triệt để giảm giá, phí dịch vụ tại các khu chung cư, khi đô thị mới, tăng cường các dịch vụ công ích, vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh- xạch - đẹp để tạo niềm tin và tâm lý cho người dân muốn vào sống ở các khu đô thị mới.

    Bằng không, cứ tính hình tăng phí và chất lượng, dịch vụ yếu kém tại nhiều khu đô thị mới hiện nay thì người dân sẽ lại chán ở chung cư như thời trước, BĐS càng xa lầy nặng nề hơn.

    15:31 (GMT+7) - Thứ Bảy, 5/1/2013 Trả lời Thích
  • Phát triển nóng, hết chứng khoán rồi sẽ đến bất động sản và nhiều ngành khác (như bán lẻ, siêu thị, cửa hàng thời trang, trang trại....). Không có đâu như ở ta, nhà nhà làm kinh doanh, người người làm kinh doanh, phố phố làm kinh doanh, ở mọi nơi, mọi chỗ đều có công ty, cửa hàng, bán sỷ, bán lẻ...

    11:23 (GMT+7) - Thứ Sáu, 4/1/2013 Trả lời Thích 1 người thích bình luận này
  • "Bi" là dành cho chủ đầu tư và những người đầu cơ.

    "Hài" là dành cho ai đây?

    Những người có lương tâm chỉ thấy xót xa cho một nguồn lực khổng lồ của xã hội bị hoang phí bởi sự tham lam vô độ của những chủ đầu tư và giới ngân hàng.

    13:43 (GMT+7) - Thứ Năm, 27/12/2012 Trả lời Thích 31 người thích bình luận này
Bình luận của bạn
Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.
Gõ Telex Gõ VNI
Chọn hình đại diện cho bình luận của bạn?