
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Lê Trà
27/02/2018, 15:12
Số lượng cửa hàng tiện lợi của các thương hiệu bán lẻ lớn đã ở mức hàng trăm, hàng ngàn và dự báo sẽ bùng nổ mạnh trong năm 2018 và các năm sau
Kênh chợ truyền thống tiếp tục mất thị phần bởi các kênh mua sắm khác, trong khi kênh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi tiếp tục mở rộng.
Theo khảo sát của Kantar Worldpanel, kênh mua sắm hiện đại trong quý 4 năm ngoái đã tăng tốc 15% so với cùng kỳ năm trước đó và vượt qua các kênh mua sắm truyền thống.
Thị trường bán lẻ được kỳ vọng sẽ sôi động hơn trong năm 2018 với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới cùng với những mô hình mua sắm mới. Ở khu vực nông thôn, kênh cửa hàng bách hóa tiếp tục thu hút người tiêu dùng mua sắm.
Cụ thể, tính đến quý 4/2017, số siêu thị mini/cửa hàng tiện lợi ở 4 thành phố lớn của Việt Nam đã tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, số chợ truyền thống không thay đổi, số tiệm tạp hoá nhỏ giảm 3%, các siêu thị và đại siêu thị tăng 7%.
Đến ngày 31/12/2017, hệ thống VinMart và VinMart có quy mô 65 siêu thị và hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước và trở thành chuỗi bán lẻ quy mô lớn ở Việt Nam.
Công ty Vincommerce - chủ đầu tư hệ thống VinMart và VinMart cho biết sẽ có 200 siêu thị, 4.000 cửa hàng vào năm 2020. Ngoài phát triển quy mô, VinMart và VinMart nâng cao dịch vụ với quy trình kiểm soát chất lượng và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa chặt chẽ.
Sau 3 năm hoạt động, hệ thống VinMart, VinMart đã phát triển đa dạng. Các siêu thị diện tích lớn, tập trung ở những trung tâm mua sắm hiện đại, giao thông thuận lợi và chuỗi cửa hàng tiện lợi, phân bổ giữa các khu dân cư đông đúc.
Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ hiện đại trong năm qua cũng chứng kiến hình ảnh mới của chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh từ vùng ven đến thành thị.
Đến nay, hệ thống này đã có 321 cửa hàng và phần lớn trong số này nằm tại các huyện, quận vùng ven, ở nhiều con đường nhỏ.
Bách hóa Xanh cho biết, việc chọn khai thác từ các quận, huyện trước khi tiến vào thành thị là để lấp đầy những khu vực chưa có mô hình cửa hàng tiện lợi và người tiêu dùng đang có nhu cầu lớn.
Trong khi đó, các nhà bán lẻ như Saigon Co.op hay Satra lại phát triển theo ở hướng ngược lại. Việc vươn ra các huyện, quận xa được thực hiện sau khi đã mở nhiều cửa hàng ở các quận trung tâm, dân cư đông đúc, nhắm vào người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu ở kênh bán lẻ hiện đại.
Xu hướng mở cửa hàng thực phẩm tiện lợi ở vùng ven sẽ tiếp tục trong năm nay, 2018 khi các nhà bán lẻ đều đang rất tham vọng về số lượng điểm bán.
Bách hóa Xanh đặt mục tiêu nâng số điểm bán lên tới 1.000 tại Tp.HCM. Trong khi đó, Saigon Co.op khẳng định, năm 2018 sẽ là năm bùng nổ về điểm bán của nhà bán lẻ này ở các mô hình đang có.
Hiện tại, chuỗi Co.op Food có hơn 180 cửa hàng trên toàn quốc và đã duy trì tốc độ mở từ 20 đến 30 cửa hàng mỗi năm.
Cùng với sự phát triển của mô hình mua sắm mới này, nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng trở nên phong phú hơn với nhiều thương hiệu mới.
Xét theo ngành hàng, trong ngắn hạn, thức uống vẫn đóng góp chính cho tăng trưởng bán lẻ tại thành thị. Điều đáng chú ý là ngành hàng chăm sóc cá nhân tiếp tục phát triển tốt do người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều loại sản phẩm hơn.
Ngành hàng này ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, nổi bật là sản phẩm kem dưỡng ẩm tại thị trường thành thị và sản phẩm làm đẹp tại khu vực nông thôn.
Sự tăng trưởng này chủ yếu do người tiêu dùng thành thị đang chi nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp trong khi tại nông thôn, người dân bắt đầu làm quen và đầu tư cho các sản phẩm làm đẹp.
Đối với ngành hàng thực phẩm đóng gói, thức ăn nhẹ đang trở thành nguồn tăng trưởng chính với sự bùng nổ về đa dạng các loại thức uống cũng như đồ ăn vặt.
Loại sản phẩm này hiện đang chiếm 1/4 thị phần ngành thực phẩm đóng gói tại thành thị và 15% tại khu vực nông thôn.
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về máy móc thiết bị công nghiệp chế biến gỗ (VietnamWood 2025) và Furnitec 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), từ ngày 19 đến 22/11/2025.
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: