Bắc Ninh muốn làm đường Quốc lộ 18B, Bộ Giao thông từ chối

KIỀU LINH

16/07/2019, 10:44

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 18B đoạn qua tỉnh Bắc Ninh chưa thể thực hiện trong giai đoạn này

Quốc lộ 18A đã quá tải, gây ách tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Quốc lộ 18A đã quá tải, gây ách tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, mới đây đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Ninh liên quan đến việc các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 18 đã quá tải, gây ách tắc và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông; đề nghị Bộ Giao thông sớm xem xét, nghiên cứu và có lộ trình xây dựng tuyến Quốc lộ 18B để giảm tải lưu lượng xe quá lớn trên Quốc lộ 18.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Công đã ký Văn bản số 6487 trả lời cụ thể vấn đề mà cử tri Bắc Ninh đã nêu. 

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định, do nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải rất hạn chế và tuyến Quốc lộ 18B chưa có trong Quy hoạch phát triển Giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/2/201.

Do đó, việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 18B đoạn qua tỉnh Bắc Ninh chưa thể thực hiện trong giai đoạn này.

"Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, bố trí kinh phí duy tu, bảo trì để đảm bảo điều kiện khai thác bình thường của tuyến đường", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định.

Trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã xây dựng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 952.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 60% cần được cân đối từ nguồn ngân sách (vốn ngân sách nhà nước và vốn ODA) và 40% từ nguồn huy động ngoài ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do việc cân đối ngân sách gặp nhiều khó khăn nên vốn cho đầu tư xây dựng không đáp ứng đủ cho các mục tiêu xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã đề ra.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 nguồn Ngân sách Nhà nước gần 228.000 tỷ đồng, đáp ứng khoảng 37% nhu cầu. 

Việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách gặp rất nhiều khó khăn, hầu như không huy động được dự án mới, chủ yếu tập trung triển khai các dự án đã huy động được trước đây với giá trị ước tính khoảng 201.497 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 58% so với dự kiến.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy