
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Ngọc Trang
26/07/2018, 10:10
Các công ty này chọn cách tiêu huỷ hàng tồn thay vì hạ giá để bảo vệ giá trị thương hiệu
Theo báo cáo thường niên, tính tới 31/3/2018, hãng thời trang xa xỉ của Anh Burberry đã tiêu huỷ số hàng tồn gồm quần áo, phụ kiện và nước hoa trị giá 28,6 triệu Bảng (37,1 triệu USD), tăng so với 35,4 triệu USD trong năm tài chính 2017. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa Burberry bị tiêu hủy suốt 5 năm qua là hơn 116 triệu USD.
Theo tờ Huffingtonpost, Burberry - công ty có giá trị vốn hoá hoảng 11,6 tỷ USD, không phải làm thương hiệu thời trang cao cấp duy nhất quyết không bán xả hàng tồn để bảo vệ thương hiệu và ngăn không cho sản phẩm tới tay người dùng với giá thấp.
Chuỗi thời trang H&M cũng như nhiều thương hiệu xa xỉ như Chanel và Louis Vuitton cũng đã phải tiêu huỷ hàng tồn kho. Hồi tháng 5, hãng trang sức và đồng hồ xa xỉ Richemont cũng phải tiêu huỷ số hàng tồn trị giá 481 triệu Euro (557,2 triệu USD) thay vì bán hạ giá bởi không muốn làm giảm giá trị thương hiệu.
Theo các nhà phân tích, việc tiêu huỷ hàng tồn trong một số lĩnh vực sẽ giúp bảo vệ thương hiệu bởi các công ty sẽ kiểm soát tốt hơn việc hàng hoá được phân phối và tiếp thị trên thị trường. Đồng thời việc này cũng giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của công ty khỏi tay những kẻ chuyên đạo nhái thời trang.
"Nguyên nhân Burberry làm vậy là để thị trường không ngập trong hàng giảm giá", Maria Malone, giảng viên về kinh doanh thời trang tại Đại học Manchester Metropolitan nói với BBC. "Họ không muốn sản phẩm Burberry đến tay người tiêu dùng với giá rẻ và làm giảm giá trị thương hiệu".
"Trong dài hạn, việc này giúp đảm bảo tính độc quyền của thương hiệu, hấp dẫn hơn với khách hàng và đảm bảo kênh bán lẻ hiệu quả hơn", Mark Ritson, giáo sư marketing tại trường Melbourne Business School nhận xét khi nói về động thái của Richemont.
Tuy nhiên, việc này cũng vấp phải chỉ trích từ phía những người phải đối cho rằng tiêu huỷ hàng hoá gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường.
Trong một thông cáo, Burberry khẳng định đã xử lý hàng hoá tồn kho mang nhãn hiệu Burberry bằng những biện pháp có trách nhiệm với môi trường và sẽ tiếp tục tìm cách làm giảm tác động gây ra bởi quá trình này.
Trong bối cảnh nền kinh tế kiệt quệ vì nội chiến, nguồn thu giảm mạnh và hạ tầng điện lực xuống cấp trầm trọng, Myanmar đang chứng kiến sự chuyển dịch chưa từng có sang năng lượng mặt trời. Từ hộ gia đình đến doanh nghiệp nhỏ, từ cửa hàng ven đường tới bệnh viện, hàng trăm nghìn hệ thống điện mặt trời đang trở thành “phao cứu sinh” giúp người dân duy trì sinh hoạt và sản xuất giữa cảnh mất điện kéo dài...
Hồi tháng 7, Tổng thống Trump nâng thuế quan đối ứng đối với Thụy Sỹ lên 39% từ mức 31% công bố vào tháng 4...
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/11 quyết định giảm thuế quan đối với hơn 200 mặt hàng thực phẩm, trong đó có các mặt hàng quan trọng như cà phê, cacao, chuối và một số sản phẩm thịt bò...
Những thông tin và sự kiện kinh tế đáng chú ý tuần qua gồm việc Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, Mỹ đạt thỏa thuận giảm thuế quan cho Thụy Sỹ và Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh miễn thuế quan cho một loạt nông sản nhập khẩu…
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: