Alibaba phá kỷ lục, đạt doanh thu 38 tỷ USD trong “Ngày độc thân”

Bình Minh

12/11/2019, 07:47

Lễ hội mua sắm Singles Day năm nay mang về cho Alibaba khoản doanh thu kỷ lục 38 tỷ USD

Con số doanh thu ngày Singles Day của Alibaba tính theo đồng Nhân dân tệ được hiển thị trên sân khấu của chương trình biểu diễn cổ vũ cho sự kiện này tại trụ sở công ty ở Hàng Châu, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Con số doanh thu ngày Singles Day của Alibaba tính theo đồng Nhân dân tệ được hiển thị trên sân khấu của chương trình biểu diễn cổ vũ cho sự kiện này tại trụ sở công ty ở Hàng Châu, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Lễ hội mua sắm trực tuyến thường niên "Ngày độc thân" (Singles Day - 11/11) đã mang về cho Alibaba, hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, khoản doanh thu kỷ lục 38 tỷ USD.

Theo tin từ CNN Business, kỷ lục cũ về doanh thu ngày Singles Day tại Alibaba đã bị phá vỡ sau 16 giờ rưỡi đầu tiên của lễ hội mua sắm khổng lồ này. Con số doanh thu cuối cùng được chốt khi kết thúc ngày hội là 268,4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 38,4 tỷ USD.

Mức doanh thu trên tăng khoảng 25% so với con số 30,8 tỷ USD mà Alibaba đạt được trong Singles Day năm 2018. Tốc độ tăng trưởng doanh thu này giảm nhẹ so với mức tăng 27% ghi nhận trong lễ hội mua sắm năm ngoái.

Sự giảm tốc tăng trưởng doanh thu ngày Singles Day tại Alibaba được xem là một dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng từ tình trạng tăng trưởng yếu đi của nền kinh tế Trung Quốc trong thương chiến Mỹ-Trung. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng với mức doanh thu lớn như vậy, thì sự giảm tốc là điều khó tránh khỏi.

"Singles Day được xem như một thước đo về mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc trong lúc kinh tế giảm tốc", nhà phân tích cấp cao Jeffrey Halley của Oanda nhận xét. Theo ông Halley, "mức giảm giá sâu các mặt hàng luôn hấp dẫn người tiêu dùng, cho dù nền kinh tế có xấu đến mức nào".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn CNN, Giám đốc marketing của Alibaba, ông Chris Tung nói: "Chúng tôi cảm thấy rất tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Chúng tôi đang tiến sâu hơn vào những khu vực kém phát triển hơn, để tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn. Có một cơ hội rất lớn còn chưa được khai phá".

Theo số liệu mà Alibaba công bố hôm Chủ nhật, lượng đơn đặt hàng trước trong vòng 3 tuần trước ngày Singles Day mà hãng mỹ phẩm Estee Lauder nhận được thông qua các nền tảng Alibaba đạt kỷ lục 1 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 143 triệu USD. Lượng đơn đặt trước điện thoại iPhone 11 trong cùng khoảng thời gian đạt 100 triệu Nhân dân tệ, tương đương 14 triệu USD.

Bắt nguồn từ Trung Quốc vào năm 2009 do Alibaba khởi xướng, nhưng lễ hội mua sắm trực tuyến Singles Day giờ đây đã lan rộng sang nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới như Đông Nam Á.

Nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á là Lazada, một công ty con của Alibaba, đã triển khai sự kiện này tại các thị trường Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, với mức giảm giá sâu các mặt hàng.

Các thương hiệu như Nike và Brooks Brothers cũng giảm giá nhiều sản phẩm trên website tại Mỹ nhân ngày Singles Day.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy