17:58 08/08/2019

Apple mất vị trí hãng smartphone lớn thứ ba thế giới vào tay Oppo

Thăng Điệp

Vị thế của Apple trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu đang suy giảm

Tổng giám đốc (CEO) Tim Cook của Apple - Ảnh: Reuters.
Tổng giám đốc (CEO) Tim Cook của Apple - Ảnh: Reuters.

Vị thế của Apple trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu đang suy giảm.

Trang Business Insider dẫn số liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit cho thấy trong quý 2 năm nay, "táo khuyết" đã tụt xuống vị trí thứ tư trong danh sách các hãng smartphone lớn nhất thế giới về doanh số.

Ở vị trí này, hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ đứng sau Samsung, Huawei và Oppo về thị phần smartphone toàn cầu. Oppo là thương hiệu smartphone Trung Quốc khá đình đám ở thị trường quê nhà và nhiều nước châu Á, nhưng còn ít được biết đến ở thị trường phương Tây.

Theo dữ liệu của IHS, Apple bán được 35,3 triệu chiếc iPhones trong quý 2, chiếm thị phần 11% toàn cầu. Trong khi đó, Oppo đạt doanh số 36,2 triệu smartphone.

Samsung bán được 75,1 triệu smartphone trong quý 2, trong khi Huawei đạt doanh số 58,7 triệu smartphone bất chấp những thách thức mà Mỹ đặt ra đối với "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc này. Thị phần của Samsung và Huawei trong quý đạt tương ứng là 23% và 18%.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 mà Apple công bố mới đây cho thấy doanh thu của hãng từ iPhone tiếp tục sụt giảm, sau khi đã giảm với tốc độ kỷ lục trong quý 1. Doanh thu từ iPhone quý 2 chỉ đạt 26 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tổng doanh thu của Apple, doanh thu từ iPhone hiện chiếm tỷ trọng dưới 50%, trong khi công ty đạt được tốc độ tăng trưởng gia tăng ở những sản phẩm khác như Apple Watch. Giới phân tích cho rằng nguyên nhân dẫn đến doanh số iPhone ảm đạm là do người dùng giữ điện thoại lâu hơn, ngại mua những mẫu điện thoại mới có giá đắt đỏ.

Về Huawei, báo cáo của IHS cho rằng hãng này đến nay vẫn chống chọi tốt với sự trừng phạt của Mỹ. Hồi tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào "danh sách đen" nhằm khiến hãng này không thể mua linh kiện và công nghệ Mỹ.

Giám đốc nghiên cứu Jusy Hong của IHS cho rằng kết quả này có được là nhờ Huawei tăng mạnh doanh số tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Hong cảnh báo rằng ảnh hưởng tiêu cực của lệnh cấm mà Mỹ đặt ra đối với Huawei có thể sẽ được thể hiện rõ trong kết quả kinh doanh quý 3 của hãng này.