
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 24/11/2025
Bạch Dương
27/12/2018, 12:43
"Cục Hàng không tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet Air"
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa kí chỉ thị hoả tốc về việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không đối với các chuyến bay của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VietJet Air).
Chỉ thị nêu, trong thời gian ngắn, VietJet Air đã có 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.
Mới đây nhất, trong tháng 12 đã xảy ra hai sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet Air. Với chuyến bay VJ356 ngày 29/11/2018, trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống cảng hàng không Buôn Ma Thuột, hai bánh càng mũi đã bị rơi ra khỏi tàu bay. Còn chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.
"Tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không của các hãng hàng không Việt Nam nói chung và của hãng hàng không Vietjet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách tham gia bằng đường hàng không. Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua", chỉ thị nêu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của Vietjet Air, đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc. Đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối Vietjet.
Đồng thời, yêu cầu Cục Hàng không áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với Vietjet Air, đặc biệt là ở các cảng hàng không, sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh.
Người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu thực hiện các giải pháp cần thiết đối với hãng hàng không Vietjet Air để giảm tối đa các rủi ro có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không, ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra trong khai thác tàu bay.
Cục Hàng không khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua. Nghiên cứu việc cấp slot cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian dãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm; giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý.
"Cục Hàng không tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018; trường hợp đặc biệt có văn bản báo cáo Bộ xem xét, giải quyết", chỉ thị nêu rõ.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Vietjet nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác; rút kinh nghiệm sâu sắc nguyên nhân gây ra các sự cố, khẩn trương đề ra các biện pháp khắc phục một cách tổng thể, toàn diện và cơ bản nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết, không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và chất lượng phục vụ chuyến bay.
Xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác tàu bay của hãng; Rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng tàu bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện người lái tàu bay, kịp thời phát hiện những bất cập để thực hiện khắc phục, chấn chỉnh, hoàn thiện nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tàu bay.
Sắp xếp, bố trí các tổ bay làm việc theo đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lái tàu bay, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc.
Bố trí hợp lý nguồn lực như tàu bay, người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị… tại các cảng hàng không sân bay đảm bảo năng lực phát hiện sớm, khắc phục kịp thời hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến trong hoạt động khai thác tàu bay nói chung và đặc biệt trong giai đoạn phục vụ vận chuyển cao điểm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.
Trước đó, ngày 26/12, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hoả tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47-2025 phát hành ngày 24/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Số liệu cập nhật sáng 23/11 cho thấy đợt lũ lụt trong hơn một tuần qua đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, khiến 102 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà ngập và hư hỏng. Nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản bị tàn phá trên diện rộng, Riêng Đắk Lắk ghi nhận mức thiệt hại lớn nhất, với 71 người chết và mất tích, 63 nghìn ha lúa, hoa màu, 117.000ha ha cây lâu năm bị ngập…
Theo thống kê sơ bộ, đợt lũ lịch sử tại Đắk Lắk đã khiến 52 người chết và mất tích (chưa tính số 23 người chết ở xã Hoà Thịnh); khoảng 150.000 nhà dân bị ngập sâu, nhiều công trình giao thông, y tế, giáo dục, thủy lợi hư hại nặng nề. Thiệt hại kinh tế do đợt mưa, lũ lụt ước tính lên đến 5.330 tỷ đồng...
Trong bối cảnh mưa lũ những năm gần đây diễn biến trái quy luật, việc phối hợp vận hành liên hồ vẫn là “điểm mù” lớn: hồ thủy điện và thủy lợi chia sẻ dữ liệu hạn chế, chưa có cơ chế điều phối thống nhất theo lưu vực. Quy trình vận hành nhiều hồ đã lạc hậu nhưng chưa được cập nhật vì thiếu công cụ, thiếu dữ liệu thời gian thực…
Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 15/11 đến sáng 22/11/2025 đã gây thiệt hại nặng nề, khiến 68 người chết và mất tích, tăng mạnh so với ngày trước đó. Hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 28.000 nhà vẫn chìm trong nước tại Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa. Nông nghiệp cũng bị tàn phá với gần 180.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng lâu năm bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: