10:39 07/09/2018

380.000 khách của hãng hàng không Anh bị đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng

Thăng Điệp

Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống mạng của British Airways gặp sự cố trong thời gian gần đây

Vụ tấn công dữ liệu khiến 380.000 khách hàng của British Airways bị đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng - Ảnh: EPA/EFE.
Vụ tấn công dữ liệu khiến 380.000 khách hàng của British Airways bị đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng - Ảnh: EPA/EFE.

Hãng hàng không Anh quốc British Airways ngày 6/9 cho biết thông tin cá nhân và thông tin tài chính của khách hàng đặt chuyến bay với hãng này từ ngày 21/8-5/9 đã bị đánh cắp trong một vụ tấn công dữ liệu. Có tổng số 380.000 thẻ ngân hàng bị đánh cắp thông tin trong vụ này.

"Chúng tôi đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ đánh cắp dữ liệu khách hàng từ trang web và ứng dụng di động của chúng tôi. Vụ đánh cắp dữ liệu này không bao gồm thông tin đi lại và thông tin hộ chiếu", hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố của British Airways cho hay.

"Thông tin cá nhân và thông tin tài chính của khách hàng đặt chuyến bay trên trang web và ứng dụng của chúng tôi đã bị đánh cắp", tuyên bố nói. "Vụ tấn công đã bị chặn lại và website của chúng tôi hiện đang hoạt động bình thường. Chúng tôi đã thông báo với cảnh sát và nhà chức trách. Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì sự gián đoạn mà hành động tội phạm này đã gây ra".

British Airways cho biết vụ đánh cắp dữ liệu xảy ra trong khoảng thời gian từ 21h58 giờ GMT ngày 21/8 đến 20h45 giờ GMT ngày 5/9. Khoảng 380.000 thẻ thanh toán bị lộ dữ liệu trong vụ tấn công này.

Hãng hàng không khuyến nghị các khách hàng tin là mình bị ảnh hưởng nên liên lạc với ngân hàng hoặc nhà cung cấp thẻ tín dụng và làm theo hướng dẫn.

Về vấn đề bồi thường, British Airways nói hãng sẽ liên lạc với khách hàng và giải quyết yêu cầu bồi thường theo từng trường hợp.

Cơ quan Phòng chống tội phạm Quốc gia Anh cho biết đã được biết tin về vụ tấn công dữ liệu nhằm vào British Airways và đang cân nhắc hướng giải quyết.

Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống mạng của British Airways gặp sự cố trong thời gian gần đây. Hồi tháng 7, hãng này phải xin lỗi sau khi vấn đề kỹ thuật khiến hàng chục chuyến bay ra vào sân bay Heathrow ở London bị hủy.

Vào tháng 5/2017, hệ thống mạng của British Airways cũng gặp sự cố, khiến 75.000 hành khách bị mắc kẹt ở Heathrow.

IAG, công ty sở hữu British Airways và hãng hàng không Tây Ban Nha Iberia, tháng trước cho biết lợi nhuận trong nửa đầu năm nay tăng hơn gấp đôi. Lợi nhuận sau thuế của IAG đạt 1,4 tỷ Euro, tương đương 1,6 tỷ USD, trong 6 tháng đầu năm 2018, so với 607 triệu Euro cùng kỳ năm ngoái.