
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Bạch Dương
25/02/2018, 20:54
Những hàng dài người xếp hàng mua vàng ngày vía Thần Tài từ sáng đến tối mịt khiến các "nhà vàng" trúng đậm, doanh thu đạt hàng nghìn tỷ
Ngày vía Thần Tài (mùng 10 Âm lịch) năm nay trùng với ngày Chủ nhật, do đó dòng người đi mua vàng đông đảo hơn những năm trước. Theo các doanh nghiệp vàng, lượng người mua đông hơn 40-50% so với cùng kỳ.
Bất chấp trời mưa lạnh, đông đảo người dân vẫn miệt mài xếp hàng trước các cửa hàng vàng với mong muốn mua những chỉ, lượng vàng cầu may, mong muốn sung túc, giàu sang cả năm.
Thậm chí trong ngày, dòng người đổ về cửa hàng vàng mỗi lúc một đông khiến giao thông phố vàng Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn trong tình trạng hỗn loạn, nhiều lúc kẹt cứng. Trong khi, trước các cửa hàng vàng, người dân đứng chen chúc nhau xếp hàng đứng chờ đợi cả tiếng đồng hồ với hy vọng có thể mua được vàng cầu may.
Nhờ tín ngưỡng này mà các doanh nghiệp vàng đạt doanh thu lớn.
Bà Trần Như My, Giám đốc Kinh doanh Vàng của Tập đoàn Doji cho biết, để phục vụ cho ngày vía Thần Tài năm nay doanh nghiệp đã chuẩn bị 268.000 sản phẩm vàng các loại như: vàng miếng, nhẫn tròn trơn, đồng vàng kim tuất, đồng vàng thần tài, sản phẩm vàng mỹ nghệ…
Theo bà My, lượng khách hàng tới mua vàng tăng đột biến, ngay mùng 8 Tết lượng khách đổ về mua đã rất đông. Đặc biệt, ngày hôm nay tại các cửa hàng của Doji, khách luôn đông nghịt, nhân viên phải làm việc hết công suất để đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng.
Đa số các khách hàng mua một chỉ lấy may, tuy nhiên cũng có nhiều khách hàng mua tới vài chục lượng vàng.
Bà My cho biết, theo thống kê sơ bộ của phòng kinh doanh, tới 17 giờ chiều ngày vía Thần Tài, Doji đã bán hết hơn 80% sản phẩm vàng các loại trong tổng số 268.000 sản phẩm. Cao điểm đến tầm giữa trưa, sản phẩm đồng vàng kim tuất tại một số cửa hàng chi nhánh của doanh nghiệp còn tạm thời "cháy hàng".
Sau 17 giờ lượng người mua vàng tại các cửa hàng của doanh nghiệp vẫn tiếp tục đổ về khiến các cửa hàng phải tăng cường nhân viên, hoạt động hết công suất.
Đại diện của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng cho biết, thống kê sơ bộ cho thấy doanh nghiệp đã bán ra 169.000 sản phẩm vàng các loại, doanh thu ước 750 tỷ đồng. Doanh thu của PNJ năm nay tăng mạnh so với mức 560 tỷ của ngày vía Thần Tài năm 2017.
Theo ghi nhận, tại các cửa hàng vàng bạc của PNJ, lượng người mua đông nghịt, nhiều sản phẩm vàng, trang sức được bán ra trong ngày vía Thần Tài khiến doanh thu của doanh nghiệp tăng đột biến.
Một doanh nghiệp vàng khác là Phú Quý cho biết, lượng khách mua vàng trong ngày vía Thần Tài tăng khoảng 50% so với ngày vía Thần Tài năm 2017.
Đại diện cho doanh nghiệp vàng phong thuỷ Ancarat cũng cho biết, lượng khách hàng mua vàng phong thuỷ năm nay tăng đột biến, gấp 3 lần so với cùng kỳ.
Chỉ tính riêng 3 sản phẩm chính, lượng bán ra đã đạt khoảng hơn 100.000 sản phẩm. Cụ thể, sản phẩm phong bao lì xì vàng 999.9 bán được khoảng 70.000 sản phẩm, tỳ hưu bán được 10.000 con, con giáp tài lộc bán được 20.000 sản phẩm. Còn những sản phẩm vàng khác hiện doanh nghiệp chưa thể thống kê chính xác.
Theo ghi nhận, giá vàng ngày vía Thần Tài tăng mạnh, đặc biệt khoảng cách giữa mua vào - bán ra của các doanh nghiệp vàng dao động từ 500.000 - 800.000 đồng/lượng khiến các doanh nghiệp vàng hưởng lợi lớn.
Doanh nghiệp này cho biết đến 17 giờ cùng ngày đã bán hết 80% số vàng chuẩn bị
Người dân kiên trì xếp hàng mua vàng dù phải chờ đợi vài tiếng đồng hồ
Các cửa hàng đông nghịt từ sáng đến tối ngày vía Thần Tài
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thanh Hóa đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công nghệ và lực lượng chức năng nhằm đảm bảo giám sát liên tục, ngăn chặn vi phạm IUU và hướng tới mục tiêu cùng cả nước vượt “thẻ vàng” của EC...
Mặc dù có những điểm sáng, việc vận hành chính quyền 2 cấp không tránh khỏi những khó khăn về nguồn lực, tài chính, vướng mắc về văn bản pháp luật… đòi hỏi tiếp tục cần những giải pháp căn cơ để hoạt động phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: