
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Thủy Diệu
16/11/2018, 15:16
Dịch vụ chuyển mạng giữ số chính thức được áp dụng tại Việt Nam từ hôm nay, 16/11, vậy quy trình sẽ thực hiện như thế nào?
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP) chính thức được áp dụng tại Việt Nam từ hôm nay, 16/11. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, dịch vụ này mới chỉ cung cấp cho thuê bao trả sau, với phí dịch vụ chuyển mạng là 60 nghìn đồng.
Từ 1/1/2019, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ áp dụng cho trả trước và trả sau của 4 nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile.
Quy trình để thuê bao/người dùng chuyển đến "nhà mới" gồm 6 bước sau:
Bước 1: Khách hàng (nhà mạng A) cần đến điểm giao dịch của doanh nghiệp mong muốn chuyển đến (nhà mạng B), đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước chuyển mạng, nhận 1 SIM trắng của doanh nghiệp chuyển đến (để dùng sau khi chuyển mạng thành công).
Bước 2: Nhà mạng B kiểm tra thủ tục và khởi tạo yêu cầu chuyển mạng gửi đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia.
Bước 3: Trong vòng 24h kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS từ số điện thoại của mình (là số điện thoại thuê bao đã đăng ký chuyển mạng) với cú pháp: YCCM và gửi đến đầu số 1441 để đăng ký.
Bước 4: Trung tâm chuyển mạng quốc gia tiếp nhận yêu cầu của nhà mạng B và tin nhắn của thuê bao và chuyển thông tin lại cho nhà mạng A.
Bước 5: Nhà mạng A kiểm tra điều kiện chuyển mạng, trả lời đồng ý/từ chối yêu cầu của thuê bao thông qua Trung tâm chuyển mạng.
Bước 6: Trung tâm chuyển mạng phản hồi kết quả cho thuê bao và nhà mạng B. Nếu yêu cầu chuyển mạng được chấp nhận, Trung tâm chuyển mạng thông báo kế hoạch chuyển mạng cho nhà mạng A và nhà mạng B.
Đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối. Khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuyển mạng thành công từ số 1441.
Về cách thức hủy chuyển mạng, trước thời điểm trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin sẵn sàng xử lý chuyển mạng của nhà mạng, chuyển đến cho nhà mạng chuyển đi, trong trường hợp khách hàng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS với cú pháp: HUYCM đến đầu số 1441, Trung tâm chuyển mạng sẽ nhắn tin thông báo hủy chuyển mạng thành công đến tất cả các số trong yêu cầu chuyển mạng.
Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian để các nhà mạng xử lý yêu cầu chuyển mạng giữ số đối với thuê bao là khách hàng cá nhân tối đa là 2 ngày, thuê bao là khách hàng doanh nghiệp/tổ chức là 3 ngày.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sau nhiều ngày giảm sâu, thị trường tiền điện tử đang cho thấy dấu hiệu phục hồi nhẹ…
Theo CNN, các cổ đông của Tesla đã thông qua yêu cầu của Elon Musk, cho phép vị tỷ phú được nhận thêm 423,7 triệu cổ phiếu trong vòng 10 năm tới nếu công ty đạt được các mục tiêu hoạt động tham vọng...
Mô hình phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC) TP. Hồ Chí Minh đặt trọng tâm minh bạch, công nghệ, khung pháp lý chuẩn quốc tế; hướng đến hệ sinh thái tài chính hiện đại, an toàn và bền vững, khẳng định vị thế của Việt Nam trong mạng lưới tài chính toàn cầu…
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu phải cụ thể hóa danh mục nội dung công việc phải làm, bao gồm đơn vị, đầu mối thực hiện, thời gian, tiến độ nghiên cứu công nghệ chiến lược và xây dựng các sản phẩm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: