Alibaba thâu tóm startup giao đồ ăn trong thương vụ 9,5 tỷ USD
Ele.me là một đội quân giao hàng bằng xe máy có mặt trên khắp Trung Quốc và đang cạnh tranh mạnh với Meituan Dianping - startup được Tencent, rót vốn
Alibaba Group Holding vừa tuyên bố thâu tóm toàn bộ cổ phần của startup giao đồ ăn Ele.me. Đây là một phần trong kế hoạch tấn công thị trường giao thực phẩm trực tuyến đang tăng trưởng nhanh chóng tại Trung Quốc của Alibaba.
Trong thông cáo ngày 2/4, Alibaba cho biết thương vụ này đồng nghĩa với định giá của Ele.me là 9,5 tỷ USD, nhưng không tiết lộ số tiền phải chi ra.
Alibaba cùng công ty con Ant Small & Micro Financial Services Group trước đó đã sở hữu khoảng 43% cổ phần của startup này. Theo một nguồn tin thân cận, Alibaba đã thâu tóm toàn bộ số cổ phần của Baidu tại Ele.me và trả bằng tiền mặt.
Zhang Xuhao - người sáng lập Ele.me, sẽ trở thành chủ tịch của công ty, trong khi đó, Wang Lei - phó chủ tịch Alibaba Group sẽ đảm nhiệm vị trí CEO của Ele.me sau thương vụ này.
Ele.me - có nghĩa là "đói chưa", là một đội quân giao hàng bằng xe máy có mặt trên khắp Trung Quốc và đang cạnh tranh mạnh với Meituan Dianping - startup được Tencent (đối thủ của Alibaba) rót vốn.
Trước đó, hồi tháng 2, Bloomberg từng đưa tin về kế hoạch thâu tóm cổ phần của các nhà đầu tư khác tại Ele.me của Alibaba, trong bối cảnh thị trường này đang nóng hơn bao giờ hết. Đối thủ của Eleme - Meituan trở thành một trong những startup giá trị nhất thế giới và dự kiến thực hiện niêm yết cổ phiếu lần đầu trong năm nay với giá trị ít nhất 60 tỷ USD. Ele.me và Meituan hiện là hai startup giao thực phẩm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc.
Thị trường dịch vụ trực tuyến tại Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ khi ngày càng có nhiều người đặt đồ ăn qua di động thông minh, lên lịch làm đẹp hay thuê người giúp việc. Đây cũng là thị trường chiến lược quan trọng đối với Alibaba và Tencent, là địa bàn giúp thúc đẩy dịch vụ thanh toán điện tử của cả hai công ty.
"Là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất, ứng dụng giao đồ ăn là điểm tiếp cận quan trọng nhất để thâm nhập vào lĩnh vực dịch vụ trực tuyến tại Trung Quốc", Daniel Zhang - giám đốc điều hành (CEO) của Alibaba Group, nhận định. "Chúng tôi nhận thấy rằng một mạng lưới giao hàng nhanh đa chiều khổng lồ hình thành thông qua dịch vụ giao đồ ăn sẽ trở thành một phần vô cùng quan trọng trong cơ sở hạ tầng thương mại điện tử".
Thương vụ với Ele.me là một phần trong kế hoạch mở rộng sang các lĩnh vực khác như vận tải và bán lẻ truyền thống của Alibaba - hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Công ty này đang đầu tư mạnh vào công ty con vận tải Cainiao và hệ thống nhà kho khổng lồ, đồng thời rót vốn mở rộng sang bán lẻ truyền thống với chuỗi cửa hàng Intime Retail Group và công ty vận hành chuỗi siêu thị kiểu Walmart lớn nhất Trung Quốc.
Alibaba cũng đang tiếp tục mở rộng trong lĩnh vực thương mại điện tử trong bối cảnh phải đối mặt với ngày càng nhiều cạnh tranh tại châu Á với thương vụ mới nhất là rót thêm 2 tỷ USD vào trang bán hàng trực tuyến Lazada của Singapore. Trước đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon của Mỹ đã bắt đầu hoạt động tại Singapore còn trang bán hàng trực tuyến Shopee của Sea Ltd. cũng đang tích cực mở rộng để giành thị phần.