Bán xe hơi qua mạng đang phát triển mạnh ở Trung Quốc

Người trẻ Trung Quốc đặc biệt thích mua xe hơi trên mạng, thay vì tìm đến các đại lý xe...

Mini, thương hiệu xe hơi thuộc hãng BMW, đã bán được 1.600 xe qua mạng ở Trung Quốc trong 2 năm tính đến tháng 10/2017 - Ảnh: FT.

Diệp Vũ

04/12/2017 17:21

Thị trường xe hơi trực tuyến (online) phát triển với tốc độ nhanh chóng ở Trung Quốc đang trở thành một lĩnh vực hấp dẫn với các hãng sản xuất ôtô - tờ Financial Times cho hay.

Theo số liệu của công ty tư vấn Frost & Sullivan, năm ngoái, số giao dịch mua bán xe hơi trên mạng Internet ở Trung Quốc đạt con số 1 triệu xe, trị giá 15 tỷ USD. Số xe này thậm chí còn nhiều hơn cả tổng doanh số thị trường xe hơi của Tây Ban Nha trong cả năm.

"Trung Quốc chắc chắn là thị trường xe hơi trực tuyến lớn nhất thế giới, bao gồm cả xe sang", ông Paul Gao, chuyên gia cấp cao thuộc công ty tư vấn McKinsey, nhận định.

Theo Frost & Sullivan, thị trường xe hơi trực tuyến của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ trung bình mỗi năm 65,5% trong thời gian từ 2012-2016, so với mức tăng 13,7% mỗi năm của toàn thị trường ôtô nói chung của nước này.

Frost & Sullivan định nghĩa mua bán xe hơi trực tuyến là khi hãng xe tìm được khách mua xe hơi thông qua mạng Internet. Khách hàng thực hiện thanh toán trực tuyến hoặc vay được tiền mua xe qua trang web. Đại lý xe hơi tại Trung Quốc vẫn tham gia vào quy trình này, và trong hầu hết các giao dịch, khách hàng nhận xe mà họ đã mua trên mạng tại đại lý.

McKinsey nói giao dịch trực tuyến chiếm 5% tổng doanh số thị trường ôtô ở Trung Quốc trong năm 2015, từ mức 1% vào năm 2014.

Người trẻ Trung Quốc đặc biệt thích mua xe hơi trên mạng, thay vì tìm đến các đại lý xe. Năm ngoái, khoảng 1/4 số người Trung Quốc dưới 24 tuổi mua xe hơi thực hiện giao dịch này qua mạng, MckKinsey cho hay.

Trong ngày hội mua sắm trực tuyến Singles Day (11/11) ở Trung Quốc năm nay, 100.000 chiếc xe đã được bán trên mạng chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Cũng giống như các mặt hàng khác, xe hơi được giảm giá mạnh trên các trang web mua sắm của Trung Quốc trong ngày Singles Day. Chẳng hạn, hãng Maserati giảm giá một số mẫu xe còn 888.000 Nhân dân tệ (135.000 USD), so với mức giá niêm yết 1 triệu Nhân dân tệ.

Mini, thương hiệu xe hơi thuộc hãng BMW, đã bán được 1.600 xe qua mạng ở Trung Quốc trong 2 năm tính đến tháng 10/2017. Tại Mỹ và Anh, thương hiệu này không bán được xe nào qua mạng trong cùng khoảng thời gian.

Hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba cho biết các hãng xe hơi lớn gồm Volkswagen, Honda và Ford hiện đều đang bán xe qua Tmall, một trang thương mại điện tử của Alibaba.

Năm nay, Tmall đã tuyên bố sẽ mở một "máy" bán xe hơi qua mạng. Đây là một ứng dụng mà người mua có thể chọn xe và bấm nút để mua xe ngay trên điện thoại thông minh (smartphone).

"Việc mua xe nhờ đó sẽ diễn ra dễ dàng như mua một lon Coca", Alibaba nói trong một tuyên bố hồi tháng 8. "Kỷ nguyên của mua xe hơi qua mạng đã đến".