Bác tin đồn rút khỏi Đông Nam Á, Uber tuyên bố tiếp tục rót tiền cạnh tranh

Hoài Thu

23/02/2018, 15:40

"Chúng tôi dự kiến tiếp tục lỗ ở Đông Nam Á nhưng vẫn sẽ đầu tư mạnh vào marketing, trợ giá… ở khu vực này", CEO Dara Khosrowshahi của Uber cho biết

CEO Dara Khosrowshahi cho biết Uber sẽ tiếp tục đầu tư vào phát triển tại thị trường Đông Nam Á - Ảnh: Business Insider.
CEO Dara Khosrowshahi cho biết Uber sẽ tiếp tục đầu tư vào phát triển tại thị trường Đông Nam Á - Ảnh: Business Insider.

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới châu Á kể từ khi lên làm CEO của Uber ngày 22 và 23/2, ông Dara Khosrowshahi cho biết startup này vẫn sẽ đầu tư mạnh vào khu vực Đông Nam Á, bất chấp dự báo tiếp tục thua lỗ bởi cuộc chiến cạnh tranh tốn kém với các đối thủ như Grab, hãng tin CNBC cho biết.

Trước đó, khi tập đoàn viễn thông Nhật SoftBank mua lại 15% cổ phần Uber, truyền thông bắt đầu lan tin về khả năng sáp nhập Uber với các startup gọi xe khác mà SoftBank cũng nắm cổ phần ở châu Á như Grab của Singapore và Ola của Ấn Độ.

Vào thời điểm thương vụ trên được công bố, Reuters dẫn một nguồn tin cho biết SoftBank muốn Uber tập trung vào phát triển tại Mỹ, châu Âu, Mỹ Latinh và Australia, thay vì mở rộng tại châu Á - khu vực tốn kém và cạnh tranh bậc nhất của startup này,

Đầu tháng 2, CNBC cũng dẫn hai nguồn tin thận cận cho biết Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh gọi xe tại Đông Nam Á của mình cho Grab đổi lấy số cổ phần lớn tại công ty này.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm Ấn Độ từ hôm 22/2, ông Khosrowshahi bác bỏ thông tin này. 

undefined - Ảnh 1.
undefined - Ảnh 1.

Ông Dara Khosrowshahi - CEO Uber - Ảnh: CNBC.

"Chúng tôi dự kiến tiếp tục lỗ ở Đông Nam Á nhưng vẫn sẽ đầu tư mạnh vào marketing, trợ giá… ở khu vực này", ông Khosrowshahi nói với báo giới tại New Delhi, Ấn Độ. Ông nói thêm rằng khu vực này có tiềm năng rất lớn nhờ dân số đông và tăng trưởng người dùng internet nhanh chóng.

"Đứng trên quan điểm cạnh tranh, chúng tôi cho rằng có thể cải thiện tình hình", CEO Uber nói đồng thời dự báo trong 10 năm tới, 80% tăng trưởng của Uber là tự nhiên và một phần qua các thương vụ thâu tóm.

Cũng trong chuyến thăm, ông Khosrowshahi khẳng định dù SoftBank là nhà đầu tư lớn nhưng Uber sẽ đưa ra mọi quyết định về việc sáp nhập và hợp tác sau khi thảo luận với hội đồng quản trị. 

Tại thị trường Ấn Độ, ông Khosrowshahi cho biết không dự định thực hiện bất cứ thay đổi nào trong hoạt động sau thương vụ với SoftBank. Ấn Độ hiện là một trong những thị trường quốc tế tăng trưởng nhanh nhất của Uber, chiếm hơn 10% tổng lượng đặt xe toàn cầu của startup này, tuy nhiên vẫn chưa sinh lời. 

Tại đây, Uber đang phải cạnh tranh khốc liệt với ứng dụng gọi xe bản địa Ola và đã bơm hàng triệu USD để giành thị phần ở thị trường taxi được định giá 12 tỷ USD của quốc gia đông dân thứ nhì thế giới.

"Giá trị lớn nhất mà chúng tôi có thể tạo ra ở đây là tiếp tục đầu tư và phát triển kinh doanh, không chỉ cho Ấn Độ mà còn nhằm định hình sản phẩm của chúng tôi ở những thị trường còn lại trên thế giới", ông Khosrowshahi nói.

Ông Khosrowshahi bắt đầu giữ vị trí CEO của Uber từ tháng 8/2017 sau khi cựu CEO cũng là nhà sáng lập Uber Travis Kalanick bị yêu cầu từ chức do loạt bê bối liên quan tới văn hóa làm việc và khách hàng cũng như đối tác lái xe. Sau khi lên nắm quyền, ông cam kết sẽ "làm sạch" bộ máy vận hành bị cáo buộc là có văn hóa làm việc kém.

Thời gian qua, Uber phải đối mặt với nhiều lệnh cấm, hạn chế và biểu tình trên khắp thế giới do những xáo trộn gây ra với thị trường taxi truyền thống. Với chiến lược linh hoạt, ông Khosrowshahi đang tích cực tìm cách giải quyết tình trạng này với quan điểm Uber có trách nhiệm với các chính phủ và nhà lập pháp địa phương và cần phải đối thoại nhiều hơn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy